Thứ sáu,  20/09/2024

Thực hư câu chuyện dầu gió có thể phòng và điều trị COVID-19

– Thời gian gần đây, nhiều người dân “săn lùng” các loại dầu gió, đặc biệt là dầu phật linh vì có nhiều thông tin trên các trang mạng xã hội lan truyền khả năng phòng và có thể điều trị COVID-19. Điều đó đã dẫn đến tình trạng các mặt hàng trên trở nên khan hiếm, tăng giá cao gấp nhiều lần…


Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh kiểm tra và thực hiện ký cam kết đối với các cơ sở kinh doanh thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế trên địa bàn thành phố Lạng Sơn

Ngày 6 và 7/12/2021, qua khảo sát tại một số nhà thuốc, quầy thuốc tại địa bàn các huyện như: Hữu Lũng, Tràng Định, Lộc Bình cho thấy sản phẩm dầu gió phật linh vẫn còn nhưng số lượng rất ít, giá cả cũng tăng nhẹ do giá nhập đầu vào tăng. Đặc biệt, tại thành phố Lạng Sơn, khi được hỏi mua dầu gió phật linh thì chúng tôi đều nhận được câu trả lời là hết hàng. Thậm chí muốn đặt mua trên mạng xã hội, dù giá cao, người rao bán trên mạng cũng thông báo hết hàng hoặc phải đặt cọc trước tiền.

Dược sĩ CKI Lý Thanh Tâm, Chủ Nhà thuốc Tâm, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Thực tế, tác dụng của các loại dầu gió, tinh dầu thông thường hiện nay người dân đang sử dụng đều chỉ có tác dụng hỗ trợ kháng khuẩn, làm giảm bệnh lý đường hô hấp như cảm cúm thông thường, chưa có bằng chứng khoa học về tác dụng đặc hiệu trong phòng, chống và điều trị vi rút SARS-CoV-2. Thời gian gần đây, mặt hàng dầu gió phật linh ở cơ sở hiện không còn hàng, một số loại dầu gió khác cũng trong tình trang khan hiếm. Việc người dân đổ xô đi mua mặt hàng trên có thể do mọi người được thông tin đồn thổi về tác dụng của dầu phật linh trong phòng và có thể điều trị COVID-19.

Để làm rõ vấn đề, phóng viên Báo Lạng Sơn đã tìm kiếm thông tin trên các nền tảng của mạng xã hội như: Zalo, Facebook, Tiktok về việc “thần thánh” hóa công dụng của sản phẩm dầu gió phật linh. Kết quả cho thấy nhiều bài viết, clip chia sẻ tác dụng của dầu phật linh trong phòng và điều trị COVID-19 có lượng tương tác rất lớn.

Đơn cử như tài khoản Tiktok @truyenthanh… ngày 25/10/2021 đăng tải clip về việc sống trong vùng dịch nhưng 3 đến 4 tháng nay vẫn không mắc bệnh là do sử dụng thường xuyên dầu phật linh hay ra đường thường xuyên nhỏ vài giọt dầu lên khẩu trang ra đường sẽ không sợ mắc bệnh. Từ khi clip trên được đăng tải, đến nay đã có hơn 545.000 lượt người xem và trên 10,5.000 lượt chia sẻ. Hoặc clip một số người mặc bộ đồ bảo hộ nói về tác dụng của dầu phật linh cũng được lan truyền trên mạng xã hội với tốc độ chóng mặt.

Việc xoa dầu phật linh vào mũi hay nhỏ vào khẩu trang có thể phòng virus đến nỗi đứng gần F0, F1 cũng không sợ mới chỉ nghe qua đã thấy vô lý. Nhưng từ việc dầu phật linh được “thần thánh” hóa, từ những clip chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội, nhiều người đã tin và đã tạo ra cơn sốt dầu phật linh chưa từng có. Thậm chí, dù không tin hoặc “bán tín bán nghi” một số người vẫn mua về dùng theo phong trào.


“Cơn sốt” dầu phật linh đang thu hút nhiều người quan tâm trên các trang mạng xã hội

Qua tìm hiểu, dầu phật linh trở nên khan hiếm và giá tăng cao “đột biến” là do giá tăng cao từ nhà sản xuất do thiếu nguyên liệu đầu vào, hoạt động sản xuất bị ngưng trệ do ảnh hưởng của dịch bệnh. Bên cạnh đó, nguyên nhân chính là do thời gian gần đây, thông tin dầu gió, dầu phật linh có tác dụng phòng ngừa, thậm chí là chữa COVID-19 được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Đức Cơ, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y – Dược, Sở Y tế khẳng định: việc dầu phật linh có tác dụng phòng và điều trị COVID-19 đang lan truyền trên mạng xã hội là quan điểm hoàn toàn sai lầm, không có căn cứ. Hiện nay, Bộ Y tế thường xuyên cập nhật liên tục các phác đồ điều trị cho các trường hợp mắc COVID-19 và không sử dụng dầu gió trong phác đồ điều trị. Nhân dân cần cẩn trọng và không nên nghe theo các tin đồn chưa được kiểm chứng, khi có biểu hiện nghi ngờ như: sốt, ho, khó thở… cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị.

Có thể khẳng định, dầu gió, dầu phật linh hoàn toàn không có tác dụng phòng và điều trị COVID-19. Thậm chí dùng không đúng cách có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trước tình hình trên, các lực lượng chức năng đã tăng cường nhiều biện pháp nghiệp vụ để kiểm soát, ổn định thị trường. Ông Đặng Văn Ngọc, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh cho biết: Về việc một số mặt hàng như các loại tinh dầu và dầu gió phật linh tăng giá đơn vị đã nắm bắt được thông tin và  đang tích cực triển khai các biện pháp nghiệp vụ. Chúng tôi đã chỉ đạo các Đội QLTT  tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền và ký cam kết đối với các hộ kinh doanh nói chung và các cơ sở kinh doanh thuốc và vật tư y tế nói riêng về việc bán đúng giá niêm yết; niêm yết số điện thoại đường dây nóng tại các cơ sở để Nhân dân có thể thông tin, phản ánh về việc tăng giá, đầu cơ, găm hàng. Nếu xảy ra vi phạm, đơn vị sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Dịch bệnh COVID-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Mọi người dân cần tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế. Đặc biệt, không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi và không tự ý làm theo các chia sẻ trên mạng khi thông tin chưa được kiểm chứng. Mỗi người dân cũng cần trở thành người tiêu dùng thông thái, nhận biết rõ tác dụng các loại thuốc khi mua và sử dụng.

TRIỆU THÀNH