Thứ sáu,  20/09/2024

Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng chung tay kiểm soát dịch COVID-19

– Là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Hữu Lũng, thời gian qua, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện luôn chủ động cùng các lực lượng chức năng triển khai nhiều biện pháp thiết thực để đẩy lùi và kiểm soát dịch bệnh.

Ngoài nhiệm vụ xét nghiệm phục vụ công tác khám, điều trị bệnh, từ năm 2020 đến nay, cán bộ Khoa Xét nghiệm, TTYT huyện Hữu Lũng còn thường xuyên có mặt tại các khu cách ly, khu phong tỏa, chốt kiểm dịch y tế liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện để thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ lấy mẫu xét nhiệm và test nhanh COVID-19. Bình quân mỗi ngày, cán bộ TTYT huyện lấy khoảng 1.000 mẫu xét nghiệm PCR và thực hiện 300 mẫu test nhanh. Tính riêng từ ngày 6/5/2021 (khi Hữu Lũng ghi nhận ca F0) đến nay, toàn huyện đã lấy được 54.478 mẫu test nhanh và 159.085 mẫu xét nghiệm PCR.

Cán bộ Khoa Xét nghiệm, Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng thực hiện xét nghiệm sinh hóa

Kỹ thuật viên trưởng Lương Thị Bích Huệ, Khoa Xét nghiệm, TTYT huyện cho biết: Tháng 5, tháng 6/2021 là thời gian công nhân từ các khu công nghiệp ngoại tỉnh về nhiều. Khi đó, chúng tôi phải thực hiện test nhanh, lấy mẫu xét nghiệm cho hàng nghìn lượt người mỗi ngày, cao điểm lên đến hơn 20.000 mẫu xét nghiệm/ngày. Cán bộ của khoa phải chia nhau thường trực ở các khu cách ly, khu phong tỏa, chốt kiểm dịch để làm nhiệm vụ, thậm chí có ngày đến 21 giờ mới về đến trung tâm, soạn mẫu đến 4 giờ sáng mới xong. Dù công việc vất vả, căng thẳng nhưng chúng tôi luôn cố gắng hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 Khi huyện Hữu Lũng ghi nhận các trường hợp F0, với gần 200 cán bộ, nhân viên y tế, TTYT huyện đã bố trí hợp lý đội ngũ làm công tác khám, điều trị tại bệnh viện và bố trí đủ cán bộ thường trực tại 4/4 khu cách ly y tế tập trung, thực hiện nhiệm vụ quản lý, theo dõi tình hình sức khỏe của 1.590 F1. Đây cũng là đơn vị y tế đầu tiên của tỉnh tiên phong điều trị COVID-19. Đầu tháng 5/2021, khi số ca F0 trên địa bàn tăng mỗi ngày, TTYT huyện đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của huyện thành lập 5 đội điều trị cho bệnh nhân COVID-19 ngay tại trung tâm. Đồng thời, kết nối với các chuyên gia y tế đầu ngành để được hỗ trợ, điều trị thành công cho 78 F0 theo đúng phác đồ điều trị của Bộ Y tế. Kết quả, 78/78 F0 khỏi bệnh, không có bệnh nhân diễn biến nặng và tử vong.

Với nỗ lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế TTYT Hữu Lũng, tình hình dịch bệnh trên địa bàn từng bước được kiểm soát. Hơn 3 tháng qua (từ ngày 15/6/2021), Hữu Lũng không xuất hiện ca nhiễm COVID-19 mới. Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch vẫn luôn được TTYT huyện chú trọng triển khai. Bác sĩ Nguyễn Thế Độ, Giám đốc TTYT huyện cho biết: Chúng tôi vẫn luôn trong tâm thế sẵn sàng chống dịch, tuyệt đối không lơ là, không chủ quan. Hiện nay, trung tâm có 30 cán bộ thường trực ở 4/4 chốt kiểm dịch để phối hợp kiểm soát người và phương tiện ra vào địa bàn. Cùng đó trung tâm tiếp tục triển khai chiến dịch “Vắc xin + 5K”. Tính đến hết ngày 3/10/2021, toàn huyện đã tiêm được 68.019 liều vắc xin COVID-19. Tỷ lệ người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin phòng COVID-19 ít nhất 1 mũi đạt 87,3%.

Chị Lý Thị May, khu Đầu Cầu, xã Vân Nham, huyện Hữu Lũng cho biết: Ngày 19/9/2021, tôi bị đau ruột thừa, phải nhập viện làm phẫu thuật và điều trị tại Khoa Ngoại, TTYT huyện 1 tuần. Trong thời gian điều trị tại đây, tôi rất yên tâm vì các bác sĩ đến thăm khám thường xuyên, công tác phòng dịch COVID-19 được thực hiện nghiêm túc như: người nhà bệnh nhân đều được test nhanh COVID-19 2 ngày/lần và hướng dẫn tuân thủ các biện pháp phòng dịch.

Với những nỗ lực và kết quả đạt được, tháng 9/2021, TTYT huyện Hữu Lũng có 1 tập thể và 1 cá nhân được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì “Có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh” và TTYT huyện vinh dự được cấp có thẩm quyền tỉnh lựa chọn đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

NGỌC HIẾU