Thứ sáu,  20/09/2024

Hội Nông dân huyện Chi Lăng: Chung tay phòng, chống dịch COVID-19

– Với sự vào cuộc tích cực của cán bộ, hội viên, nông dân (HVND), gần 2 năm qua, các cấp hội nông dân (HND) huyện Chi Lăng đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, qua đó, đạt nhiều kết quả tích cực.

Toàn huyện Chi Lăng có hơn 12.000 HVND, trong đó, trên 600 HVND nghèo. Tính từ khi có dịch COVID-19 đến ngày 7/12, toàn huyện Chi Lăng có 271 F0,  836 F1, 1.562 F2. Dịch COVID-19 xuất hiện đã tác động lớn đến đời sống người dân. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thời gian qua, địa bàn huyện đã có nhiều HVND phải cách ly y tế, sản xuất nông nghiệp cũng ảnh hưởng… nên đời sống bà con càng gặp nhiều khó khăn.

Bà Lô Thùy Linh, Phó Chủ tịch HND huyện cho biết: Trước thực tế đó, HND huyện đã triển khai đến các hội cơ sở tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực hỗ trợ HVND, Nhân dân, lực lượng chức năng phòng, chống dịch COVID-19. Các nhiệm vụ được các cấp hội tập trung triển khai là đẩy mạnh tuyên truyền; quan tâm chăm lo và hỗ trợ kịp thời các trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch…

HND huyện Chi Lăng ủng hộ cán bộ và Nhân dân xã Chi Lăng bị ảnh hưởng do dịch COVID – 19

Theo đó, tùy từng thời điểm, các cấp hội đa dạng hóa phương thức tuyên truyền như: lồng ghép vào sinh hoạt chi, tổ hội; thông qua hệ thống loa truyền thanh, loa di động, mạng xã hội (Zalo, Facebook)… Ngoài ra, cán bộ HND các cấp hội còn phối hợp với cán bộ ủy ban MTTQ, các đoàn thể và các tổ chức có liên quan nắm chắc tình hình cơ sở theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để kịp thời có các biện pháp hướng dẫn phòng, chống dịch cho bà con. Chỉ tính từ đầu năm 2021 đến nay, các cấp HND trong huyện đã tuyên truyền 226 cuộc tới 10.800 lượt HVND, Nhân dân  về tình hình dịch COVID-19 và các biện pháp phòng, chống. Cùng với tuyên truyền, cán bộ hội tích cực vận động, hướng dẫn HVND và người dân cài đặt các ứng dụng phòng chống dịch như: khai báo y tế (NCOVI), khẩu trang điện tử (Bluezone) trên điện thoại thông minh…

Trong công tác hỗ trợ, các cấp hội đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể như: tích cực quyên góp ủng hộ quỹ phòng, chống dịch COVID-19; hỗ trợ HVND thu hoạch mùa màng, nhu yếu phẩm khi phải đi cách ly y tế hoặc sống trong khu phong tỏa… Đơn cử từ đợt dịch lần thứ 4 (tháng 4/2021) đến nay, các cấp hội đã vận động HVND đóng góp ủng hộ quỹ phòng, chống dịch COVID-19 được trên 150 triệu đồng cùng các loại nhu yếu phẩm khác; hỗ trợ trên 800 ngày công lao động trị giá gần 145 triệu đồng để thu hoạch mùa màng giúp các gia đình HVND phải đi cách ly tập trung…

Ông Đoàn Tuấn Hậu, Chủ tịch HND xã Chi Lăng cho biết: Trung tuần tháng 8/2021, địa bàn xã thuộc vùng vàng (cấp độ 2) trên bản đồ dịch tễ COVID-19 của tỉnh. Đầu tháng 11/2021, xã xuất hiện trường hợp nhiễm COVID-19. Tính đến thời điểm này, toàn xã có 16 F0, 418 F1, 84 F2. Để chung tay phòng, chống dịch, HND xã đã huy động HVND tham gia hỗ trợ người dân trong xã bị ảnh hưởng bởi dịch được trên 20 công lao động, tiền mặt, nhu yếu phẩm trị giá hơn 12 triệu đồng. Ngoài ra, hội phối hợp với các đoàn thể xã kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ được trên 50 triệu đồng. Đến nay, tình hình dịch tại xã đã được khống chế, xã trở về vùng xanh và không còn phát sinh ca mắc COVID-19 nào.

Chị V.T.Y, HVND thôn Xóm Mới, xã Chi Lăng cho biết: Ngày 8/11, cả gia đình tôi đều mắc COVID-19 nên phải đi điều trị. Trong thời gian điều trị COVID-19, lúa mùa của gia đình đến kỳ thu hoạch. Được HND xã giúp đỡ, 5 sào lúa của gia đình đã được thu hoạch xong giúp gia đình tôi yên tâm điều trị bệnh.

Ngoài ra, cán bộ, HVND trong huyện Chi Lăng còn giúp đỡ hàng trăm ngày công lao động để nấu cơm, dọn dẹp vệ sinh tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện. Qua đó, tạo động lực để người dân đang thực hiện cách ly ổn định tâm lý, thực hiện đúng thời gian, các quy định tại điểm cách ly…

Ông Vi Công Hậu, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc huyện Chi Lăng  đánh giá: Thời gian qua, HND huyện là một trong những đơn vị điển hình, có nhiều hoạt động tích cực trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện. Bằng biện pháp tuyên truyền đa dạng, cách hỗ trợ thiết thực, các cấp hội đã góp phần nâng cao tinh thần phòng, chống dịch và thể hiện sự tương thân, tương ái, hỗ trợ HVND, Nhân dân cùng vượt qua khó khăn trong thời điểm dịch bệnh.

Được biết thời gian tới, các cấp HND huyện Chi Lăng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch COVID-19, góp phần tạo sự lan tỏa về ý thức, trách nhiệm của HVND và cộng đồng nhằm sớm đẩy lùi dịch bệnh.

LƯƠNG THẢO