Thứ sáu,  20/09/2024

Xe khách, tàu hỏa, máy bay vẫn ‘thong thả’ đợi khách về quê ăn Tết

Khác với mọi năm, nhu cầu đi lại của người dân trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 có phần giảm đáng kể do dịch bệnh. Năm nay cũng là năm đầu tiên thị trường vé tàu xe, máy bay từ Hà Nội, TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc, Tây Nguyên… còn dư rất nhiều chỗ. Tại các nhà ga, bến xe đều ghi nhận tình trạng vắng khách dù đã bước vào cao điểm phục vụ Tết.


Các nhà ga, bến xe đều ghi nhận tình trạng vắng khách dù đã bước vào cao điểm phục vụ Tết. Ảnh: VGP

Bến xe không tăng cường phương tiện do ít khách

Ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết, dự kiến lượng khách đi lại qua các bến trong kỳ nghỉ lễ, Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 không đông như mọi năm do tình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương còn hạn chế các phương tiện vận tải hành khách lưu thông, người dân cũng hạn chế sử dụng phương tiện công cộng do sợ lây nhiễm.

Dự kiến, trong các ngày 21-22 và ngày 26-29 tháng Chạp, lượng khách trên các bến xe sẽ tăng 300% so với ngày thường. Tuy nhiên, lượng khách sẽ không vượt năng lực vận chuyển theo biểu đồ vận hành tại các bến xe và bình quân lượt khách trên xe sẽ chỉ đạt 50% tải trọng thiết kế.

Cụ thể, giai đoạn Tết Nguyên đán, tại bến xe Mỹ Đình lượng khách qua bến khoảng 4.000 lượt/ngày và lượt xe là 380 lượt/ngày; tại bến xe Giáp Bát là 4.200 lượt khách và 400 lượt xe/ngày; bến xe Gia Lâm là 1.600 lượt khách và 220 lượt xe/ngày.

Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết, doanh nghiệp này chỉ tập trung đề nghị các doanh nghiệp vận tải trên tuyến chuẩn bị tốt phương tiện để hoạt động theo biểu đồ và không cần tăng cường phương tiện.

Tương tự ở phía nam, đại diện Bến xe Miền Đông cho biết, Tết Nguyên đán Nhâm Dần lượng khách giảm sâu so với các năm trước. Đến thời điểm hiện tại, khách đến bến đạt 12% so với cùng kỳ, lượng xe xuất bến là 30%. Cao điểm Tết dự kiến bán được 19.000 vé (đạt 22% so với cùng kỳ).

Còn bến xe Miền Tây dự kiến, ngày cao điểm Tết có khoảng 27.000 hành khách, đạt khoảng 30% so với thời điểm Tết mọi năm, hành khách đến bến trên 60.000 khách.

Xe khách, tàu hỏa, máy bay vẫn 'thong thả' đợi khách về quê ăn Tết - Ảnh 2.

Nhân viên Tổng Công ty đường sắt Việt Nam khử khuẩn toa xe

Hệ số sử dụng chỗ trên các đoàn tàu vẫn thấp

Đại diện Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, tính đến ngày 13/1, lượng vé đã bán được là hơn 41.000 vé. Trong đó, vé bán cho hành khách đi tàu Thống Nhất từ ngày 20/1 – 13/2 là hơn 28.500 vé; vé tàu khu đoạn là hơn 12.700 vé. Ngoài số vé đã bán, thanh toán thành công, còn lượng lớn vé đặt chỗ qua web, qua các ứng dụng bán vé trên điện thoại.

Trong đó, các đoàn tàu do Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn quản lý bán được hơn 25.200 vé tàu Thống nhất và khoảng 11.200 vé tàu khu đoạn.

Các đoàn tàu do Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội quản lý bán được gần 16.000 vé tàu Thống nhất và hơn 1.500 vé tàu khu đoạn.

Đại diện Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho hay, riêng số lượng vé bán được của doanh nghiệp này tính đến ngày 10/1 chỉ bằng 48% và tiền thu chỉ bằng 43% so với Tết năm 2021.

Những ngày cận Tết, nhu cầu khách mua vé tàu Tết đang tăng dần, lượng vé bán ra mỗi ngày tăng khoảng 2.000 vé. Nhưng tàu khu đoạn từ Hà Nội đi và khứ hồi lượng vé bán ra vẫn thấp, trung bình chỉ khoảng 150 vé/ngày.

Tàu chạy những ngày cao điểm như 26, 27, 28 tháng Chạp gần như đã kín chỗ, nhưng chủ yếu là khách đi chặng ngắn từ các ga: Sài Gòn, Dĩ An, Biên Hòa đi Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Đà Nẵng. Chiều ngược lại, từ Hà Nội đi cũng chủ yếu khách đi chặng ngắn đến Nam Định, Thanh Hóa, Vinh.

Lượng khách mua vé đi chặng dài, vé đi suốt ít. Do đó, tính chung cho cả hành trình, hệ số sử dụng chỗ trên các đoàn tàu vẫn rất thấp vì ngoài các chặng đông khách ngày cao điểm, các chặng còn lại khách rất vắng.

Xe khách, tàu hỏa, máy bay vẫn 'thong thả' đợi khách về quê ăn Tết - Ảnh 3.

Vietnam Airlines lưu ý hành khách mua vé trên website, đại lý, phòng vé chính thức của các hãng và yêu cầu xuất hóa đơn để tránh mua phải vé giả, vé bị nâng giá…

 Giá vé máy bay “dễ thở”

Nếu như các năm trước, giá vé máy bay thời điểm Tết Nguyên đán, đặc biệt trên trục Hà Nội – TPHCM luôn ở mức cao, thậm chí ở mức “kịch trần” lên đến khoảng 6-7 triệu đồng/cặp vé khứ hồi thì giá vé máy bay dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần tương đối “dễ thở” hơn.

Khảo sát trên các kênh bán vé trực tuyến chặng Hà Nội – TPHCM, nếu đặt vé Vietnam Airlines bay ra Hà Nội vào ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết Âm lịch (ngày 29/1, tức 27 tháng Chạp) và bay vào TPHCM vào ngày cuối cùng (ngày 6/2, tức ngày mùng 6 Tết), giá vé của Vietnam Airlines ở mức hơn 4,4 triệu đồng/vé khứ hồi.

Nếu chọn bay Vietjet hạng phổ thông, khách hàng sẽ phải trả hơn 3,6 triệu đồng/vé khứ hồi. Còn hành khách chọn bay Bamboo Airways sẽ phải trả xấp xỉ 4 triệu đồng cho một cặp vé khứ hồi hạng phổ thông.

Tuy nhiên, thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, nhu cầu hành khách đi trên đường bay TPHCM – Hà Nội và từ TPHCM đi/đến các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung, miền Bắc đang có dấu hiệu tăng mạnh trở lại với hệ số sử dụng ghế đều đạt trên 70%. Các hãng cũng đã khai thác hết số lượng chuyến bay đã được phân bổ.

Theo báo cáo từ hệ thống đặt giữ chỗ của các hãng hàng không, tỉ lệ khách đặt giữ chỗ trên các đường bay TPHCM – Hà Nội và từ TPHCM đi/đến các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung, miền Bắc tăng trở lại, trái ngược so với dự đoán trước đó của các hãng hàng không. Tỉ lệ hành khách đặt giữ chỗ trên hệ thống của các hãng đều trên 50% trong đó có những thời điểm tỉ lệ này còn lên đến trên 90%.

Ngoài ra, để có những chuyến bay an toàn trong dịp tết, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco) lưu ý hành khách mua vé trên website, đại lý, phòng vé chính thức của các hãng và yêu cầu xuất hóa đơn để tránh mua phải vé giả, vé bị nâng giá…

Đối với khách mua vé trên website, cần đặc biệt chú ý truy cập đúng địa chỉ chính thức của hãng. Bên cạnh đó, hành khách cũng có thể tảỉ ứng dụng “Vietnam Airlines” về thiết bị di động và mua vé trên ứng dụng.

Vietnam Airlines khuyến cáo: Để hạn chế tiếp xúc và tiết kiệm thời gian ở sân bay, hành khách nên làm thủ tục trước qua website, ứng dụng di động, qua điện thoại (telephone check-in) hoặc tại các quầy tự làm thủ tục (kiosk check-in) trong vòng 24 giờ trước khi khởi hành. Đồng thời, hành khách lưu ý khai báo Di chuyển nội địa trên ứng dụng PC-COVID trước khi đến sân bay. Hành khách người lớn hoặc trẻ em từ 2 đến dưới 12 tuổi chưa tiêm đầy đủ mũi vaccine hoặc có xác nhận khỏi bệnh COVID-19 đáp ứng quy định của cơ quan chức năng, thì khi làm thủ tục trước chuyến bay, cần xuất trình kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành.

Liên quan đến phục vụ cao điểm trước, sau dịp Tết và mùa lễ hội năm 2022, Bộ GTVT trước đó đã ban hành Quyết định số 1966/QĐ-BGVT- VT về kế hoạch phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, gắn với phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp Tết.

Cơ quan này yêu cầu các đơn vị không để hành khách chậm về quê đón Tết do không có phương tiện vận chuyển và hạn chế các hiện tượng chèn ép giá, lợi dụng tăng giá không đúng quy định; chậm chuyến, hủy chuyến trong vận tải hàng không.

Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị liên quan thành lập Ban chỉ đạo vân tải trong dịp Tết của đơn vị. Lập danh sách và phân công lãnh đạo, chuyên viên trực trong dịp Tết. Công bố số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và doanh nghiệp, thường trực 24/24 để tiếp nhận xử lý thông tin liên quan.

Các đơn vị vận tải xây dựng kế hoạch phục vụ vận tải, xây dựng và triển khai phương án tổ chức vận tải bảo đảm tuân thủ quy định về phòng chống dịch COVID-19, đồng thời đảm bảo đáp ứng kịp thời khi nhu cầu vận tải phát sinh tăng cao, đặc biệt tại các đầu mối giao thông, giải tỏa hành khách và hạn chế tối đa ùn tắc giao thông

Theo Baochinhphu