Thứ sáu,  20/09/2024
Thành phố Lạng Sơn:

Người dân chủ động, nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19

– Theo thông tin của Sở Y tế Lạng Sơn, tính đến 15 giờ 30 phút ngày 6/5, Lạng Sơn đã ghi nhận 1 trường hợp mắc Covid -19 đầu tiên trong năm 2021. Trước diễn biến ngày càng phức tạp, dễ lây lan cao của dịch bệnh, người dân trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đã phản ứng nhanh đồng lòng với chính quyền chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Nếu như trước khi phát hiện có ca nghi mắc Covid-19 trên địa bàn người dân còn khá chủ quan lơ là thì từ 11 giờ trưa ngày 6/5/2021, sau khi có thông tin Lạng Sơn có 1 ca nghi mắc Covid-19, người dân đều chủ động đeo khẩu trang. Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết người dân trên địa bàn thành phố Lạng Sơn dù là đang lưu thông trên đường hay tại các chợ như: Bờ Sông, Giếng Vuông, Chi Lăng… hoặc các cửa hàng, trung tâm thương mại đều trang bị đầy đủ khẩu trang để phòng chống dịch bệnh.


Người dân thành phố Lạng Sơn nghiêm túc thực hiện đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà

Bà Dương Thị T, đường Tô Thị, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Chỉ mấy ngày trước, tôi đi chợ mua thực phẩm còn chủ quan không đeo khẩu trang. Sau khi đọc, nghe thông tin trên báo, đài xác định chính xác Lạng Sơn đã ghi nhận 1 trường hợp nhiễm Covid-19, tôi và gia đình đã đọc kỹ từng thông tin lịch trình di chuyển của bệnh nhân để khai báo y tế, kịp thời cách ly nếu đã từng đi tới tại các địa điểm đó. Bây giờ ra khỏi nhà, tôi lúc nào cũng đeo khẩu trang và nhắc con, cháu cẩn trọng, thực hiện đúng biện pháp phòng dịch của Bộ Y tế.

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất cao. Theo quan sát của phóng viên, hầu hết người dân, nhân viên tại các cửa hàng, các chợ, ngành dịch vụ đều chủ động trang bị, kích hoạt lại các biện pháp phòng chống dịch bệnh, người dân hạn chế đi lại so với ngày thường, không còn cảnh tụ tập ăn uống tại các hàng, quán.

Đơn cử như ngành ngân hàng, tất cả nhân viên ngân hàng, khách hàng khi đến thực hiện giao dịch đều bắt buộc phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Hay ngành dịch vụ, tài xế các hãng taxi cũng tự giác đeo khẩu trang, nhắc nhở khách khi lên xe. Ở các nơi công cộng như: công viên Chi Lăng, khuôn viên lưu niệm đồng chí Hoàng Văn Thụ, người dân mọi lứa tuổi đều thực hiện đeo khẩu trang, giãn cách khi đi thể dục…


Người dân thành phố Lạng Sơn thực hiện sát khuẩn tay
trước khi mua hàng tại Siêu thị Lasvila

Tại các cửa hàng quần áo, mỹ phẩm, điện máy…, toàn bộ nhân viên đều tự giác chấp hành các biện pháp phòng dịch. Một số trung tâm thương mại lớn như Lasvila, siêu thị Thành Đô, siêu thị Vinmart (Vincom plaza) dựng lại biển thông báo khách hàng đeo khẩu trang, khử khuẩn tay trước khi vào siêu thị, bố trí bộ phận bảo vệ nhắc nhở người dân ngay từ ngoài cổng…

Anh Lê Quang Thuấn, Giám đốc Siêu thị Vinmart cho biết: Trung bình 1 ngày, siêu thị có khoảng 700 – 800 lượt khách tới mua sắm, vì vậy, ngay buổi sáng ngày 6/5, chúng tôi đã thông báo tới toàn thể nhân viên thực hiện đúng biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo đúng thông điệp của Bộ Y tế. Đối với bộ phận bảo vệ phải có trách nhiệm hướng dẫn, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, khử khuẩn tay trước khi vào siêu thị; bộ phận quản lý nhắc nhở người dân giãn cách đúng quy định khi thanh toán… Đồng thời, chúng tôi cũng thông báo nhân viên siêu thị cài đặt các ứng dụng khai báo y tế tự nguyện (Ncovi), ứng dụng Bluezone truy vết nhanh những người có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 nhằm phòng, chống dịch hiệu quả nhất.

Về phía chính quyền, để phòng, chống dịch trong tình hình mới, UBND thành phố Lạng Sơn cũng đã ban hành văn bản số 1039/UBND-VP ngày 5/5/2021 về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Trong đó, yêu cầu tạm dừng hoạt động của các quán ăn, uống trên vỉa hè kể từ 16 giờ ngày 6/5/2021 trên địa bàn thành phố cho đến khi có thông báo mới. Ngày 6/5/2021, UBND thành phố tiếp tục ban hành văn bản số 1046/UBND-VP về triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, trong đó yêu cầu tạm dừng hoạt động một số dịch vụ như quán bar, karaoke, xông hơi, game, phòng gym trên địa bàn thành phố kể từ 00 giờ ngày 7/5/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Theo đó, các hàng quán ăn, uống trên vỉa hè và các cơ sở dịch vụ không thiết yếu hầu hết đã đồng loạt đóng cửa. Anh Nông Hồng Nghĩa, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại siêu thị Đồng Tiến cho biết: Thực hiện chỉ đạo của chính quyền thành phố, chúng tôi đã thông báo tới các học viên và tiến hành đóng cửa phòng tập gym từ 20 giờ 30 phút ngày 6/5. Theo đó, các gói tập gym của học viên sẽ được bảo lưu trên hệ thống công ty, khi tình hình dịch bệnh ổn định học viên có thể quay trở lại ngay. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã thực hiện vệ sinh phòng tập 3 lần/tuần để đảm bảo an toàn.

Trước tình hình dịch Covid-19 phức tạp như hiện nay, ý thức chủ động từ người dân phải đặt lên hàng đầu, đó không chỉ là tự bảo vệ bản thân mình, gia đình và cộng đồng mà còn là giải pháp để khống chế dịch.

ĐỨC TÂM –CÁT TIÊN