Thứ sáu,  20/09/2024

Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại nhà ăn bệnh viện

(LSO) – Ngoài nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, những năm qua, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng dinh dưỡng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) tại bếp ăn tập thể. Qua đó, góp phần phục vụ tốt nhu cầu ăn uống cho người bệnh nội trú, người nhà bệnh nhân và cán bộ, viên chức của đơn vị.

Hiện nay, BVĐK tỉnh  có 1 nhà ăn cung cấp suất ăn cho các bệnh nhân Khoa nội A, các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn và cho cán bộ, nhân viên bệnh viện. Nhà ăn của bệnh viện hoạt động dưới sự quản lý của Khoa dinh dưỡng tiết chế, với 9 nhân viên. Tất cả nhân viên được trang bị đồng phục, được tập huấn kiến thức VSATTP và khám sức khỏe định kỳ. Khuôn viên nhà ăn được phân chia ngăn nắp, thuận tiện; với các khu chế biến, khu nấu, phòng chia thức ăn chín và khu vực ăn uống đều được chia thành các khu riêng biệt. Trung bình cung cấp gần 300 suất ăn/ngày cho bệnh nhân Khoa Nội A và cán bộ, nhân viên trực tại đơn vị. Trong 3 tháng đầu năm 2019, bếp ăn đã cung cấp hơn 20.000 suất ăn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng.

Cán bộ Khoa dinh dưỡng tiết chế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiến hành lưu mẫu thức ăn

Có mặt tại khu vực nhà ăn Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào giờ cơm trưa, chúng tôi thấy khuôn viên sạch sẽ, thoáng mát; đội ngũ nhân viên thân thiện với thực đơn phong phú, đa dạng, thay đổi theo từng ngày để tránh sự nhàm chán trong bữa ăn. Bệnh nhân Phan Anh Tuấn, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn, điều trị tại Khoa nội A cho biết: Tôi rất hài lòng với các món ăn tại đây. Thức ăn ngon và sạch sẽ, các nhân viên nhà ăn phục vụ nhiệt tình, chu đáo.

Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bệnh viện đã tăng cường kiểm tra, giám sát thực phẩm từ khâu nhập nguyên liệu đầu vào. Bác sĩ Nguyễn Thị Bình, Trưởng Khoa dinh dưỡng tiết chế, BVĐK tỉnh cho biết: Các thực phẩm đưa vào nhà ăn bệnh viện đều bảo đảm đầy đủ các tiêu chí, đó là có nguồn gốc rõ ràng, có hợp đồng mua bán giữa nơi tiếp nhận và nơi cung cấp thực phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm của đơn vị cung cấp, có hóa đơn mua bán hằng ngày. Các thực phẩm chế biến đều được lưu lại mẫu để kiểm tra chất lượng. Tất cả các dụng cụ trước khi nấu nướng đều được vệ sinh sạch sẽ.

Bác sĩ Đặng Huy Du, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: Để đảm bảo tốt cho bữa ăn của bệnh nhân và cán bộ, lãnh đạo bệnh viện luôn chỉ đạo sát sao bộ phận nhà ăn thực hiện tốt việc đảm bảo ATVSTP, đặc biệt là chú trọng nguồn thực phẩm đầu vào đảm bảo chất lượng. Hằng năm, cán bộ Khoa dinh dưỡng tiết chế đều được khám sức khỏe định kỳ và tham gia tập huấn kiến thức ATVSTP. Bên cạnh đó, bệnh viện thường xuyên cử cán bộ xuống nhà ăn để kiểm tra, nhắc nhở về vấn đề đảm bảo ATVSTP, thái độ phục vụ. Nhiều năm nay, nhà ăn của bệnh viện không xảy ra ngộ độc, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đều đánh giá khá tốt về chất lượng thức ăn cũng như thái độ phục vụ của nhà ăn bệnh viện.

Ngoài công tác đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm, Khoa Dinh dưỡng bệnh viện thường xuyên duy trì việc tư vấn dinh dưỡng, truyền thông, giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho người bệnh và người nhà bệnh nhân tại các khoa lâm sàng, giúp họ thực hiện chế độ ăn đảm bảo cho sức khỏe và điều trị bệnh.

Việc nâng cao chất lượng dịch vụ ăn uống, đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm tại BVĐK tỉnh đã góp phần nâng cao hiệu quả quá trình điều trị bệnh cho người bệnh, xứng đáng là địa chỉ tin cậy cho nhân dân trên địa bàn.

TRIỆU THÀNH