Thứ sáu,  20/09/2024

Gia đình nghèo khó, bệnh tật cần sự giúp đỡ

LSO-Theo lời giới thiệu của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Cao Lộc, chúng tôi được biết hoàn cảnh gia đình anh Hà Văn Tình và chị Đàm Thị Trầm, thôn Nà Luộc, xã Hồng Phong, huyện Cao Lộc. Anh Tình mắc căn bệnh suy thận giai đoạn cuối được phát hiện từ tháng 7/2016, cũng từ đó anh phải vào viện chạy thận nhân tạo 3 lần/tuần. Hai đứa con nhỏ chăm ngoan, học giỏi đứng trước nguy cơ phải bỏ học.

Chị Đàm Thị Trầm đang chăm sóc anh Tình tại Khoa Thận – Tiết niệu – Lọc máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Chị Nguyễn Thị Quyên, Phó Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Cao Lộc cho biết: Qua báo cáo của cấp cơ sở chúng tôi đã nắm rõ hoàn cảnh gia đình anh Hà Văn Tình. Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện cũng đã báo cáo, tham mưu cho UBND huyện, Huyện ủy và phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Uỷ ban MTTQ huyện… hỗ trợ tiền và gạo cho gia đình anh Tình. Tuy nhiên, mức hỗ trợ còn hạn chế, do vậy, rất cần thêm sự giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân hảo tâm để gia đình anh Tình vượt qua được khó khăn, chiến đấu với bệnh tật.

Vượt qua quãng đường đất dài 3 km, dốc quanh co, uốn lượn qua các sườn đồi, chúng tôi đến nhà anh Hà Văn Tình. Ngôi nhà của gia đình anh nằm sâu phía cuối làng. Trong căn nhà cấp bốn được Nhà nước hỗ trợ xây từ năm 2008 là hình ảnh hai đứa con nhỏ của anh Tình đang nhóm bếp chuẩn bị nấu cơm tối. Từ khi anh Tình phải nằm viện điều trị nội trú từ 2 tháng nay, chị Trầm cũng phải vào viện chăm sóc chồng, các công việc ở nhà như: trông nom nhà cửa, nấu cơm, giặt giũ, chăm sóc em, đưa, đón em đi học… đều do cô con gái cả của anh chị Hà Thu Hiền (sinh năm 2004) đảm nhiệm. Em Hiền cho biết: Em thương bố, mẹ mà không biết làm gì để giúp bố mẹ cả. Cách đây 1 tháng, em có ý định bỏ học, ở nhà lao động phụ giúp mẹ kiếm thêm tiền để chữa bệnh cho bố, hơn nữa không mất thêm tiền đóng học, sách vở, thế nhưng mẹ em nhất quyết không cho… Chứng kiến cô bé mới 13 tuổi mà làm thành thạo các công việc nhà giống như người trụ cột của một gia đình khiến chúng tôi không khỏi bùi ngùi.

Từ sau Tết Nguyên đán 2017, căn bệnh của anh Tình càng nặng hơn nên phải nằm viện điều trị nội trú và cần có người chăm sóc. Chị Đàm Thị Trầm (vợ anh Tình) cho biết: Vợ chồng thì ở trong bệnh viện, ở nhà chỉ còn hai đứa con nhỏ bấu víu vào nhau để sống qua ngày. Chồng tôi cũng chỉ vì suy nghĩ, lo lắng nhiều cho các con nên bệnh tình ngày càng nặng. Khoảng một tháng nay, anh ấy khó thở, ho nhiều,  chân tay yếu không thể tự đi lại được, mọi vệ sinh cá nhân đều cần phải có người hỗ trợ.

Qua tìm hiểu, được biết gia đình anh Tình có đông anh em nên ruộng vườn, đất đai có ít, từ ngày lập gia đình năm 2002, anh Tình và chị Trầm không mua được gì thêm ngoài 3 sào ruộng của ông cha để lại. Ngoài ra, gia đình anh có mấy cây hồi nhưng do mới trồng nên chưa được thu hoạch. Trong khi đó, các khoản tiền điều trị bệnh, chi phí, sinh hoạt của vợ chồng anh tại bệnh viện và tiền đóng học, sách vở cho các con cũng ngày càng nhiều lên. Nỗi lo tài chính của gia đình đã khiến chị Trầm rất buồn, thế nhưng nỗi lo lắng bệnh tật cho chồng càng khiến chị buồn hơn.

Anh Hoàng Văn Huấn, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Phong cho biết: Gia đình anh Hà Văn Tình thuộc diện hộ nghèo của xã,  anh Tình lại mắc bệnh thận, chi phí điều trị tốn kém và lâu dài. Các con đang trong độ tuổi ăn, tuổi học, mọi gánh nặng đều do người vợ gánh vác, quán xuyến. Biết được hoàn cảnh của gia đình anh Tình, xã đang phát động kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ cho gia đình anh, đồng thời báo cáo các đoàn thể cấp trên để có hướng giúp đỡ cho gia đình kịp thời, thiết thực để anh Tình vượt qua bệnh tật, gia đình được có thêm điều kiện vươn lên thoát nghèo.

ĐĂNG THÙY