Thứ sáu,  20/09/2024

Nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng – an ninh

LSO-Lạng Sơn - vùng đất nơi địa đầu biên cương của Tổ quốc có đường biên giới quốc gia tiếp giáp Quảng Tây, Trung Quốc dài trên 231 km. Đây là địa bàn chiến lược, trọng điểm về quốc phòng, an ninh (QPAN), cửa ngõ quan trọng của đất nước. Trong những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác giáo dục QPAN.

Tiết học giáo dục quốc phòng – an ninh thực tiễn bếp Hoàng Cầm tại khu sơ tán trong diễn tập khu vực phòng thủ huyện Lộc Bình năm 2017 – Ảnh: DƯƠNG NGUYÊN

Để làm tốt điều này, hằng năm, tỉnh đã tập trung xây dựng và kiện toàn hội đồng giáo dục QPAN các cấp từ tỉnh đến cơ sở; thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực làm tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn cho từng thành viên trong hội đồng. Nhờ đó, hệ thống văn bản chỉ đạo về công tác giáo dục QPAN của các cấp được triển khai một cách đồng bộ, thống nhất. Cùng với đó, với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng giáo dục QPAN tỉnh, Bộ CHQS tỉnh luôn đóng vai trò là cơ quan thường trực tham mưu, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tham gia giúp Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh triển khai thực hiện tốt các đề án, kế hoạch giáo dục QPAN trên địa bàn.

Năm 2017, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Quân khu 1 và của tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã tập trung bồi dưỡng kiến thức QPAN cho cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, đảng viên trong đơn vị. Và đến nay, 100% đầu mối các cơ quan, đơn vị đã tổ chức bồi dưỡng kiến thức QPAN cho cán bộ, đảng viên thuộc quyền theo quy định. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Kết quả, năm 2017 đã đăng, phát 928 tin, bài về công tác QPAN trên các phương tiện thông tin đại chúng và nhiều chuyên trang, chuyên mục như “Vì an ninh Xứ Lạng”; “Quốc phòng toàn dân”; “Vì chủ quyền an ninh biên giới”. Công tác phổ biến, tuyên truyền kiến thức QPAN còn được kết hợp với các hoạt động của tổ chức đoàn thể, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao; lồng ghép vào các đợt tuyển quân hay khi diễn ra các sự kiện lớn của đất nước và của địa phương. Về nội dung tuyên truyền, Hội đồng giáo dục QPAN tỉnh chỉ đạo hội đồng giáo dục QPAN các cấp tập trung vào phổ biến các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, luật pháp của Nhà nước về QPAN; đặc biệt là đẩy mạnh phổ biến các vấn đề thời sự nóng đang diễn ra trên đất liền, biển, đảo có liên quan trực tiếp đến chủ quyền và lãnh thổ của đất nước và địa phương.

Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo, tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ tham gia làm công tác dân vận giúp nhân dân các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới và các đối tượng gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh. Cụ thể là đã chỉ đạo cơ quan quân y tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 435 người dân thuộc các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh như các xã: Bình La (Bình Gia), Nhất Tiến (Bắc Sơn) và Cao Lâu (Cao Lộc), với tổng trị giá 100 triệu đồng. Huy động sự vào cuộc, quyên góp ủng hộ của toàn thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh để xây dựng điểm trường mầm non tại thôn Tiến Hậu, xã Nhất Tiến, huyện Bắc Sơn, với tổng giá trị công trình là trên 300 triệu đồng; chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 123 tham gia giúp nhân dân xã Bắc La, huyện Văn Lãng và xã Xuân Mai, huyện Văn Quan tổ chức làm đường giao thông nông thôn, tu sửa trường học, nhà chính sách và nhiều công trình phúc lợi khác, với 1.819 ngày công, trị giá 363,8 triệu đồng… góp phần đẩy mạnh phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, xây dựng thế trận lòng dân ngày càng vững chắc.

Với chức năng là cơ quan tham mưu, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Hội đồng giáo dục QPAN tỉnh chú trọng bồi dưỡng kiến thức QPAN cho các đối tượng, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp, ngành. Trong năm 2017, Hội đồng giáo dục QPAN tỉnh và các huyện, thành phố đã cử 6 đồng chí cán bộ thuộc đối tượng 1 tham gia bồi dưỡng kiến thức QPAN tại Học viện Quốc phòng; 39 đồng chí tham gia bồi dưỡng đối tượng 2; tổ chức 4 lớp bồi dưỡng cho đối tượng 3 với 240 đồng chí tham gia; đối tượng 4 là 6.645 người tham gia và các đối tượng là những cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư được 15 lớp, với 1.662 người tham gia. Công tác giáo dục QPAN cho học sinh, sinh viên cũng luôn được đổi mới về nội dung và hình thức, chất lượng ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục tham mưu cho tỉnh củng cố, kiện toàn hội đồng giáo dục QPAN các cấp; nâng cao chất lượng giáo dục QPAN cho học sinh, sinh viên và đội ngũ cán bộ, đảng viên; tiếp tục mở rộng diện bồi dưỡng cho già làng, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc; tham mưu cho tỉnh chỉ đạo các trường tổ chức hội thao quốc phòng cho học sinh, sinh viên và tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên chuyên trách bộ môn giáo dục QPAN. Trên cơ sở đó sẽ góp phần bồi dưỡng lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, khơi dậy sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc trên địa bàn tỉnh.

NGUYỄN VĂN HƯƠNG