Thứ sáu,  20/09/2024

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

LSO-Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 4 ngày. Nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong những ngày này, UBND tỉnh đã có Công văn chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải (GTVT), Công an tỉnh và Ban An toàn giao thông tỉnh, các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan tăng cường các giải pháp phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông (ATGT), hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn giao thông (TNGT).
Lực lượng chức năng kiểm tra hành chính đối với lái xe chở khách
tại Bến xe Phía Bắc – Ảnh: THÚY HƯỜNG

Ông Lâm Việt Hùng, Chánh Văn phòng Ban ATGT cho biết: Với mục tiêu ngăn ngừa, hạn chế tối đa TNGT xảy ra trong dịp nghỉ lễ, Ban ATGT tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các ban, ngành chức năng, ban ATGT các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT. Cụ thể các lực lượng như: cảnh sát giao thông (CSGT), thanh tra giao thông… tăng cường tuần tra kiểm soát (TTKS), tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý vi phạm trên các tuyến đường trọng yếu; tăng cường lực lượng đảm bảo giao thông, phân luồng, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt.

Cùng với đó, Sở GTVT cũng chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ tăng cường kiểm tra, giám sát trên các tuyến đường được giao quản lý; rà soát bổ sung cọc tiêu, biển báo; sửa chữa kịp thời những hư hỏng, đặc biệt là các nút giao thông, đoạn đường có độ dốc cao, cong, hẹp nhằm đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn cho các phương tiện qua lại. Sở cũng yêu cầu ban quản lý các bến xe thường xuyên kiểm tra, nắm chắc số lượng, chất lượng xe của các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải và yêu cầu các chủ phương tiện thực hiện nghiêm túc quy định về vận tải theo quy định của Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Cán bộ Đội tuần tra kiểm soát giao thông số 1 Phòng Cảnh sát
giao thông – Công an tỉnh kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe
trên quốc lộ 1A

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, Phòng CSGT Công an tỉnh; công an các huyện, thành phố đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch đảm bảo ATGT; ra quân quyết liệt nhằm chủ động phòng ngừa, giảm vi phạm và TNGT trong dịp nghỉ lễ. Theo đó, trong dịp này, Phòng CSGT và công an các huyện, thành phố huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; tăng cường TTKS công khai kết hợp hóa trang; sử dụng các thiết bị ghi hình để phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm, tập trung kiểm tra, xử lý người điều khiển xe cơ giới vi phạm về nồng độ cồn, chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường, làn đường…; đặc biệt vi phạm về nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng.

Trung tá Hà Văn Thắng, cán bộ Đội TTKS số 1, Phòng CSGT cho biết: Thực hiện kế hoạch của lãnh đạo Công an tỉnh, của đơn vị về đảm bảo ATGT dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, đội huy động tối đa lực lượng, phương tiện kết hợp với sử dụng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ thực hiện TTKS trên tuyến quốc lộ 1A theo phân cấp; tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới TNGT, tập trung kiểm tra tại các điểm đông dân cư, điểm đấu nối đường nhánh ra quốc lộ…

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, từ ngày 16/12/2017 đến ngày 15/3/2018, Lạng Sơn xảy ra 17 vụ TNGT, làm 17 người chết, 14 người bị thương. So với cùng kỳ, bằng số vụ, giảm 2 người chết, tăng 11 người bị thương. Trước tình hình ATGT còn tiềm ẩn nhiều phức tạp, đòi hỏi các cấp, ngành, các lực lượng chức năng tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp tuyên truyền, giáo dục cũng như kiểm tra, xử lý nhằm phòng ngừa vi phạm, kiềm chế TNGT trong thời gian tới, trước mắt là đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5.

HOÀNG CƯỜNG