Thứ sáu,  20/09/2024

Hiệu quả khám, chữa bệnh BHYT ở cơ sở

LSO- Thời gian qua, công tác khám, chữa bệnh (KCB) cho người dân thông qua bảo hiểm y tế (BHYT) tại tuyến cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

KCB ở tuyến y tế cơ sở, nhất là trạm y tế xã, phường, thị trấn là giải pháp quan trọng để thực hiện thành công mục tiêu BHYT toàn dân. Bởi vậy, những năm gần đây, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm đầu tư, nâng cấp, theo đó chất lượng KCB ngày càng được cải thiện. Cùng với đó, việc mở rộng hoạt động KCB BHYT ban đầu đến các trạm y tế tuyến xã, phường, thị trấn đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, góp phần tiết kiệm thời gian, giảm thiểu chi phí.

Năm 2016, Trạm Y tế xã Hải Yến, huyện Cao Lộc được đầu tư xây dựng khang trang, đã đáp ứng nhu cầu KCB ban đầu cho nhân dân. Ông Hoàng Văn Hải, xã Hải Yến cho biết: Việc tham gia BHYT và được KCB ngay tại địa bàn thuận tiện hơn nhiều, giúp cho người dân đỡ vất vả trong khám và điều trị bệnh, đặc biệt là các bệnh điều trị ngoại trú, hằng ngày phải đến để được thăm khám, tiêm, uống thuốc theo đợt và chỉ định của bác sĩ… Qua tìm hiểu được biết, trong 6 tháng đầu năm 2018, trạm y tế xã đã khám được trên 1.270 lượt người, đạt 50% kế hoạch.

Nhân viên Trạm y tế xã Đoàn Kết, huyện Tràng Định khám bệnh cho người dân

Hay như Trạm Y tế xã Bắc Ái, huyện Tràng Định, y sĩ Hoàng Văn Hiếu, trạm y tế xã cho biết: Là xã khó khăn, người dân được cấp BHYT nên rất thuận tiện cho việc KCB. Với những bệnh thông thường, khi đến khám theo BHYT, người dân được khám, cấp, phát thuốc miễn phí, giúp giảm thiểu thời gian và chi phí. Qua đó, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Theo ghi nhận, mỗi tháng xã có đến hơn 80 lượt người đến KCB theo BHYT.

Được biết, để tạo điều kiện thuận lợi trong KCB cho nhân dân tại tuyến cơ sở, đầu năm 2018,  Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã phối hợp Sở Y tế tổ chức ký hợp đồng triển khai KCB BHYT với 234 cơ sở KCB (trong đó có 212 trạm y tế tuyến xã và phòng khám đa khoa khu vực), đảm bảo cho người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế ngay tại cơ sở một cách thuận lợi nhất. Qua đó, nâng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh tính đến ngày 30/6/2018 đạt 95,08%. Theo số liệu thống kê, trong năm 2017, BHXH tỉnh đã thanh toán chi phí KCB BHYT tại tuyến cơ sở cho trên 370.000 lượt người KCB với tổng số tiền 38 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2018, tại tuyến xã đã KCB cho trên 165.000 lượt người với tổng chi BHYT gần 15 tỷ đồng.

Ông Nông Văn Hoan, Trưởng Phòng Giám định BHYT, BHXH tỉnh cho biết: Để đạt được kết quả trên, với chủ đề truyền thông năm nay là “Nâng cao chất lượng KCB BHYT tuyến y tế cơ sở”, thời gian qua, ngoài tuyên truyền cho người dân tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tỉnh đã phối hợp với ngành y tế thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực cung ứng và chất lượng dịch vụ của mạng lưới y tế cơ cở; cung ứng đầy đủ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, KCB cho người dân. Nhờ đó, người dân đã được tiếp cận và chăm sóc sức khỏe từ nguồn quỹ BHYT ngay tại cơ sở với nhiều dịch vụ y tế hiện đại.

Để nâng cao chất lượng KCB BHYT, thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế đưa hệ thống thông tin giám định BHYT đi vào hoạt động. Đến nay, 100% số trạm y tế được kết nối với cơ quan chỉ đạo trực tiếp là trung tâm y tế huyện, trong đó, gần 80% trạm y tế có mạng Internet). Qua đó, giúp các cơ sở y tế khai thác thông tin, tra cứu thẻ BHYT, lịch sử KCB của người bệnh và quản lý thông tuyến trong phạm vi toàn tỉnh, đảm bảo việc thanh toán chi phí KCB BHYT hiệu quả, kịp thời; ngăn ngừa lạm dụng quỹ BHYT.

HOÀNG TÙNG