Thứ sáu,  20/09/2024

Nỗ lực tuyên truyền và tư vấn việc làm mới trong mùa dịch

(LSO) – Gần 4 tháng qua, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tình trạng này khiến việc làm, thu nhập của người lao động (NLĐ) cũng bị ảnh hưởng. Đồng hành cùng NLĐ, ngành chức năng đã chủ động tuyên truyền và tư vấn việc làm mới phù hợp với bối cảnh, tình hình hiện nay.

Chị Mai Thị Ín, xã Đại Đồng, huyện Tràng Định có hơn 6 năm làm việc tại một công ty chuyên về linh kiện điện tử ở tỉnh Bình Dương với mức lương 5,5 triệu đồng/tháng. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công ty cắt giảm nhân công, vì vậy, chị phải nghỉ không lương. Chị Ín chia sẻ: Do mất việc nên tôi đến Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh làm thủ tục kê khai thất nghiệp, tôi mong muốn được tư vấn công việc tại tỉnh để vừa có sự ổn định, vừa có thời gian chăm lo con cái, vun vén gia đình.

Cũng giống như chị Ín, anh Vũ Thế Nguyện, xã Lâm Ca, huyện Đình Lập, công nhân Công ty Cổ phần chè Thái Bình Lạng Sơn đã phải nghĩ việc gần 4 tháng nay do công ty cắt giảm nhân công vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Anh Nguyện bộc bạch: Dẫu biết tình hình này tìm công việc mới rất khó nhưng tôi vẫn đăng ký thông tin tại Trung tâm DVVL với mong muốn sớm có được công việc, có thu nhập để gia đình đảm bảo được cuộc sống.

Đây chỉ là 2 trong gần 700 lao động đến nộp hồ sơ thất nghiệp trong quý I/2020, ước tính hết 4 tháng năm 2020, số lao động thất nghiệp đến khai báo làm hồ sơ sẽ lên đến khoảng 1.000 NLĐ. Trong số này, chiếm 80% là lao động đi làm ngoại tỉnh.

Người lao động đến làm thủ tục khai báo thất nghiệp được kiểm tra thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn ngay từ cửa vào Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh

Đối với các DN trong tỉnh, theo số liệu của Hiệp hội DN tỉnh, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, quý I/2020 đã có trên 60 DN tạm ngừng hoạt động. Cùng với đó, phần lớn các DN phải thu hẹp sản xuất kinh doanh hoặc hoạt động cầm chừng. Vì vậy, từ tháng 3/2020 đến nay, NLĐ trong tỉnh đến Trung tâm DVVL làm thủ tục khai báo thất nghiệp có xu hướng tăng.

Để tư vấn việc làm cho số NLĐ thất nghiệp trong thời điểm dịch  Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay là bài toán khó đối với Trung tâm DVVL tỉnh. Với quan điểm khó cũng phải nghĩ cách làm, từ đầu năm 2020 đến nay, các phòng nghiệp vụ của Trung tâm DVVL đã thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt để tuyên truyền, tư vấn. Bà Hoàng Thị Hải, Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh cho biết: Chúng tôi thục hiện nghiêm chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch, trong đó thực hiện nghiêm chỉ đạo giãn cách xã hội, không tập trung đông người. Vì vậy, để tư vấn, tuyên truyền, chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ ứng dụng công nghệ thông tin cũng như các kênh mạng xã hội, thông qua điện thoại, email… để tuyên truyền về chính sách bảo hiểm thất nghiệp, tư vấn việc làm cho NLĐ bị ảnh hưởng.

Theo đó, các thông tin được cập nhật trên website của đơn vị (vllangson.vieclamvietnam.gov.vn) và Fanpage (facebook) của trung tâm. Cùng với đó, cán bộ trung tâm thường xuyên cập nhật thông tin, tra cứu các trang website việc làm trong nước; thu thập thông tin của các tổ chức, cá nhân đăng ký tuyển lao động và NLĐ tìm việc làm. Kết quả đã có 5.285 lượt truy cập website. Hoạt động, Sàn giao dịch việc làm cũng tổ chức được 6 phiên, trong đó có 2 phiên online, thu hút 26 DN và trên 200 NLĐ tham gia.

Cùng với đó, từ đầu năm 2020 đến ngày 15/4/2020, đơn vị đã tư vấn giới thiệu việc làm được 2.682 người. Trong đó có 537 lượt người được giới thiệu việc làm; 186 người nhận được việc làm. Việc làm được NLĐ quan tâm và đề nghị tư vấn nhiều trong mùa dịch là giúp việc gia đình; một số công việc nhân viên kinh doanh, phát triển thị trường…

Trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, việc thất nghiệp của NLĐ là một vấn đề lớn của xã hội, vì vậy, Chính phủ đã có các chính sách hỗ trợ cụ thể, thiết thực cho DN và NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Cùng đó, các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh cũng đang nỗ lực đồng hành, hỗ trợ NLĐ bằng nhiều hình thức, trong đó, tư vấn, giới thiệu việc làm mới là một trong những giải pháp quan trọng.

THANH HUYỀN