Thứ sáu,  20/09/2024

Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

LSO-Sáng nay (23/4), UBND tỉnh tổ chức họp thống nhất các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch Phụ trách UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có đồng chí Nguyễn Long Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch Phụ trách UBND tỉnh
phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Phát biểu khai mạc, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch Phụ trách UBND tỉnh đánh giá sau 3 tháng triển khai, công tác phòng, chống dịch trên địa bàn được thực hiện tương đối tốt.

Với sự nỗ lực, cố gắng của tất cả các lực lượng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến thời điểm hiện tại, Lạng Sơn chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19. Từ ngày 3/2/2020 đến nay, tại 3 khu vực cách ly tập trung của tỉnh và các khu vực cách ly tại các cơ sở y tế đã tổ chức cách ly cho gần 4.000 trường hợp công dân Việt Nam trở về từ vùng có dịch, các công dân được đảm bảo các điều kiện chăm sóc sức khỏe, đời sống sinh hoạt tốt nhất. Tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội và các hoạt động an sinh xã hội được đảm bảo; quan hệ hợp tác quốc tế được củng cố, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh quốc gia được giữ vững .

Tại cuộc họp, đã có 14 ý kiến đóng góp về các biện pháp như: khôi phục các hoạt động sản xuất kinh doanh; việc kinh doanh vận tải hành khách; cân nhắc việc giảm bớt các chốt chặn biên giới, các chốt dã chiến tại khu vực bến xe các cửa khẩu; thời gian cho học sinh các cấp  đi học trở lại; công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trong phòng, chống dịch.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch Phụ trách UBND tỉnh khẳng định: Tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, mỗi người dân phải học cách sống chung với dịch, không được chủ quan, lơ là. Tất cả các cơ quan, đơn vị và mỗi người dân cần thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của các bộ, ngành trung ương và địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đồng chí yêu cầu các lực lượng chức năng, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân trong phòng chống dịch, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Sở Y tế là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cần nghiên cứu, ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Các cấp, các ngành khôi phục, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, phấn đấu hoàn thành thắng lợi “nhiệm vụ kép” là phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả và hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội 2020.

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham gia cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch Phụ trách UBND tỉnh thống nhất 10 nội dung cụ thể như: khôi phục tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh; tạm dừng hoạt động của các quán bar, quán karaoke, vũ trường; các hoạt động nghệ thuật, vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao được diễn ra nhưng không được tập trung quá 20 người. Cấm vận chuyển hành khách đi và đến các vùng có nguy cơ cao; vận chuyển hành khách liên tỉnh đến vùng có nguy cơ được hoạt động tối đa 30%; vận chuyển hành khách nội tỉnh được hoạt động tối đa 50%, các chủ xe, nhà xe phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch như: đeo khẩu trang khi lên xe, sát khuẩn tay trước khi lên và xuống xe.

Đồng chí yêu cầu tất cả mọi người phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, sát khuẩn tay thường xuyên, không được tập trung quá 20 người tại nơi công cộng; khi có dấu hiệu như: sốt, ho, khó thở cần liên hệ ngay với cơ sở y tế và chủ động cách ly tại nhà. Dừng hoạt động 7 chốt liên ngành tại các tuyến quốc lộ trên địa bàn và giữ nguyên các chốt chặn biên giới, các chốt dã chiến tại các khu vực bến xe cửa khẩu. Lạng Sơn sẽ tiếp tục thực hiện cách ly 14 ngày đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh vào địa bàn.

Đối với việc học sinh trở lại trường học, tất cả các cấp học từ THCS trở lên sẽ đi học trở lại vào ngày 27/4/2020; cấp học mầm non và tiểu học và học sinh hệ nội trú sẽ đi học trở lại vào ngày 4/5/2020, các đơn vị trường học phải thường xuyên kiểm tra, giám sát việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại trường lớp. Các dịch vụ công, thủ tục hành chính sẽ nhận trực tiếp hồ sơ từ ngày 23/4/2020.

TRIỆU THÀNH