Thứ sáu,  20/09/2024
Sinh con tại cơ sở y tế:

Đảm bảo an toàn cho mẹ và bé

LSO-Thời gian gần đây, trước thực trạng thông tin về lớp học “đẻ thuận tự nhiên“ và hình ảnh những bà mẹ đẻ theo phương pháp này lan truyền trên mạng xã hội, các cơ sở y tế trên địa bàn đã và đang tích cực vào cuộc tuyên truyền để người dân có nhận thức đúng đắn về vấn đề này.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh hướng dẫn bà mẹ sau sinh chăm sóc trẻ đúng cách

Mới lần đầu mang thai, chị Nguyễn Thúy Ngọc (thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc) rất hoang mang khi lựa chọn cách chăm sóc thai nhi. Chị Ngọc cho hay: Người nhà vẫn nhắc tôi phải đến trạm y tế khám để được chăm sóc thai định kỳ. Nhưng xem những thông tin trên mạng xã hội về “đẻ thuận tự nhiên” với những lời lẽ, hình ảnh đi kèm rất thuyết phục, làm tôi thấy băn khoăn do dự. Nên giờ thai được gần 3 tháng rồi tôi vẫn chưa đi khám.

Không chỉ riêng chị Ngọc mà hiện nay không ít bà mẹ mang thai cũng không tránh được tâm trạng đó bởi lẽ chọn “nơi sinh con an toàn” là điều cần thiết và rất quan trọng đối với tất cả các bà mẹ sắp đến kỳ sinh. Vì trong quá trình mang thai, người phụ nữ có thể gặp nguy hiểm ở bất cứ giai đoạn nào của thai kỳ. Do đó, mặc dù sinh đẻ là một quá trình sinh lý bình thường nhưng khi mang thai, sinh đẻ, người phụ nữ phải đến cơ sở y tế để được quản lý thai, chăm sóc thai nghén, đỡ đẻ, chăm sóc mẹ và con sau khi đẻ đúng theo quy trình chuyên môn. Việc sinh đẻ tại nhà, tự đẻ mà không có cán bộ y tế hỗ trợ trong quá trình chuyển dạ, sinh con, thậm chí không cắt rốn, không tiêm chủng… có thể dẫn đến những nguy cơ, tai biến trầm trọng như: băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm trùng, mất tim thai, uốn ván sơ sinh, thậm chí tử vong mẹ và con.

Trên thực tế, phụ nữ mang thai đẻ tại cơ sở y tế có nhiều ích lợi đối với bà mẹ và trẻ sơ sinh như: điều kiện vệ sinh tốt tránh được nhiễm khuẩn gây bệnh cho mẹ và con; có cán bộ y tế được đào tạo đỡ đẻ có đủ trình độ chuyên môn phục vụ; hầu hết các cơ sở y tế được xây dựng và trang bị theo quy chuẩn và khi cần có đủ thuốc, phương tiện cấp cứu để xử lý kịp thời.

Bác Nguyễn Thị Thuận, Trưởng Khoa Sức khỏe sinh sản, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh khuyến cáo: Để bảo đảm an toàn cho mẹ và bé, tránh xa những thông tin lệch lạc trên mạng xã hội, khoa đã tham mưu cho lãnh đạo trung tâm ban hành văn bản đề nghị các cơ sở y tế có liên quan đến chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của bà mẹ mang thai. Phụ nữ khi sinh và sau sinh cần được chăm sóc tại các cơ sở y tế có thực hiện đỡ đẻ, hạn chế tối đa tình trạng đẻ tại nhà, tự đỡ đẻ để tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra cho mẹ và con.

Theo đó, trung tâm y tế các huyện, thành phố, trạm y tế xã và đội ngũ cán bộ y tế thôn bản đã đẩy mạnh giáo dục, truyền thông, tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn đi khám thai định kỳ và đẻ tại cơ sở y tế. Y sĩ Lục Thị Yêm, Phó Đội trưởng Đội Bà mẹ, trẻ em – Kế hoạch hóa gia đình, Trung tâm Y tế huyện Cao Lộc cho biết: Tuy ở gần trung tâm thành phố nhưng huyện Cao Lộc vẫn còn những xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc. Vì thế, chúng tôi luôn chỉ đạo các trạm y tế và nhân viên y tế thôn bản thường xuyên quan tâm, quản lý số lượng phụ nữ có thai, đến từng nhà trực tiếp gặp các bà mẹ tư vấn chăm sóc sức khỏe, vận động họ đến các trạm y tế xã để khám. Ngoài ra, cán bộ y tế còn lồng ghép tại các đợt tiêm chủng hằng tháng để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các bà mẹ. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện có 317 phụ nữ sinh con, chỉ có 1 ca đẻ tại nhà (giảm 3 ca so với cùng kỳ 2017).

Trong 3 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh có hơn 2.600 bà mẹ sinh con, tăng 40 trường hợp so với cùng kỳ năm 2017. Trong số đó có 2.590 bà mẹ sinh con tại cơ sở y tế, chiếm 99,6%… Kết quả này thể hiện sự nỗ lực trong truyền thông của ngành y tế và sự chủ động của phụ nữ mang thai toàn tỉnh nhằm đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định hiện hành trong các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe cho nhân dân, kiên quyết ngăn chặn và xử lý theo quy định hiện hành nếu trong nội dung truyền thông có truyền bá phương pháp sinh đẻ phản khoa học, ảnh hưởng tới sức khoẻ, tính mạng của bà mẹ và trẻ sơ sinh.

NGỌC HIẾU