Thứ sáu,  20/09/2024

Đèn chớp vàng – Tín hiệu an toàn cho lái xe

LSO-Không sử dụng điện lưới, ít phải duy tu, bảo dưỡng, có thể lắp đặt ở địa hình phức tạp... là những ưu điểm nổi bật của hệ thống đèn tín hiệu giao thông (chớp vàng) sử dụng pin năng lượng mặt trời đang được sử dụng tại một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Việc lắp đặt các đèn vàng cảnh báo nguy hiểm này đã góp phần hạn chế đáng kể những vụ tai nạn giao thông.

Đèn chớp vàng cảnh báo đoạn đường đông người qua lại tại
cổng Bến xe Phía Bắc, thành phố Lạng Sơn

Thời gian gần đây, tại nhiều ngã ba, ngã tư, các tuyến quốc lộ chạy qua địa bàn tỉnh… xuất hiện các cột đèn cảnh báo nguy hiểm (chớp vàng). Các cột đèn này cao 2,5 – 5 m, được gắn một hay nhiều bóng đèn led màu vàng. Trên đỉnh các cột đèn là tấm pin sử dụng năng lượng mặt trời kích thước 30 cm x 40 cm để hấp thụ ánh sáng chuyển hóa thành điện năng giúp cho các bóng đèn led luôn nhấp nháy 24/24 giờ.

Ông Lâm Việt Hùng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho biết: Cấu tạo của các đèn chớp vàng gồm: hệ thống trụ đỡ, đèn led chớp vàng, tấm pin năng lượng mặt trời, ắc quy, mạch điện… Hệ thống đèn này hoạt động hoàn toàn tự động nên tiết kiệm được chi phí duy tu, sửa chữa. Đèn này thường được lắp đặt tại những đoạn đường cong, cua; đường giao nhau không đủ điều kiện để lắp đèn xanh – đỏ, đoạn đường thường xảy ra tai nạn hoặc va chạm giao thông. Nhờ đèn cảnh báo này, từ xa, lái xe có thể dự đoán tình hình đoạn đường phía trước, từ đó chủ động phòng tránh; người điều khiển phương tiện sẽ giảm tốc độ và chú ý quan sát nên hạn chế đáng kể tai nạn, va chạm giao thông do phóng nhanh, vượt ẩu. Cùng với đó, Ban ATGT tỉnh cũng yêu cầu đơn vị thi công, sửa chữa đường sơn kẻ vạch tim đường giúp lái xe dễ quan sát, xác định phần đường, làn đường.

Trong 2 năm: 2016 và 2017, trên các tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn thành phố, huyện Cao Lộc; các quốc lộ: 1B, 4A, 4B, 279, 31 đã có 21 điểm được Ban ATGT tỉnh chủ trì, phối hợp cùng các huyện, thành phố, ngành chức năng lắp đèn chớp vàng cảnh báo. Ngay từ đầu năm 2018, Ban ATGT tỉnh đã có tờ trình UBND tỉnh về việc đề xuất lắp thêm đèn chớp vàng cảnh báo trên các tuyến quốc lộ và đã được UBND tỉnh đồng ý chủ trương lắp thêm 10 điểm đèn chớp vàng cảnh báo trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh tại các huyện: Văn Quan, Bình Gia, Bắc Sơn, Đình Lập, Lộc Bình và Tràng Định.

Việc đưa vào sử dụng đèn chớp vàng trên các tuyến đường đã mang lại những hiệu quả nhất định trong việc ngăn ngừa, giảm thiểu tai nạn giao thông. Ông Nguyễn Văn Tuấn, nhà ở gần cổng Bến xe Phía Bắc, thành phố Lạng Sơn – địa điểm được lắp hệ thống đèn chớp vàng cho biết: Trước đây, khi chưa có đèn chớp vàng cảnh báo nguy hiểm, nhiều người lái ô tô, xe máy qua đây thường chạy rất nhanh. Vì vậy đã xảy một số vụ tai nạn giao thông tại cổng bến. Từ khi có đèn chớp vàng, người tham gia giao thông đã chú ý quan sát và đi chậm hơn, nhờ đó hạn chế đáng kể các vụ tai nạn giao thông.

Ngoài ra, các trụ đèn tín hiệu sử dụng năng lượng mặt trời có thể tích lũy năng lượng và duy trì hoạt động của đèn tín hiệu lên đến 48 giờ; trụ đèn này không sử dụng nguồn điện lưới nên việc lắp đặt cũng đơn giản, không phải đào đường để đấu nối hệ thống điện; từ xa, các lái xe đã có thể nhận biết được tín hiệu màu vàng. Anh Nguyễn Văn Minh, lái xe khách tuyến Hà Nội – Lạng Sơn cho biết: Khi thấy đèn chớp vàng, những lái xe như chúng tôi sẽ biết đây là khu vực dễ xảy ra va chạm và tai nạn giao thông, từ đó chủ động giảm tốc độ và chú ý quan sát để đảm bảo an toàn.

Có thể thấy rằng, việc lắp đèn chớp vàng cảnh báo trên các tuyến quốc lộ đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc ngăn ngừa tai nạn, va chạm giao thông. Đồng thời  giúp người dân có ý thức hơn khi tham gia giao thông, hạn chế mức thấp nhất các vụ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

HOÀNG CƯỜNG