Thứ sáu,  05/07/2024

Thanh niên tuyên truyền an toàn giao thông: Đôi điều suy nghĩ

LSO-Thời gian qua, việc nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho các tầng lớp nhân dân luôn được lực lượng chức năng quan tâm.

LSO-Thời gian qua, việc nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho các tầng lớp nhân dân luôn được lực lượng chức năng quan tâm. Nhiều tổ chức, đoàn thể đã vào cuộc đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Trong đó, đoàn thanh niên là lực lượng thường xuyên có nhiều hoạt động tuyên truyền, nhờ đó, đã góp phần nâng cao nhận thức cho người dân trên địa bàn. Màu áo xanh đặc trưng của đoàn viên thanh niên trong các buổi tuyên truyền đã khẳng định sức trẻ, nhiệt huyết trong hoạt động vì cộng đồng, xây dựng được hình ảnh đẹp trong nhân dân. Tuy nhiên bên cạnh những việc làm có ý nghĩa, được cộng đồng đánh giá cao thì việc thanh niên tham gia tuyên truyền an toàn giao thông nhưng lại chưa chấp hành nghiêm các quy định vô tình làm giảm đi hiệu quả của công tác này.

  Đoàn viên tuyên truyền ATGT nhưng sử dụng mũ bảo hiểm chưa đạt chuẩn

Vừa qua, chúng tôi có dịp được tham gia buổi tuyên truyền an toàn giao thông do Đoàn Thanh niên Sở Giao thông Vận tải chủ trì. Hơn 100 thanh niên với hàng chục xe máy đã tuần hành qua các tuyến phố chính trên địa bàn thành phố. Tại những điểm đông cư, khu vực chợ, thanh niên đã phát gần 4.000 tờ rơi tuyên truyền cho người dân. Nội dung chính của buổi tuyên truyền là khuyến khích người dân đội mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng, đúng quy cách. Thế nhưng, điều đáng nói là một số đoàn viên tham gia tuyên truyền lại sử dụng những chiếc mũ bảo hiểm thời trang, kém chất lượng, không rõ xuất xứ. Ông Nguyễn Văn Phượng, lái xe ôm tại Bến xe Lạng Sơn chia sẻ: Việc thanh niên tình nguyện đi tuyên truyền như vậy là rất ý nghĩa, giúp người dân chúng tôi nắm được những quy định mới của pháp luật về an toàn giao thông. Nhưng trong khi phát cho chúng tôi những tờ rơi tuyên truyền về mũ bảo hiểm kém chất lượng thì chính các cháu lại sử dụng những chiếc mũ đó.  Tại nhiều cuộc ra quân tuyên truyền an toàn giao thông từ cấp tỉnh đến cơ sở, tình trạng đoàn viên sử dụng mũ bảo hiểm thời trang, kém chất lượng không phải là hiếm. Dù vô tình hay cố ý thì phần nào đã làm mất đi sự nghiêm túc và hiệu quả của việc tuyên truyền. Người đi tuyên truyền là người hiểu và cũng là người đầu tiên nghiêm túc chấp hành quy định của pháp luật, hình ảnh của người tuyên truyền cũng chính là hình mẫu để bà con học tập, noi theo. Vì vậy, lời nói cần đi đôi với hành động, trước hết những người đi tuyên truyền phải nghiêm chỉnh chấp hành.

Không chỉ đội mũ bảo hiểm thời trang, kém chất lượng, một số đoàn viên thanh niên khi đi tuyên truyền cũng quên mất việc chấp hành quy định mô tô, xe gắn máy khi lưu thông phải có gương chiếu hậu. Nhiều xe có gương thì chỉ là những gương thời trang, tác dụng để quan sát rất hạn chế. Đây là chi tiết nhỏ nhưng cũng ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn khi tham gia giao thông. Số lượng đoàn viên thanh niên tham gia tuyên truyền song lại chưa nghiêm túc chấp hành các quy định về an toàn giao thông chỉ chiếm một phần nhỏ nhưng chính phần nhỏ này lại khiến nhiều người chú ý, đôi khi là phản cảm. Vì vậy, để người dân biết và chấp hành pháp luật về an toàn giao thông thì chính người đi tuyên truyền phải là người chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ. Sự cần thiết của việc tuyên truyền nâng cao ý thức về chấp hành luật giao thông đã được thực tế khẳng định. Tuy nhiên để hiệu quả tuyên truyền được trọn vẹn thì các cấp bộ đoàn cần quan tâm hơn nữa đến việc nâng cao ý thức chấp hành ngay từ chính đội ngũ tuyên truyền viên. Đoàn viên xây dựng hình ảnh gương mẫu chấp hành Luật Giao thông đường bộ thì hiệu quả tuyên truyền mới thiết thực chứ không chỉ dừng lại ở hình thức.

HOÀNG VƯƠNG