Thứ sáu,  20/09/2024

Văn Quan: Nỗ lực phòng, chống dịch

– Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về điều kiện kinh tế cũng như y tế nhưng thời gian qua, huyện Văn Quan đã nỗ lực thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo dịch bệnh không có nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

Ông Triệu Đức Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 huyện Văn Quan cho biết: Để phòng, chống dịch hiệu quả, từ đầu tháng 5/2021 đến nay, BCĐ huyện đã chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện đồng bộ, tích cực các biện pháp phòng, chống dịch. Không chỉ điều trị tốt các trường hợp F0, đảm bảo cách ly các trường hợp F1, F2 và công dân trở về từ vùng dịch, trên địa bàn còn thực hiện tốt công tác hỗ trợ người cách ly, tuyên truyền phòng, chống dịch đến Nhân dân…

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Văn Quan kiểm tra, theo dõi sức khỏe cho trường hợp mắc Covid-19 đang điều trị tại đơn vị

Một tháng qua, các cấp, ngành liên quan ở huyện đã thực hiện tốt công tác điều trị bệnh nhân Covid-19. Cụ thể, từ ngày 6/5/2021 đến chiều 30/6/2021, toàn huyện ghi nhận 4 trường hợp F0 (đều trong cùng 1 gia đình). Trong đó, 1 trường hợp đã chuyển Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để điều trị, 3 trường hợp đang điều trị tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện. Bác sĩ Lương Đình Huy, Phó Giám đốc TTYT huyện cho biết: Mặc dù đơn vị còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực nhưng trung tâm luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ cách ly 29 F0 đã hoàn thành cách ly trở về từ vùng dịch và điều trị 3 F0 là người dân trên địa bàn. Do thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch nên trong quá trình điều trị, cách ly các F0, trung tâm vẫn đảm bảo duy trì công tác khám chữa bệnh cho Nhân dân.

Về việc cách ly y tế, toàn huyện thành lập được 4 khu cách ly tập trung của huyện và 17 khu cách ly tập trung ở các xã, thị trấn. Từ đầu tháng 6 đến nay, toàn huyện đã tiếp nhận 947 người từ vùng dịch về cách ly, một số người đã hoàn thành cách ly, hiện còn 744 người đang cách ly. Tại mỗi khu vực cách ly đều đảm bảo về cơ sở vật chất phục vụ sinh hoạt của người cách ly và có lực lượng thường trực (khoảng 10 người gồm công an, dân quân, y tế) trực 24/24 giờ phục vụ yêu cầu chống dịch và đảm bảo an ninh, an toàn, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự, lây nhiễm chéo. Ngoài ra, các xã, thị trấn còn thành lập tổ hậu cần tham gia nấu ăn phục vụ người cách ly.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện cơ bản ổn định, ý thức của Nhân dân về phòng, chống dịch được nâng cao, có được kết quả trên chính là việc phát huy hiệu quả hoạt động của tổ Covid cộng đồng. Toàn huyện hiện có 127 tổ Covid cộng đồng. Từ đầu năm 2021 đến nay, các tổ Covid cộng đồng đã tổ chức được 467 cuộc tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch đến hơn 38.000 lượt người nghe, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong thực hiện các biện pháp, quy định phòng, chống dịch.

Cùng với những giải pháp trên, các cấp, ngành, cá nhân ở Văn Quan còn tích cực tuyên truyền, vận động hỗ trợ bệnh nhân, người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Theo đó, trong 1 tháng qua, cơ quan chức năng huyện đã tiếp nhận hơn 540 triệu đồng tiền mặt và nhiều nhu yếu phẩm ủng hộ công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, từ 0 giờ ngày 22/6/2021 đến nay, 62 hộ và 260 nhân khẩu thôn Khau Ngòa, xã Trấn Ninh bị phong tỏa do có người nhiễm Covid-19, các cấp, ngành, cá nhân liên quan đã tích cực hỗ trợ giải cứu sản phẩm do người dân trong thôn sản xuất ra. Bà Hoàng Thị Thùy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Trấn Ninh cho biết: Để giúp đỡ bà con nông dân trong tiêu thụ nông sản, các đoàn thể ở xã đã tham gia thu hoạch hơn 1 sào ngô, giúp tiêu thụ gần 300 kg vải thiều, 2 con lợn thịt cho người dân thôn Khau Ngòa. Gắn với đó, BCĐ phòng, chống dịch của xã chỉ đạo bộ phận chuyên môn tuyên truyền 3 lần/ngày qua hệ thống loa truyền thanh, loa kéo đến từng thôn bản, nhà dân để nâng cao nhận thức phòng, chống dịch trong Nhân dân.

Với sự vào cuộc tích cực, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch, hiện nay, tình hình dịch Covid-19 tại Văn Quan cơ bản được khống chế, trên địa bàn không có tình trạng dịch lây nhiễm chéo trong cộng đồng hoặc tại các khu cách ly. Kết quả đáng mừng này giúp cấp ủy, chính quyền, Nhân dân huyện Văn Quan thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

TRIỆU THÀNH