Thứ tư,  18/09/2024

Phát triển kinh tế từ nguồn vốn chính sách

LSO-Đến thôn Pác Lùng, xã Phú Xá, huyện Cao Lộc, chúng tôi có cơ hội thăm và trò chuyện với anh Hứa Viết Thắng, Bí thư chi bộ thôn Pác Lùng về mô hình làm kinh tế hiệu quả của gia đình anh.

LSO-Đến thôn Pác Lùng, xã Phú Xá, huyện Cao Lộc, chúng tôi có cơ hội thăm và trò chuyện với anh Hứa Viết Thắng, Bí thư chi bộ thôn Pác Lùng về mô hình làm kinh tế hiệu quả của gia đình anh. Nhìn vào cơ ngơi của gia đình hiện nay, ít người biết rằng trước kia gia đình anh Thắng là một trong những hộ đặc biệt khó khăn của xã.

Anh Thắng hoàn thiện các thủ tục vay vốn giúp bà con trong thôn

Những ngày khó khăn, thu nhập của gia đình anh chỉ từ trồng ngô, sắn và vài sào lúa ít ỏi không đủ cho 5 miệng ăn trong gia đình. Quyết tâm không để đói nghèo quấn lấy, anh đã mạnh dạn tìm hiểu chính sách cho nhân dân vay vốn của Ngân hàng chính sách để phát triển kinh tế. Anh đã vay vốn và đầu tư vào chăn nuôi lợn nái với số lượng ban đầu là 4 – 5 con/lứa, nhờ tiếp thu, học hỏi kinh nghiệm mà hiệu quả chăn nuôi ngày càng cao, quy mô chăn nuôi ngày càng được mở rộng. Hiện nay, mỗi lứa anh nuôi từ 8 – 10 con, bao gồm cả lợn thịt và lợi nái. Thêm vào đó, anh còn trồng thêm 15 sào ngô và chuối hột để lấy thức ăn cho đàn lợn mà không bỏ đất trống. Nhận thấy đất trong vườn tơi xốp phù hợp với trồng cây ăn quả, gia đình anh còn trồng hơn 600 cây mận, hơn 40 cây hồng Bảo Lâm nhằm tăng thu nhập cho gia đình. Mặt khác, anh Thắng liên tục học hỏi và áp dụng các biện pháp như sử dụng con giống mới năng suất cao, đổi mới cách thức chăm sóc cây trồng để tăng năng suất. Với mô hình kinh tế chăn nuôi kết hợp trồng trọt đạt hiệu quả như vậy, mỗi năm gia đình anh Thắng thu về được 60 – 70 triệu đồng. Kinh tế gia đình khấm khá hơn, anh bắt đầu trả dần số tiền vay ngân hàng, mua được xe máy, các nông cụ như máy cày, máy xát, máy bơm nước… nhằm phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

 Sau hai đợt vay vốn của ngân hàng chính sách và làm ăn có hiệu quả, nhận thấy các hộ trong thôn mình còn nhiều khó khăn, lại thiếu vốn sản xuất, anh Thắng đã đứng ra đảm nhận trọng trách Tổ trưởng tổ vay vốn thôn Pác Lùng. Nhờ sự tuyên truyền cho bà con trong thôn về thủ tục vay vốn và phổ biến xây dựng mô hình kinh tế mà trong hai năm 2011 – 2012, số hộ nghèo của thôn Pác Lùng đã giảm từ 26 hộ xuống còn 20 hộ trên tổng số 50 hộ dân. Bên cạnh đó, anh Thắng còn không ngừng trao đổi kinh nghiệm về nuôi lợn và trồng trọt, giúp đỡ bà con trong thôn tăng năng suất và sản lượng cây trồng vật nuôi. Anh chia sẻ, trước kia trong thôn chỉ có gia đình anh nuôi lợn nái, nhưng từ khi anh giúp bà con tiếp cận vay vốn để phát triển kinh tế, hiện giờ số hộ trong thôn nuôi lợn đã tăng lên nhiều.

 Với những thành tích đã đạt được, anh Thắng đã liên tục được nhận giấy khen của UNBD huyện Cao Lộc và xã Phú Xá trao tặng, như giấy khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua làm kinh tế giỏi năm 2000 – 2005, giấy khen đã có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương từ 2005 – 2010.

 Trao đổi với chúng tôi, bà Hoàng Thị Liêm, Trưởng thôn Pác Lùng, xã Phú Xá cho biết: là Bí thư chi bộ, đồng thời là Tổ trưởng tổ vay vốn của thôn, trong những năm qua, đồng chí Thắng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thường xuyên giúp đỡ, tạo điều kiện cho hội viên trong thôn được vay vốn của ngân hàng chính sách để phát triển kinh tế. Ngoài ra, đồng chí Thắng còn tích cực phổ biến về chính sách vay vốn của Nhà nước đến các hộ dân, tuyên truyền và vận động bà con vay vốn trả lãi đúng kì hạn. Đối với bà con nhân dân thôn Pác Lùng, đồng chí Thắng luôn là một người cán bộ mẫu mực, có trách nhiệm, năng động, nhiệt tình và xứng đáng là tấm gương sáng để mọi người học tập.

CHU KHÁNH TRANG