Thứ sáu,  20/09/2024

Dự án hỗ trợ y tế ở Hữu Lũng: Góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

(LSO) – Từ năm 2014 đến nay, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Hữu Lũng là 1 trong 5 đơn vị trên địa bàn tỉnh được hưởng lợi từ Dự án “Hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng” (Dự án Norred). Với những hỗ trợ về trang thiết bị, đào tạo và chuyển giao kỹ thuật mới, đơn vị đã triển khai được nhiều dịch vụ y tế kỹ thuật cao mà trước đây chưa thực hiện được.

Sau 6 năm triển khai, trung tâm đã tiếp nhận và đưa vào sử dụng 41 thiết bị y tế hiện đại, trị giá gần 15 tỉ đồng như: máy chạy thận nhân tạo, bàn mổ chấn thương chỉnh hình điện thủy lực, khoan cưa xương điện, hệ thống nội soi dạ dày, tá tràng, đại tràng video, hệ thống phẫu thuật nội soi ổ bụng và sản khoa…

Bác sĩ kiểm tra bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng

Để phát huy hiệu quả của các trang thiết bị, hoạt động đào tạo và chuyển giao kỹ thuật mới được thực hiện đồng bộ, đơn vị đã cử 57 cán bộ tham gia các khóa đào tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các bệnh viện tuyến trung ương như: Bạch Mai, K, Phụ sản, Việt Đức… Qua đó, đơn vị đã được chuyển giao 50 kỹ thuật mới. Trong đó có 40 kỹ thuật đã vận dụng hiệu quả.

Anh Lê Đức Công, kỹ thuật viên X-quang, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, TTYT huyện Hữu Lũng cho biết: Năm 2018, khoa được hỗ trợ Hệ thống máy X-quang kĩ thuật số DR với các ưu điểm như: chụp X-quang không cần rửa phim, hình ảnh thu nhận được sẽ kết nối trực tiếp với máy tính, chụp được liên tục, thao tác dễ dàng, hình ảnh sắc nét, liều lượng tia X thấp hơn từ 15% đến 20% so với máy cổ điển… Nhờ đó rút ngắn được thời gian chờ của bệnh nhân, giúp việc chẩn đoán và điều trị hiệu quả, chính xác hơn. Mỗi năm, khoa có gần 20.000 ca được chụp từ hệ thống máy X-quang kỹ thuật số.

Cùng với bộ dụng cụ được hỗ trợ từ dự án và những kỹ thuật được chuyển giao, đơn vị đã đầu tư hơn 200 triệu đồng mua thêm trang thiết bị ngoại khoa. Đó là các bộ dụng cụ để phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa, cắt túi mật, mổ lấy sỏi niệu quản bằng laser… Nhờ đó triển khai được thêm nhiều kỹ thuật nội soi mới như: khâu lỗ thủng dạ dày, cắt túi mật, cắt ruột thừa viêm, lấy sỏi niệu quản sau phúc mạc, cắt chỏm nang gan, nang thận… Đơn cử, mới đây, trung tâm đã thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi khâu lỗ thủng dạ dày cho bệnh nhân nam 37 tuổi ở xã Hòa Thắng.

Được biết, từ khi triển khai dự án đến nay, có hơn 4.000 lượt bệnh nhân được thụ hưởng kỹ thuật mới từ Dự án Norred. Trong đó có hơn 600 lượt bệnh nhân được thụ hưởng 9 kỹ thuật mới về lâm sàng, cận lâm sàng, phục hồi chức năng chưa từng triển khai tại huyện như: phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa, phẫu thuật nội soi cắt túi mật, kỹ thuật tán sỏi niệu quản bằng laser, các kỹ thuật phẫu thuật nội soi sản phụ khoa, kỹ thuật soi đốt tử cung, kĩ thuật hồi sức cấp cứu nhi…

Bác sĩ chuyên khoa II, Nguyễn Thế Độ, Giám đốc TTYT huyện Hữu Lũng cho biết: Nhờ sự hỗ trợ của Dự án Norred, chất lượng khám chữa bệnh của đơn vị ngày càng được nâng lên. Với các trang thiết bị hiện đại, chúng tôi đã thực hiện được nhiều kỹ thuật chuyên sâu để phục vụ bệnh nhân. Vì thế, số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh ngày càng tăng, số lượng bệnh nhân chuyển tuyến giảm khoảng 5% so với trước khi thực hiện dự án. Thời gian tới, từ hỗ trợ của dự án, chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng điều trị để người dân có thể tiếp cận được nhiều dịch vụ y tế chuyên sâu ngay tại địa bàn.

THU DIỄM