Thứ sáu,  20/09/2024
Trung tâm Y tế huyện Bình Gia:

Vững bước xây dựng bệnh viện hạng II

LSO-Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Bình Gia được thành lập năm 1998 theo Quyết định số 1327/QĐ-UBND của UBND tỉnh gồm các đơn vị: Bệnh viện Đa khoa, Đội Y tế Dự phòng, Đội bảo vệ sức khỏe bà mẹ - trẻ em, phòng khám đa khoa khu vực và 20 trạm y tế xã, thị trấn. Trải qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, tập thể y, bác sỹ từ huyện đến xã cùng đội ngũ nhân viên y tế thôn bản đã không ngừng khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Điểm nhấn đánh dấu bước chuyển mình đó là nhân dịp kỷ niệm 63 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2/2018, TTYT huyện Bình Gia chính thức đón nhận nâng hạng bệnh viện từ hạng III lên hạng II.

Khám bệnh cho người cao tuổi tại phòng khám đa khoa khu vực Pắc Khuông, Trung tâm Y tế huyện Bình Gia

Để đạt được kết quả đó là cả một quá trình lâu dài, tuy nhiên, bước nhảy vọt chính là trong năm 2017, tập thể lãnh đạo, nhân viên đơn vị đã nỗ lực khắc phục khó khăn để cùng nhau thực hiện hiệu quả công tác chuyên môn. Đáng chú ý là công tác thi đua khen thưởng được quan tâm, kịp thời khen thưởng động viên, khích lệ cán bộ thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, tạo ra phong trào thi đua sôi nổi trong toàn đơn vị, phát huy tinh thần tự giác, sáng tạo trong công việc của mỗi cán bộ, công nhân viên chức lao động.

Bằng những hoạt động thiết thực, trong năm 2017, TTYT huyện Bình Gia đã gặt hái được nhiều thành quả đáng ghi nhận, đặc biệt là hệ thống bệnh viện. Trong năm đã tổ chức khám cho hơn 51 nghìn lượt người, đạt trên 109% kế hoạch; điều trị nội trú cho trên 10 nghìn lượt người, đạt 121,8% kế hoạch; điều trị ngoại trú cho hơn 6 nghìn lượt người, đạt 137,8% kế hoạch giao.

Hệ thống y tế dự phòng được củng cố, công tác giám sát, phát hiện và phòng chống các bệnh, dịch nguy hiểm được triển khai thường xuyên. Qua đó không có vụ dịch bệnh nguy hiểm và ngộ độc thực phẩm quy mô lớn xảy ra trên địa bàn. Công tác tiêm chủng mở rộng đạt 100% theo độ tuổi. Tuyên truyền, vận động 100% sản phụ thực hiện sinh đẻ tại các cơ sở y tế, trong đó, 95,6% được chăm sóc sau đẻ. Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em giảm xuống còn 15,04% (giảm 0,98% so với năm 2016 là 16,03%). Công tác xây dựng chuẩn y tế quốc gia, trong năm 2017 đã đề nghị công nhận 3 xã đạt đủ tiêu chuẩn theo bộ tiêu chí quốc gia, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 9/20 xã, thị trấn trong toàn huyện.

Trong công tác nâng cao chất lượng phục vụ, hiệu quả điều trị của bệnh viện, TTYT huyện đã quan tâm đầu tư cho cán bộ y, bác sỹ đi học các lớp đào tạo ngắn hạn để nâng cao trình độ chuyên môn. Đồng thời triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” kết hợp với thực hiện phong trào “xanh, sạch, đẹp” và thực hiện học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Nhờ đó không những năng lực cán bộ, hiệu quả công tác điều trị được nâng lên, mà còn củng cố niềm tin của người bệnh, người nhà bệnh nhân đối với cán bộ y, bác sỹ.

20 năm xây dựng và trưởng thành, từ một TTYT có bệnh viện 50 giường bệnh, đến nay, Bệnh viện Đa khoa huyện Bình Gia đã được giao lên 135 giường bệnh. Thực kê tại thời điểm năm 2017 có những lúc lên đến 150 giường bệnh. Bước vào năm 2018, Bệnh viện Đa khoa nói riêng, TTYT huyện Bình Gia nói chung vinh dự đón nhận nâng hạng bệnh viện từ hạng III lên hạng II, tạo ra nhiều lợi thế và thời cơ mới cũng như không kém những thách thức trong công tác chuyên môn về y tế. Tuy nhiên, những thành quả đã đạt được trong năm 2017, sẽ là bước đệm vững chắc để xây dựng và ổn định bệnh viện hạng II, góp phần thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

MINH MẠNH