Thứ sáu,  20/09/2024

Duy trì quản lý bệnh nhân tăng huyết áp tại tuyến cơ sở

LSO- Hiện nay, người mắc bệnh tăng huyết áp tại Lạng Sơn ngày càng có xu hướng gia tăng, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Toàn tỉnh có 8.407 bệnh nhân bị tăng huyết áp đang được quản lý, riêng 6 tháng đầu năm 2018, đã phát hiện mới hơn 4.500 trường hợp.

Trước thực trạng trên, năm 2017 ngành y tế tỉnh đã triển khai mô hình quản lý bệnh nhân tăng huyết áp tại các trạm y tế xã, nhằm theo dõi bệnh ngay từ tuyến y tế cơ sở. Qua đó, không chỉ giúp người dân tiết kiệm được thời gian, chi phí khám chữa bệnh mà còn góp phần làm giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Bác sĩ Dương Thị Hà, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn cho biết: “Trạm  đang quản lý 202 bệnh nhân tăng huyết áp tại cơ sở. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý bệnh nhân giúp cơ sở theo dõi, cấp phát thuốc cho bệnh nhân được tốt hơn. Bà con vui vì không phải mất thời gian, công sức ra Trung tâm Y tế huyện khám và lấy thuốc như trước đây”.

6 tháng đầu năm 2018, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các đơn vị y tế tuyến cơ cở tổ chức khám sàng lọc kết hợp với tuyên truyền, phổ biến kiến thức về bệnh tăng huyết áp và các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tại 13 xã trên địa bàn tỉnh, lập hồ sơ quản lý bệnh nhân và tư vấn chế độ ăn uống, sinh hoạt phòng ngừa bệnh. Hằng năm, đơn vị cũng phối hợp với các trạm y tế xã mở lớp đào tạo, tập huấn cho cán bộ y tế, nhất là nhân viên y tế thôn bản về biện pháp dự phòng, phát hiện sớm nhằm tăng cường việc quản lý và điều trị bệnh tăng huyết áp tại cộng đồng, theo dõi bệnh ngay từ tuyến y tế cơ sở.

Nhân viên Trạm Y tế xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng khám bệnh cho nhân dân

Toàn tỉnh hiện có hơn 5.500 bệnh nhân tăng huyết áp được quản lý và điều trị thuốc tại trạm y tế xã, đạt 65,2%. Ông Phạm Đức Cơ, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế Lạng Sơn cho biết: Tuy mô hình quản lý bệnh nhân tăng huyết áp được triển khai tại tuyến y tế cơ sở từ năm 2017 nhưng hiệu quả chưa cao do trình độ cán bộ y tế xã không đồng đều, tâm lý của người dân luôn muốn lên tuyến trên cao hơn để dùng thuốc tốt hơn… Do đó, việc duy trì và nhân rộng mô hình phòng, chống bệnh tăng huyết áp đến tất cả các trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh là vấn đề cần thiết để chủ động quản lý tốt nhóm bệnh nhân ngay tại cơ sở, giúp người bệnh giảm được các biến chứng, góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Để phòng chống tăng huyết áp có hiệu quả, bên cạnh sự nỗ lực của ngành y tế thì mỗi một người dân cần nâng cao nhận thức, kiểm tra huyết áp thường xuyên, nhất là những người có nguy cơ về tim mạch. Đặc biệt, việc điều trị tăng huyết áp là liên tục, lâu dài nên đòi hỏi người bệnh cần phối hợp chặt chẽ với các y bác sĩ trong quá trình điều trị để đạt hiệu quả cao.

Triệu Thành