Thứ sáu,  20/09/2024

Hiệu quả từ dự án hỗ trợ y tế

(LSO) – Hỗ trợ đào tạo và chuyển giao các gói kỹ thuật là 1 trong 3 hợp phần của Dự án “Hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng” (Dự án Norred) được triển khai tại Lạng Sơn từ năm 2014. Sau gần 5 năm triển khai, 117 gói kỹ thuật mới được chuyển giao cho 5 đơn vị được thụ hưởng, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Tại Lạng Sơn, 5 đơn vị được thụ hưởng Dự án Norred bao gồm: Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, trung tâm y tế (TTYT) các huyện: Bắc Sơn, Hữu Lũng, Lộc Bình, Chi Lăng. Từ năm 2014 đến nay, đã có 106 bác sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, kĩ thuật viên của các đơn vị thụ hưởng dự án được cử đi đào tạo chuyển giao kỹ thuật tại các bệnh viện tuyến Trung ương và BVĐK tỉnh. Trong đó, tập trung vào cấp cứu sản phụ khoa, điều dưỡng cấp cứu ngoại khoa, phẫu thuật nội soi cơ bản, tim mạch… Số người được hưởng lợi từ dự án không ngừng tăng lên, trong khi thực hiện dự án, đã có 6.349 bệnh nhân được chẩn đoán và điều trị theo kỹ thuật mới, trong đó có 2.902 bệnh nhân được hưởng lợi từ các kỹ thuật lâm sàng mới.

Bà Đinh Thị An, xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc đã khỏe mạnh sau khi điều trị đột quỵ não bằng thuốc tiêu sợi huyết tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Tại BVĐK tỉnh, Dự án Norred  đã hỗ trợ và chuyển giao nhiều kỹ thuật lâm sàng mới như: phẫu thuật nội soi dạ dày, điều trị đột quỵ não bằng thuốc tiêu sợi huyết…Việc thực hiện thành công ngay tại đơn vị đã giúp cho người dân trên địa bàn được tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao một cách thuận lợi, tiết kiệm, không phải chuyển tuyến trên. Chị Nông Thị Biển, thôn Pò Tang, xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc, con của bệnh nhân Đinh Thị An được điều trị đột quỵ não bằng thuốc tiêu sợi huyết chia sẻ: Ngày 3/5/2019, mẹ tôi được đưa vào BVĐK tỉnh trong tình trạng hôn mê, liệt nửa người; được các bác sĩ chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch. Sau khi điều trị, mẹ tôi hiện đã khỏe mạnh, nói chuyện và sinh hoạt bình thường. Tôi rất vui mừng và cảm ơn các bác sĩ.

Đối với các đơn vị tuyến huyện, dự án Norred đã góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thu dung bệnh nhân được nhiều hơn. Bác sĩ Hoàng Thị Hòa, Giám đốc TTYT huyện Lộc Bình cho biết: Là 1 trong những đơn vị được thụ hưởng Dự án Norred, TTYT huyện đã và đang nỗ lực cải thiện chất lượng khám, chữa bệnh hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Từ khi thực hiện dự án, đơn vị đã cử 16 cán bộ tiếp nhận chuyển giao 21 kỹ thuật tại Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, BVĐK tỉnh. Các kỹ thuật được chuyển giao gồm: phẫu thuật thắt cổ tử cung hoàn toàn; nội soi ngoại khoa và sản khoa; các kỹ thuật mổ xương… Sau khi nhận chuyển giao kỹ thuật, đơn vị đã thực hiện thành công nhiều ca mổ nội soi trong lĩnh vực ngoại khoa, sản khoa, đã có 319 bệnh nhân được thực hiện các kỹ thuật lâm sàng mới. Từ khi được thụ hưởng dự án, điểm đánh giá chất lượng bệnh viện tăng từ 1,84 điểm (năm 2014) lên 2,81 điểm năm 2018, bệnh nhân tin tưởng vào chất lượng và yên tâm khám chữa bệnh tại đơn vị.

Ông Trần Minh Cường, Điều phối viên Ban Quản lý Dự án Norred tỉnh Lạng Sơn cho biết: Dự án Norred bao gồm 3 hợp phần: tăng cường năng lực cho các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện nhằm cung cấp chất lượng dịch vụ; giảm thiểu những rào cản tài chính cho các đối tượng kinh tế khó khăn trong việc tiếp cập các dịch vụ y tế và việc quản lý, giám sát, đánh giá hiệu quả của dự án trong các bệnh viện. Dự án đem lại hiệu quả cho 5 đơn vị được thụ hưởng, nâng cao rõ rệt chất lượng khám, chữa bệnh cho các đơn vị.

Với những hỗ trợ tích cực từ Dự án Norred, các đơn vị được thụ hưởng đã được nâng hạng. Cuối năm 2016, BVĐK tỉnh được nâng từ hạng II lên hạng I; TTYT các huyện: Bắc Sơn, Hữu Lũng, Chi Lăng được nâng từ hạng III lên hạng II. Năm 2018, TTYT Lộc Bình cũng được nâng lên hạng II. Các đơn vị được nâng hạng đã thực hiện tốt các danh mục theo phân tuyến kỹ thuật, người dân được hưởng lợi nhiều hơn từ các dịch vụ y tế khi việc thực hiện mổ nội soi ngoại khoa, sản khoa… đã được thực hiện ngay tại TTYT huyện; các kỹ thuật cao như: điều trị đột quỵ não bằng thuốc tiêu sợi huyết đã được thực hiện thành công ngay tại BVĐk tỉnh, góp phần giảm tình trạng chuyển tuyến và giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân.

TRIỆU THÀNH