Thứ sáu,  20/09/2024

Chi bộ Trung tâm Y tế huyện Tràng Định: Đổi mới để phát triển

(LSO) – Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tràng Định nhiệm kỳ 2015 – 2020,  thời gian qua, Chi bộ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tràng Định đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đổi mới toàn diện để phát triển, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong tình hình hiện nay.

   Thẳng thắn nhìn vào hạn chế

Chi bộ TTYT huyện Tràng Định có 3 tổ Đảng với 50 đảng viên, chiếm tỷ lệ 54,3% tổng số cán bộ, nhân viên đang công tác tại 17 khoa, phòng chức năng. Thời gian qua, chi bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng, củng cố, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên. Tuy nhiên, trong đầu nhiệm kỳ 2015 – 2020 vẫn còn nhiều hạn chế, chi bộ đã thẳng thắn chỉ ra để có giải pháp khắc phục kịp thời.

Ông Bế Văn Khánh, Bí thư Chi bộ, Giám đốc TTYT huyện Tràng Định cho biết: Đầu nhiệm kỳ 2015 – 2020, số ít đảng viên trong chi bộ chưa thể hiện tính tiên phong, gương mẫu; phong cách làm việc thiếu năng động, sáng tạo; chưa làm tốt công tác đoàn kết nội bộ, tinh thần trách nhiệm với công việc chưa cao… Trong năm 2016, chi bộ có 1 đồng chí trong cấp ủy bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Trong công tác chuyên môn, công tác khám, chữa bệnh (KCB) còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế do cơ sở vật chất xuống cấp, trình độ chuyên môn của cán bộ, đảng viên chưa đồng đều; tỷ lệ xã có bác sỹ đạt thấp, số bác sỹ trên 1 vạn dân chưa đạt theo quy định của Bộ Y tế… Cùng với đó, giao tiếp, ứng xử, phong cách thái độ phục vụ của một số cán bộ y tế chưa tốt làm ảnh hưởng đến sự hài lòng của người bệnh.

Cán bộ Khoa Hồi sức cấp cứu, TTYT Tràng Định chăm sóc bệnh nhân chạy thận nhân tạo

Chính vì những hạn chế đó nên việc thực hiện các kỹ thuật cao còn hạn chế; chưa triển khai được các chuyên khoa lẻ; chưa khai thác hết công suất của trang thiết bị; tỷ lệ người bệnh chuyển tuyến tuy giảm nhưng còn khá cao so với mặt bằng chung của tỉnh.

   Quyết liệt đổi mới

Trước thực trạng đó, cấp ủy chi bộ đã đề ra những chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục những hạn chế một cách kịp thời. Theo đó, chi bộ đã chú trọng kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ, kiên quyết xử lý những đảng viên vi phạm. Đồng thời quán triệt đảng viên nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc phát hiện và đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực. Đồng thời thực hiện đúng các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; thực hiện có nền nếp và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Bác sĩ Trương Văn Dương, Trưởng Khoa Ngoại – Liên chuyên khoa, Tổ phó Tổ Đảng Khoa Ngoại – Sản – Cận lâm sàng, TTYT huyện cho biết: Tổ đảng có 17 đảng viên, tổ chức sinh hoạt định kỳ hằng tháng với các nội dung được xây dựng cụ thể gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Qua các buổi sinh hoạt, các đảng viên đã tích cực nêu lên các vấn đề còn tồn tại và thảo luận, đề xuất hướng giải quyết kịp thời.

Cùng với các giải pháp trên, Chi ủy TTYT huyện đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của đảng viên, nhất là đảng viên giữ cương vị chủ chốt. Đồng thời triển khai việc cam kết giữa các khoa, phòng, cá nhân với lãnh đạo về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Để khắc phục tình trạng chưa đồng đều về chuyên môn, lý luận chính trị trong cán bộ, đảng viên, trong nhiệm kỳ, chi bộ đã cử 14 cán bộ học lớp trung cấp lý luận chính trị; hằng năm, 10% cán bộ đơn vị được cử đi đào tạo để nâng cao chất lượng chuyên môn. Nhờ đó, trung tâm đã triển khai, ứng dụng nhiều kỹ thuật mới, hiện đại trong khám, chẩn đoán, nâng cao chất lượng điều trị và chăm sóc toàn diện, giảm tai biến trong điều trị. Nhiều kỹ thuật mới đã được triển khai như: phẫu thuật sử dụng phương pháp gây tê tủy sống, chụp X – quang kĩ thuật số, chạy thận nhân tạo… Qua đó ngày càng thu hút bệnh nhân đến khám và điều trị tại đơn vị.

Ông Mông Quốc Việt, thôn Slằng Péc, thị trấn Đông Khê, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng cho biết: Khi biết thông tin TTYT Tràng Định thực hiện chạy thận nhân tạo, tôi đã đăng ký. Tại đây, các y, bác sĩ rất tận tình chăm sóc, thường xuyên thăm hỏi, động viên với cử chỉ ân cần, niềm nở. Trung bình 1 tuần, tôi chạy thận 3 lần, sức khỏe tôi giờ tiến triển tốt, ổn định.

Với những nỗ lực, cố gắng trong công tác đổi mới toàn diện, khắc phục kịp thời những tồn tại từ đầu nhiệm kỳ nên đến hết nhiệm kỳ 2015 – 2020, chi bộ đã hoàn thành đạt và vượt 14/16 chỉ tiêu nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2015 -2020 đề ra và nâng dần vị trí xếp hạng trong các đơn vị y tế trực thuộc Sở Y tế. Nếu như năm 2016, TTYT Tràng Định xếp thứ 26/26 đơn vị trực thuộc Sở Y tế, thì đến năm 2019, đơn vị đã xếp thứ 9/22 và được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ; năm 2015 chi bộ có 82,7% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ thì đến năm 2019 đã có 100% đảng viên được xếp loại hoàn thành nhiệm vụ.

THANH HUYỀN – TRIỆU THÀNH