Thứ sáu,  20/09/2024

Fanpage Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh: Cầu nối tuyên truyền phòng chống dịch cho người dân

– Với sự phát triển của thời đại  công nghệ 4.0 như hiện nay, việc sử dụng mạng xã hội (MXH) như một công cụ, cầu nối tuyên truyền là rất cần thiết. Thời gian qua, song hành với phương pháp truyền thống, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (KSBT) tỉnh đã triển khai hiệu quả  fanpage (trang được tạo ra từ tài khoản facebook), góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống dịch bệnh.

Năm 2018, Trung tâm KSBT tỉnh được thành lập với 12 khoa, phòng chức năng, có nhiệm vụ tham mưu và tổ chức thực hiện các hoạt động chuyên môn kỹ thuật nghiệp vụ về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, kiểm soát các bệnh không lây nhiễm… Song song với thực hiện chuyên môn, trung tâm luôn đề cao cải tiến và đẩy mạnh sử dụng MXH trong công tác truyền thông, tuyên tuyền, coi đây là phương tiện giúp truyền tải hữu hiệu kiến thức phòng bệnh đến  người dân.

Người dân thành phố Lạng Sơn tìm hiểu thông tin trên fanpage Trung tâm KSBT tỉnh

Bác sỹ Nguyễn Thị Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm KSBT tỉnh cho biết: Xác định MXH là kênh quảng bá thông tin rất rộng, hiệu ứng tuyên truyền rõ nét, hiệu quả đến mọi tầng lớp Nhân dân nên năm 2018, trung tâm đã thành lập fanpage trên nền tảng mạng xã hội facebook. Cùng với đó, trung tâm đã lập Ban quản trị trang gồm 4 thành viên, trong đó có đồng chí phó giám đốc trực tiếp kiểm duyệt tin, bài. Với mong muốn chuyển tải thông tin đến người dân nhanh chóng, kịp thời và chính xác nhất.

Theo đó, các tin bài được đăng tải thường cô đọng, ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với khả năng tiếp nhận của người dùng, bao gồm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, UBND tỉnh, Sở Y tế và chính quyền các huyện, thành phố về công tác y tế, kiểm soát bệnh, phòng, chống bệnh truyền nhiễm… Bên cạnh đó, fanpage  thường xuyên cập nhật tình hình dịch COVID – 19 do Bộ Y tế công bố, các khuyến cáo của Bộ Y tế và nhất là tình hình dịch bệnh liên quan đến địa bàn tỉnh Lạng Sơn, thông tin của các trường hợp F0, F1, F3, F4 tại tỉnh, cấp độ dịch bệnh trên địa bàn tỉnh… được cập nhật theo từng ngày. Nhiều thông tin trung tâm đăng tải lên có hàng chục, hàng trăm lượt chia sẻ, phản hồi tích cực từ người dùng.

Đã thành thói quen, hằng ngày,  chị Hoàng Bảo Yến, khu Na Đâu, thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng đều vào fanpage của Trung tâm KSBT tỉnh nắm bắt thông tin về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nói chung, đặc biệt là cập nhận thông tin dịch COVID-19 trên địa bàn huyện nói riêng. Chị Yến cho biết: Thông tin được đưa lên rất nhanh và kịp thời, nhất là các thông tin về các ca nhiễm trong ngày, các văn bản của UBND tỉnh, huyện… Từ đó, bản thân tôi chấp hành tốt hơn các biện pháp phòng, chống dịch.

Cũng như chị Yến, anh Lương Văn Hoàng, thôn Phai Luông, xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc dành nhiều lời khen ngợi khi nhắc đến  fanpage của Trung tâm KSBT tỉnh. Do nhà làm nông, thường xuyên mang nông sản ra chợ bán, thêm vào đó, gia đình anh lại có con nhỏ nên thông tin dịch bệnh, di chuyển của các ca nhiễm bệnh được anh Hoàng rất quan tâm. Anh Hoàng cho biết: Nhờ có fanpage của trung tâm, tôi tiếp cận được với thông tin chính thống, đáng tin cậy và tránh tình trạng vô tình chia sẻ những thông tin không chính xác. Ngoài ra, những thông tin về phòng, chống bệnh cho trẻ con trên trang cũng giúp tôi có kiến thức chăm sóc con tốt hơn. Tôi đã giới thiệu cho gia đình, bạn bè cùng truy cập vào trang để tìm hiểu, cập nhật thông tin.

Có thể nói, fanpage của Trung tâm KSBT tỉnh đã thực sự trở thành cầu nối, trợ thủ đắc lực trong tuyên truyền thông tin dịch bệnh đến người dân, bên cạnh các hình thức truyền thống khác. Thời gian tới, Trung tâm KSBT tỉnh sẽ tiếp tục chọn lựa thông tin hữu ích đăng tải lên  fanpage, đổi mới hình thức sao cho bắt mắt, thu hút. Đồng thời, trung tâm sẽ cập nhật các thông tin chính thống, chuẩn xác về tình hình dịch COVID – 19 giúp người dân tiện theo dõi và chủ động phòng tránh.

Đến hết tháng 10/2021,  fanpage của Trung tâm KSBT tỉnh đã có hơn 500 tin, bài được đăng tải, thu hút trên 26.000 lượt người theo dõi, hơn 23.000 lượt người thích (like). Mỗi ngày, fanpage của trung tâm nhận được từ 10 đến 50 tin nhắn của người dân liên quan đến những quy định về phòng, chống dịch bệnh, các thắc mắc về tiêm chủng vacxin COVID – 19 cho trẻ em, lịch tiêm và địa điểm tiêm vắc-xin COVID – 19, thông tin các ca F0 trên địa bàn tỉnh…

HOÀNG HIẾU