Thứ hai,  08/07/2024

Siết chặt công tác đào tạo lái xe ôtô theo quy định mới

– Ngày 22/4/2022, Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) ban hành Thông tư 04/2022/TT-BGTVT, sửa đổi bổ sung một số quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ (sửa đổi Thông tư 12/2017/TT-BGTVT ngày 15/4/2017), có hiệu lực từ ngày 15/6/2022. Thực hiện thông tư, các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe đã và đang tích cực triển khai các quy định mới, tạo điều kiện cho học viên được rèn luyện, nâng cao kỹ năng điều khiển phương tiện tham gia giao thông.


Giáo viên Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Minh Long, huyện Văn Quan hướng dẫn học viên xử lý tình huống mô phỏng lái xe trên máy vi tính

Ông Lâm Việt Hùng, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT cho biết: Trên địa bàn tỉnh hiện có 3 cơ sở đào tạo, 2 trung tâm sát hạch lái xe ô tô các hạng, quy mô đào tạo khoảng 8.000 học viên/năm. Thực hiện Thông tư số 04 của Bộ GTVT, phòng đã tham mưu cho lãnh đạo Sở GTVT tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo và giám sát các trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe trên địa bàn thực hiện nghiêm túc những quy định liên quan theo đúng quy trình đề ra.

Theo đó, các cơ sở phải ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý đào tạo để nhận dạng và theo dõi thời gian học lý thuyết môn pháp luật giao thông đường bộ đối với học viên học lái xe ô tô (trừ hạng B1). Các thiết bị này có thể truyền trực tiếp dữ liệu về Sở GTVT để quản lý, nếu học viên có đủ thời gian học lý thuyết, đủ số kilomet thực hành thì mới được phép thi chứng chỉ tốt nghiệp, sau đó là sát hạch cấp giấy phép lái xe.

Theo đó, tính từ ngày 15/6/2022 đến nay (sau khi thông tư có hiệu lực), các cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức được 18 kỳ sát hạch, cấp gần 2.500 giấy phép lái xe các hạng. Các cơ sở, đơn vị đều thực hiện đúng các quy định, đảm bảo nâng cao chất lượng đào tạo lái xe.

Cùng với thực hiện các văn bản chỉ đạo cơ quan quản lý Nhà nước, các cơ sở sát hạch lái xe trong tỉnh cũng đang tích cực triển khai thực hiện theo quy định mới này. Ông Mai Đức Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm Sát hạch lái xe Tùng Linh Lạng Sơn cho biết: Thực hiện Thông tư số 04, đơn vị đã đầu tư hệ thống máy tính có cấu hình cao đáp ứng yêu cầu cài đặt phần mềm và cho học viên thực hành sát hạch mô phỏng. Điểm đáng lưu ý trong quy định mới tại Thông tư số 04 là học viên bắt buộc phải tham gia sát hạch mô phỏng các tình huống giao thông bằng công nghệ đồ họa 3D trên máy tính với các nội dung: giao thông trên đường phố, đường giao thông nông thôn, đường cao tốc, đường núi, quốc lộ và các tình huống mô phỏng từ những vụ tai nạn giao thông điển hình đã xảy ra trong thực tế…

Theo quy định mới, trung tâm đã phối hợp với các giáo viên điều chỉnh thời gian học thực hành lái xe ô tô trong chương trình đào tạo lái xe ô tô các hạng: B1 (cả xe số tự động và số sàn), B2 và hạng C theo hướng tăng thời gian học thực hành trên đường, giảm thời gian học thực hành trên sân tập lái theo đúng quy định. Việc lắp đặt thiết bị giám sát quãng đường và thời gian của học viên trên xe tập lái cũng đã được trung tâm triển khai trên khoảng 80% số phương tiện và sẽ hoàn thiện toàn bộ trong thời gian tới. Từ khi Thông tư 04 có hiệu lực (từ ngày 15/6/2022) đến nay, trung tâm đã tổ chức được 10 kỳ sát hạch, với khoảng gần 1.000 học viên tham dự, tỷ lệ đỗ đạt khoảng 80%.

Chị Hoàng Thị Loan, học viên Trung tâm Sát hạch lái xe Tùng Linh Lạng Sơn chia sẻ: Mô hình mô phỏng với 120 tình huống giao thông sát với thực tế, giúp ích cho người học trong việc nhận diện tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông. Nội dung mô phỏng dựa trên các tình huống bất ngờ trong khi lái xe ô tô nên học viên phải tập trung cao độ và nắm chắc Luật Giao thông đường bộ mới có thể vượt qua. Dù hình thức thi mới đặt ra nhiều thách thức cho học viên nhưng cũng giúp chúng tôi được rèn luyện phản xạ, kỹ năng xử lý tình huống để áp dụng vào thực tế sau này.

Với các quy định mới được áp dụng theo Thông tư 04 và sự vào cuộc tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước, tin tưởng rằng hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe ô tô trên địa bàn tỉnh sẽ chặt chẽ hơn, góp phần giảm thiểu tai nạn và đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường.

HOÀNG CƯỜNG