Thứ năm,  19/09/2024

Vai trò quản lý, hỗ trợ của chính quyền cơ sở trong dịch bệnh

Khi việc điều trị, cách ly các ca F0 được chuyển về gia đình, vai trò của các cấp chính quyền cơ sở (phường, xã…) và khu phố cũng như ban điều hành, ban quản lý các khu chung cư là rất quan trọng.
Trong phòng chống dịch COVID-19, vai trò của ban quản trị, ban quản lý các khu chung cư rất quan trọng.

Trong thời gian gần đây, các địa phương trong cả nước chuyển sang thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt , kiểm soát hiệu quả dịch COVID- 19. Chiến dịch tiêm vaccine cho người dân, cả trẻ em và người lớn tuổi được tăng cường. Độ bao phủ vaccine đạt tỉ lệ khả quan. Nhờ những biện pháp cơ bản và hành động quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia cùng sự đồng thuận của người dân, bức tranh kinh tế, xã hội của đất nước đã và đang khởi sắc. Dịch bệnh đã phần nào được khống chế.

Điều trị, cách ly F0 tại nhà – trách nhiệm, vai trò chính là ở cấp cơ sở

Tuy nhiên, chúng ta không thể chủ quan vì nhìn chung, tình hình dịch bệnh, nhất là ở các thành phố lớn, các khu công nghiệp tập trung của vùng kinh tế trọng điểm phía nam… diễn biến vẫn phức tạp. Các ca nhiễm mới vẫn gia tăng, gây áp lực về y tế, nhất là trong bối cảnh Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về chủng virus COVID-19 mới-Omicron…

Sự thay đổi cơ bản của Nghị quyết 128 của Chính phủ là thay đổi quan điểm “Zero COVID”. Theo đó, không chỉ các trường hợp F1 mà cả các F0, nếu điều kiện cho phép, có thể cách ly và chữa trị tại nhà dưới sự giám sát và quản lý chặt chẽ của cấp cơ sở.

Thực tế ở TPHCM cho thấy rất nhiều trường hợp F0 sau một tuần hoặc 14 ngày cách ly, nếu được hỗ trợ thuốc men, chăm sóc y tế cấp phường và gia đình chăm sóc tốt thì rất nhanh hồi phục, khỏi bệnh nhất là những người đã tiêm một hoặc đủ liều vaccine cơ bản. Tỉ lệ bệnh nhân nặng và tử vong của TPHCM giảm so với đợt dịch thứ 4. Điều này cũng cho thấy vai trò của cấp cơ sở rất quan trọng trong quản lý và hạn chế kịp thời dịch bệnh.

Tăng cường vai trò quản lý, giám sát của các tổ chức, đoàn thể

Ở các khu vực dân cư thường có các tổ dân phố, các hội, đoàn thể… cùng phối hợp nên sự kết nối với chính quyền, với cư dân trên địa bàn chặt chẽ hơn. Số lượng cư dân ít hơn, dễ liên hệ để được hỗ trợ về y tế, sinh hoạt… khi cần thiết. Nhưng những nơi tập trung nhiều cư dân như các chung cư, khu đô thị, đại đô thị nếu có ca mắc thì tốc độ lây nhiễm thường nhanh hơn (đông người, sống chung trên địa bàn hẹp…) thì cấp phường cần tăng cường giám sát, hỗ trợ.

Thực tế đợt dịch thứ 4 và tình hình hiện nay cho thấy, chính quyền phường, xã không dễ kiểm tra, giám sát và thi hành các biện pháp đảm bảo 5K ở các khu chung cư. Việc tâp trung đông người, có trường hợp vi phạm quy định chống dịch, nhất là ở chung cư có các khu phức hợp thương mại đã xảy ra nhưng nhiều đơn vị quản ly chung cư né tránh hoặc không coi là nhiệm vụ của mình. Những việc quan trọng như tổ chức tiêm chủng đúng thời hạn cho toàn bộ cư dân cũng ít nơi làm tốt vì việc lên danh sách do ban quản lý chung cư thực hiện. Các ca F0 cũng khó kiểm soát hết dù là cần thiết, bởi nếu ai đó không tiêm chủng, không được cách li kịp thời, đúng cách, sẽ rất dễ lây lan cho các cư dân khác… Phường chậm hỗ trợ y tế cho các F0 vì thông tin do ban quản lý chung cư cung cấp chưa kịp thời…

Hiện ở không ít chung cư, mọi công việc từ phòng, chống dịch bệnh đến lo tổ chức giám sát cách ly, hỗ trợ cho các F0… đều do các ban quản trị, ban quản ly chung cư thực hiện. Trong khi đó, nhiều khu chung cư không hề có ban quản trị, không có tổ chức dân phố, hội đoàn, nhất là những chung cư của các nhà đầu tư nước ngoài, có đông người nước ngoài sinh sống và cũng không phải mọi nơi đều thực hiện tốt nghĩa vụ, trách nhiệm với cư dân. Vì vậy, trong Luật Chung cư mới hoặc các văn bản có tính pháp lí liên quan khác, nên có điều khoản rõ ràng về trách nhiệm của ban quản trị, ban quản lí chung cư trong thời kỳ dịch bệnh, thiên tai hay xảy ra hoả hoạn…

Vì vậy, các cấp chính quyền cơ sở cần thắt chặt hơn việc quản lý, giám sát, hỗ trợ… các khu chung cư đông người. Chú trọng đến vấn đề giáo dục ý thức chấp hành cho cư dân; thực hiện các biện pháp chặt chẽ và nghiêm khắc trong tuân thủ 5K, đồng thời kết nối thường xuyên và quan tâm đến các biện pháp hỗ trợ y tế kịp thời cho F0 và cư dân nói chung.

TheoBaochinhphu