Thứ sáu,  20/09/2024

Thực hiện Đề án 818: Chuyển biến tích cực ở Đình Lập

(LSO) – Ngày 12/3/2015, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 818/QĐ-BYT về việc phê duyệt Đề án “Xã hội hóa cung ứng phương tiện tránh thai (PTTT) và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình/sức khỏe sinh sản (KHHGĐ/SKSS) tại khu vực thành thị và nông thôn phát triển giai đoạn 2015 – 2020” (Đề án 818). Tại huyện Đình Lập, đề án đã đạt được những kết quả tích cực. Từ bao cấp miễn phí, người dân bước đầu đã chủ động tự chi trả, lựa chọn các sản phẩm và dịch vụ KHHGĐ, SKSS theo nhu cầu.

Bà Triệu Thu An, Trưởng Phòng Dân số, Trung tâm Y tế huyện Đình Lập cho biết: Trước khi có Đề án 818, người dân trên địa bàn quen với việc bao cấp miễn phí các PTTT và chưa quan tâm đến việc chăm sóc SKSS. Vì vậy, để Đề án 818 đi vào cuộc sống và được thực hiện hiệu quả, chúng tôi chú trọng tuyên truyền thay đổi nhận thức của người dân. Đồng thời, quan tâm phát triển mạng lưới phân phối, lựa chọn các sản phẩm PTTT và dịch vụ KHHGĐ, SKSS phù hợp với nhu cầu của người dân.

Cán bộ truyền thông Phòng Dân số, Trung tâm Y tế huyện Đình Lập (ngoài cùng bên trái) tư vấn chính sách dân số cho người dân

Theo đó, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Công tác dân số huyện Đình Lập đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương đẩy mạnh tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện Đề án 818, tầm quan trọng của KHHGĐ/SKSS và giới thiệu các PTTT hiện đại, các sản phẩm của Đề án đến người dân. Trong đó, chú trọng tuyên truyền đến đối tượng trực tiếp sử dụng các PTTT và KHHGĐ/SKSS, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Việc tuyên truyền được thực hiện với các hình thức đa dạng qua các phương tiện thông tin đại chúng, câu lạc bộ, hội, nhóm (hội phụ nữ, câu lạc bộ tiền hôn  nhân…), sóng truyền thanh – truyền hình, mạng xã hội (Zalo, Facebook), phát tờ rơi… Sau gần 5 năm thực hiện đề án, các cấp, ngành trong huyện đã phối hợp phát được trên 2.000 tờ rơi, tuyên truyền được 350 buổi với trên 10.000 lượt người nghe, phối hợp đưa tin trên đài truyền thanh của huyện được trên 500 lần với nội dung về Đề án 818.

Bên cạnh truyền thông, ngành dân số huyện Đình Lập cũng quan tâm xây dựng mạng lưới phân phối các sản phẩm của đề án thông qua các cơ sở y tế, cửa hàng dược, mạng lưới cộng tác viên dân số thôn bản. Chị Vy Thị Yến, cán bộ dân số xã Lâm Ca, huyện Đình Lập cho biết: Ngoài việc phối hợp tuyên truyền tại các hội, nhóm, trạm y tế, tư vấn tại hộ dân, bản thân tôi còn chủ động nghiên cứu nội dung viết các tin, bài giới thiệu, tuyên truyền về các sản phẩm của Đề án qua mạng xã hội Facebook. Từ khi thực hiện đề án đến nay, tôi cung cấp được gần 26.000 sản phẩm đến người dân.

Nhờ thực hiện Đề án 818, nhận thức và hành vi của người dân về KHHGĐ/SKSS thay đổi rõ rệt. Cụ thể đến nay, 85%  số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn huyện được cung cấp thông tin về xã hội hóa PTTT, dịch vụ và hàng hóa KHHGĐ/SKSS. Từ bao cấp miễn phí nay đã có 35% số cặp vợ chồng trong huyện chủ động mua, sử dụng các PTTT và áp dụng dịch vụ KHHGĐ/SKSS. Từ năm 2016 đến nay, theo kênh xã hội hóa, toàn huyện đã phân phối được gần 46.000 sản phẩm của Đề án 818, đóng góp vào ngân sách Nhà nước hơn 300 triệu đồng. Chị Sái Tuyết Ngân, khu I, thị trấn Đình Lập cho biết: Từ khi có Đề án 818, tôi đã lựa chọn mua thuốc tránh thai Anna và dung dịch vệ sinh phụ nữ Vagis. Các sản phẩm này có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, giá cả hợp lý. Do đó, tôi yên tâm sử dụng và giới thiệu cho bạn bè.

Bà Vũ Vân Anh, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết: Thời gian qua, huyện Đình Lập đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện Đề án 818, bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tỉ lệ phân phối các sản phẩm của đề án qua kênh xã hội hóa trên địa bàn huyện được duy trì đều đặn qua từng tháng, quý, năm.

Để phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, BCĐ Công tác dân số huyện Đình Lập sẽ nỗ lực chuyển trọng tâm chính sách dân số từ KHHGĐ sang dân số và phát triển. Phấn đấu đến năm 2025, toàn huyện có 95% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ được cung cấp thông tin về nội dung đề án; 75% cặp vợ chồng tự chi trả PTTT và dịch vụ KHHGĐ/SKSS.

THU DIỄM