Thứ sáu,  20/09/2024

Hiến máu tình nguyện, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch

– Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các hoạt động hiến máu tình nguyện (HMTN) trong năm 2021 trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch đều bị ảnh hưởng.  Nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu máu cho người bệnh, ban chỉ đạo vận động HMTN các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh các giải pháp HMTN an toàn.

Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh cho biết: Để ứng phó với tình hình dịch, đảm bảo việc hiến máu diễn ra an toàn, thuận lợi, ngày từ đầu năm 2021, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh (BCĐ) đã chỉ đạo BCĐ vận động HMTN các cấp  tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các hoạt động HMTN trên cơ sở đảm bảo đúng quy định phòng, chống dịch COVID-19, tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh trong quá trình tổ chức hiến máu. Theo đó, từ đầu năm đến nay, BCĐ vân động HMTN các cấp đã nghiêm túc triển khai các phương án phòng, chống dịch khi tổ chức hoạt động HMTN.

Tình nguyện viên huyện Bắc Sơn tham gia hiến máu tình nguyện năm 2021

Cụ thể, các đơn vị đã kéo dài thời gian lấy máu, phân bổ thời gian cho người đến hiến máu, chia nhỏ quy mô, tổ chức địa điểm hiến máu thông thoáng, bố trí tình nguyện viên hướng dẫn phân luồng, chuẩn bị dung dịch sát khuẩn, khẩu trang cho người đến tham gia hiến máu. Đồng thời, giữ khoảng cách ghế chờ, ghế ngồi lấy máu theo quy định; sát khuẩn quả bóp và các dụng cụ lấy máu; yêu cầu người đến đăng ký hiến máu khai báo y tế, kê khai trung thực về tình trạng sức khỏe, đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19…

 Đơn cử như huyện Bắc Sơn, trong 2 ngày 14 và 15/8 vừa qua, BCĐ Vận động HMTN huyện đã tổ chức ngày hội HMTN năm 2021. Ngày hội đã tiếp nhận được 694 đơn vị máu. Theo quan sát của phóng viên, ngay lối ra, vào khu vực HMTN có 2 tình nguyện viên thực hiện phát khẩu trang, khử khuẩn, đo thân nhiệt cho toàn bộ người đến đăng ký tham gia hiến máu. Tiếp đó, khu vực phát phiếu đăng ký tham gia hiến máu cũng được kê bàn, ghế cách xa nhau tối thiểu 2 mét trở lên, đồng thời, lực lượng tình nguyện viên luôn theo dõi nhắc nhở những ai không đeo khẩu trang hoặc đeo không đúng quy định.

Anh Phạm Văn Doanh, xã Vũ Lễ, huyện Bắc Sơn cho biết: Năm nay, tham gia HMTN có nhiều khác biệt so với các năm trước. Trước khi tham gia hiến máu, tôi được ban tổ chức tuyên truyền đến hiến máu theo ngày ấn định cụ thể và theo khung giờ nhất định chứ không đến cùng lúc với các tình nguyện viên khác như trước đây. Đến địa điểm hiến máu, chúng tôi được yêu cầu sát khuẩn tay, đeo khẩu trang đúng cách, giữ khoảng cách với người xung quanh…

  Còn đối với huyện Lộc Bình cũng đã tổ chức ngày hội hiến máu trong tháng 7/2021. Bà Hoàng Thị Bày, Chủ tịch Hội CTĐ huyện cho biết: Để việc hiến máu diễn ra an toàn, thay vì tổ chức vào một đợt thì năm nay, BCĐ Vận động HMTN huyện quyết định tổ chức thành 2 đợt riêng biệt để hạn chế tập trung đông người cùng một lúc. Trước khi hiến máu, BCĐ gửi thông báo phân bổ thời gian đến từng cơ quan, đơn vị để đảm bảo số người đến hiến máu rải rác, không tập trung. Trong quá trình hiến máu và lấy máu, các khâu đều được diễn ra đúng quy định phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, trong ngày hội hiến máu đợt 1 vừa qua, ban tổ chức chương trình đã tiếp nhận được 257 đơn vị máu và không có trường hợp lây nhiễm dịch bệnh xảy ra. Dự kiến trong quý IV/2021, nếu còn dịch, Lộc Bình sẽ tiếp tục tổ chức ngày hội hiến máu đợt 2 theo cách đã thực hiện.

Tính từ đầu năm 2021 đến hết ngày 20/8/2021, toàn tỉnh đã tổ chức được 8 đợt HMTN, tiếp nhận được 4.611 đơn vị máu (đạt 76,8% chỉ tiêu kế hoạch giao). Theo ghi nhận được biết, tất cả các đợt hiến máu đều được áp dụng đúng các phương án phòng, chống dịch COVID-19, vì thế 100% cuộc HMTN diễn ra thành công tốt đẹp, không có trường hợp lây lan dịch bệnh xảy ra.

BCĐ Vận động HMTN tỉnh, Hội CTĐ tỉnh nhận định, dịch bệnh có thể sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Vì thế, để hoạt động HMTN trên địa bàn tỉnh không bị ảnh hưởng, thời gian tới, BCĐ Vận động HMTN tỉnh, Hội CTĐ tỉnh tiếp tục tăng cường chỉ đạo các BCĐ các cấp và hội CTĐ các cấp trong tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động HMTN trong các cơ quan, trường học, doanh nghiệp. Mở rộng tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân tham gia HMTN; trong quá trình tổ chức HMTN cần tiếp tục tuân thủ đúng hướng dẫn, quy định phòng chống dịch COVID -19

ĐĂNG THÙY