Thứ sáu,  20/09/2024

Quyết liệt xử lý vi phạm về nồng độ cồn

LSO-Nhiều năm qua, dịp trong, sau Tết Nguyên đán và các lễ hội xuân là thời điểm người dân thường sử dụng nhiều rượu, bia. Chính vì vậy, các lực lượng chức năng của tỉnh đã mở nhiều đợt cao điểm tập trung kiểm tra, phát hiện người điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia, kiên quyết xử lý nghiêm những người vi phạm về nồng độ cồn điều khiển phương tiện.
Cán bộ Đội tuần tra kiểm soát giao thông số 1 kiểm tra nồng độ cồn lái xe khách trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn huyện Cao Lộc

Để công tác kiểm tra, xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ đạt hiệu quả tích cực, Ban an toàn giao thông (ATGT) tỉnh, Ban ATGT các huyện, thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền để người dân biết những quy định của pháp luật về vi phạm nồng độ cồn, cũng như những tác hại của rượu, bia với sức khỏe và ATGT. Lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh tiếp tục huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát (TTKS), khép kín thời gian trong ngày, công khai kết hợp hóa trang, tập trung kiểm tra xử lý người điều khiển xe cơ giới vi phạm về nồng độ cồn, chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường, làn đường…

Thiếu uý Dương Văn Tuấn, cán bộ Đội tuần tra kiểm soát số 1 thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: Dịp trước, trong và sau tết thường có hoạt động liên hoan dẫn đến nhiều người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia nên lực lượng CSGT tập trung xử lý nghiêm để tuyên truyền cho người tham gia giao thông biết và chấp hành các quy định pháp luật, nhằm hạn chế hậu quả đáng tiếc xảy ra. Qua kết quả kiểm tra, xử lý cho thấy: các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn chủ yếu là nam giới trong độ tuổi 20-50. Để tăng tính răn đe, nâng cao hiệu quả xử lý, trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm, các cán bộ, chiến sĩ đều kiên quyết xử phạt theo quy định của pháp luật. Cụ thể áp dụng mức xử phạt cao nhất áp dụng ở khung 17,5 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,4 mg/lít khí thở. Cá biệt như trong ngày hội Đồng Đăng vừa qua, chúng tôi đã xử phạt 1 trường hợp vi phạm về điều khiển xe ô tô trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, vượt quá 0,4 mg/lít khí thở với mức phạt cao nhất.

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, chỉ tính riêng trong đợt cao điểm đảm bảo trật tự ATGT, trật tự xã hội dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Mậu Tuất và các lễ hội đầu xuân 2018 từ ngày 16/12/2017 đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã xử lý gần 600 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.

Việc tập trung lực lượng, phương tiện tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn không chỉ tác động trực tiếp đối với người vi phạm, mà còn tạo hiệu ứng tích cực đối với mọi người dân, qua đó sẽ góp phần kiềm chế tai nạn xảy ra. Anh Lê Văn Nam, người dân phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Là một người lái xe lâu năm, tôi luôn chấp hành các quy định Luật giao thông đường bộ khi tham gia giao thông, đặc biệt là không sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông. Bên cạnh đó, tôi cũng thường xuyên tuyên truyền cho bạn bè, người thân trong gia đình mình về tác hại của việc sử dụng chất kích thích như rượu, bia… khi tham gia giao thông sẽ rất nguy hiểm và dễ xảy ra tai nạn.

Để giảm nguy cơ tai nạn giao thông nói chung và tai nạn giao thông do lái xe sử dụng rượu, bia nói riêng, thời gian tới, lực lượng chức năng, nhất là  CSGT sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý trường hợp vi phạm, đặc biệt là vi phạm quy định về nồng độ cồn. Tuy nhiên, bên cạnh việc lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về nồng độ cồn, các cấp chính quyền, các tổ chức, đoàn thể và quần chúng nhân dân cần phối hợp chặt chẽ nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về tác hại và hậu quả do bia, rượu gây ra trong quá trình tham gia giao thông, đồng thời không để người thân điều khiển các loại phương tiện tham gia giao thông sau khi đã uống rượu, bia. Cùng với đó, người tham gia giao thông cần ý thức “đã uống rượu bia thì không lái xe”, góp phần kiềm chế TNGT, bảo đảm cho người dân đi lại thuận tiện, an toàn.

HOÀNG CƯỜNG