Thứ sáu,  20/09/2024

Cần quan tâm các điều kiện y tế tại bể bơi

LSO-Bơi là một môn thể thao được nhiều người yêu thích. Hiện nay, lợi ích và tầm quan trọng của việc học bơi được nhiều người dân coi trọng. Ở một số trường học, bơi lội đã trở thành một môn học bắt buộc. Tuy nhiên, để phổ cập bơi lội cho trẻ tất cả các trường tại nước ta còn gặp rất nhiều khó khăn nên nhiều gia đình đã tự cho con em mình học bơi, nhất là trong dịp hè. Học bơi không chỉ giúp trẻ có một kỳ nghỉ hè đầy thú vị, bổ ích mà còn là cơ hội để trẻ có thể rèn luyện và nâng cao sức khỏe của mình.


Thiếu nhi thành phố Lạng Sơn tập bơi tại bể bơi
sân vận động 
Đông Kinh – Ảnh: HOÀNG VƯƠNG

Theo chị Hoàng Thị Quỳnh Tâm, huấn luyện viên môn bơi, làm việc tại Khách sạn Mường Thanh Luxury, thành phố Lạng Sơn, một người học bơi bình thường chỉ mất từ 7 đến 10 buổi, mỗi buổi 90 phút là đã có thể biết bơi cơ bản. Bơi lội giúp cơ thể phát triển toàn diện, đồng đều bởi vì trong khi bơi hầu hết mọi bộ phận trên cơ thể đều phải tập luyện. Bơi giúp bạn có sức khỏe dẻo dai, phòng ngừa bệnh tật, giúp đốt cháy calo hiệu quả để bạn có thể có một thân hình cân đối. Mỗi kiểu bơi khác nhau giúp bạn đốt cháy lượng calo khác nhau, chỉ trong 10 phút, bạn có thể đốt cháy 80 calo khi thực hiện bơi ếch; 100 calo đối với bơi sải và 150 calo đối với bơi bướm.

Lợi ích của bơi lội là rất rõ ràng nhưng vấn đề chất lượng nước bể bơi là điều mà cộng đồng quan tâm. Theo số liệu của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hiện nay, toàn tỉnh có 22 bể bơi kiên cố và 23 bể bơi di động đặt tại các trường học, có một bể bơi bốn mùa tại tầng 5 Khách sạn Vinpearl, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn.

Anh Nguyễn Gia Thế ở phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Gia đình tôi có hai con và cả nhà thường xuyên đi bơi vào dịp hè. Điều gia đình tôi băn khoăn nhất khi đi bơi là nước ở các bể bơi có đảm bảo vệ sinh và an toàn cho sức khỏe không. Hầu hết các bể bơi hiện nay là công trình được xây dựng ngoài trời, thường xuyên bị ảnh hưởng bởi các yếu tố tự nhiên như: mưa, gió, bão, bụi. Bên cạnh đó, đây là công trình sử dụng chung cho nhiều người, mỗi ngày các loại chất thải, chất bẩn cơ thể… rất lớn gây ô nhiễm nguồn nước, là điều kiện cho các loại vi khuẩn, rong, rêu, tảo… phát triển nếu không được xử lý mỗi ngày.

Bác sỹ Nguyễn Đức Phong, Khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Mùa hè có rất nhiều em nhỏ bị các bệnh về mắt do nhiễm khuẩn nước ở những bể bơi không đạt tiêu chuẩn về nước theo quy định. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có quy định cụ thể về điều kiện cơ sở vật chất đối với hoạt động bể bơi, trong đó có những yêu cầu cụ thể đối với bể, bục nhảy, sàn xung quanh bể bơi, bồn nhúng chân, âm thanh, ánh sáng, nước, y tế, mật độ, trang bị cứu hộ… Riêng về tiêu chuẩn nước đối với các bể bơi có hệ thống lọc tuần hoàn thì tối thiểu 1 lần/ngày phải làm vệ sinh thành bể và hút cặn, bơm bù đủ nước. Nước bể bơi phải đáp ứng được chỉ tiêu chất lượng nước sinh hoạt theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt do  Bộ Y tế quy định và các chỉ số về nước phải được kiểm tra ít nhất 1 lần/ngày. Những bể bơi không có đủ các điều kiện theo quy định hoặc vi phạm các quy định quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị… đối với bộ môn bơi, lặn sẽ không được cấp phép hoạt động hoặc bị xử lý theo thẩm quyền của Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Để phát huy lợi ích của bộ môn bơi lội, đồng thời bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là trẻ em, bên cạnh việc quan tâm các điều kiện cơ sở vật chất đối với hoạt động bể bơi, cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức để những người tham gia bơi thực hiện đúng nội quy bể bơi, nghiêm túc tuân thủ các quy định về y tế như: phải tắm sạch trước khi xuống bể bơi; người mắc các bệnh truyền nhiễm có khả năng lây truyền qua tiếp xúc với nước bể bơi không được phép bơi; người uống rượu, ăn no, vừa làm việc quá mệt hoặc phơi nắng quá lâu… không được xuống bể bơi. Khi cảm thấy mệt trong lúc bơi, cần nhanh chóng lên bờ nghỉ để được chăm sóc y tế theo quy định. Nếu có dấu hiệu bị ngạt nước, cần được cấp cứu kịp thời. Ngoài ra, các bể bơi cần thực hiện quy định nhỏ thuốc mắt, mũi, lau khô tai cho những người tham gia tập luyện trước khi rời khỏi bể  bơi.

MINH ANH