Thứ sáu,  20/09/2024

Hữu Lũng: Chủ động phòng, chống dịch Covid-19

(LSO) – Cùng với các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, huyện Hữu Lũng đã và đang chủ động triển khai nhiều biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (covid-19).

Chúng tôi có dịp về xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng vào trung tuần tháng 2/2020, thời điểm cấp ủy, chính quyền xã đang tích cực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch covid-19. Ông Lê Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Sơn cho biết: Trước tình hình dịch bệnh covid-19 đang diễn biến phức tạp, cấp ủy, chính quyền xã đã chủ động triển khai các biện pháp nhằm ứng phó kịp thời với dịch bệnh. Ngày 3/2, xã đã thành lập ban chỉ đạo, chủ động rà soát số người Trung Quốc lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn và người lao động từ Trung Quốc trở về. Qua rà soát, toàn xã có 8 người Trung Quốc đang lao động tại các doanh nghiệp, 41 người đi lao động từ Trung Quốc trở về, đến nay, số lượng này đã tự cách ly qua 14 ngày. Cùng với đó, xã đã phát 2.000 tờ rơi đến hộ gia đình, tổ chức phun khử trùng 5 trường học trên địa bàn xã.

Cán bộ xã Minh Sơn tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho người dân trong xã

Hiện huyện Hữu Lũng có trên 115 nghìn dân, là địa bàn có nhiều di tích đền, chùa và nhiều lễ hội dịp đầu năm.  Để chủ động phòng, chống dịch, ngày 31/1, UBND huyện Hữu Lũng đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 cấp huyện và chỉ đạo 24/24 xã, thị trấn thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch covid-19, xây dựng kế hoạch tuyên truyền và cách phòng chống. Cùng với đó, huyện chỉ đạo ngừng toàn bộ các lễ hội xuân trên địa bàn.

Việc kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các xã được Ban Chỉ đạo huyện chú trọng. Qua đó, các xã đều đã thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, huyện về phòng, chống dịch covid-19. UBND các xã, thị trấn đã thực hiện rà soát số người đi Trung Quốc làm thuê, thăm thân về quê ăn tết. Tính đến hết ngày 6/2/2020, số lao động từ Trung Quốc về địa bàn là 1.649 người, số người đi lao động tại Trung Quốc chưa về là 150 người. Qua công tác kiểm tra y tế, các ngành chức năng huyện đã tuyên truyền 51 trường hợp tự cách ly tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đến nay đã qua 14 ngày.

Về công tác dự phòng, Trung tâm Y tế huyện đã chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị hồi sức cấp cứu và các phương tiện cần thiết để sẵn sàng ứng phó. Thực hiện kiểm tra y tế đối với 100% người Trung Quốc có mặt tại địa bàn huyện. Bố trí khu điều trị cách ly với 10 giường bệnh phục vụ công tác cách ly đối tượng nghi nhiễm. Đồng thời, thực hiện sự chỉ đạo của huyện, từ ngày 4/2, các cơ quan chuyên môn đã phun tiêu độc khử trùng 88/88 trường học và các chợ trên địa bàn huyện.

Cùng với đó, tại các chợ trên địa bàn huyện, Ban quản lý chợ đã chủ động thực hiện phòng, chống dịch. Ông Dư Văn Mằn, Trưởng Ban Quản lý chợ thị trấn Hữu Lũng cho biết: Chợ là điểm mua bán tập trung đông người, vì vậy, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động người dân vệ sinh quầy hàng sạch sẽ, hướng dẫn thực hiện các quy định về phòng chống dịch cho nhân dân và khách hàng. Đến nay, hầu hết người dân đều đeo khẩu trang khi đến chợ.

Để chủ động ứng phó với diễn biến mới của dịch Covid-19, ông Nguyễn Văn Dòn, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện cho biết: Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống tới người dân bằng nhiều hình thức; chỉ đạo các cơ quan chức năng: công an, y tế phối hợp với UBND các xã, thị trấn quản lý, theo dõi y tế và thực hiện cách ly tại gia đình đối với trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh vào địa bàn xã và người Việt Nam từ Trung Quốc trở về chưa qua 14 ngày. Đồng thời, chủ động nắm tình hình dịch bệnh để kịp thời có biện pháp ứng phó, ngăn ngừa hiệu quả dịch bệnh nguy hiểm này.

THÙY DUNG