Thứ tư,  18/09/2024

Sôi nổi huấn luyện trên thao trường

LSO- Đầu tháng 7 này, chúng tôi có dịp đến thăm cán bộ, chiến sĩ Tiểu  đoàn Huấn luyện – Cơ động, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh. Dưới cái nắng nóng gay gắt, oi bức của mùa hè, cán bộ, chiến sĩ vẫn thi đua luyện tập sôi nổi.

Hơn 3 tháng huấn luyện cơ bản trôi qua, từ những thanh niên chưa hiểu gì về quân đội, nay 120 tân binh, ai cũng rắn rỏi trên thao trường. Thời gian này, các tân binh phải cố gắng nỗ lực nhiều hơn nữa để khẳng định trình độ, bản lĩnh của người chiến sĩ biên phòng trước khi nhận nhiệm vụ tại các đơn vị mới. Chứng kiến trên thao trường tập luyện, ai cũng thấm mệt, áo ướt đẫm mồ hôi, nhưng tất cả đều tập trung cao độ, nghiêm túc rèn luyện và dứt khoát trong từng động tác theo sự hướng dẫn của chỉ huy. Các chiến sĩ đến từ nhiều địa phương khác nhau trên địa bàn tỉnh, nhưng khi vào huấn luyện trong môi trường quân đội đã nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống tập thể, coi đơn vị thực sự là gia đình thứ hai.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn chủ động xây dựng phương pháp huấn luyện chi tiết, cụ thể, chú trọng vai trò cán bộ khung để chiến sĩ dễ hiểu, dễ nhớ, dễ tiếp thu. Quá trình huấn luyện, cán bộ khung làm mẫu trước nhiều lần, kết hợp phân tích tỉ mỉ từng cử động, nhất là những động tác khó. Sau khi quan sát, lắng nghe và ghi nhớ các chiến sĩ được tổ chức thực hành huấn luyện theo từng tiểu đội, trong quá trình huấn luyện cán bộ luôn theo sát uốn nắn, chỉnh sửa từng động tác của chiến sĩ, tới khi đạt yêu cầu. Chiến sĩ Dương Thành Đông, Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động, BĐBP tỉnh cho biết: Giờ nghỉ giải lao, chúng em quây quần bên nhau, sẻ chia, động viên, giúp nhau vượt qua những trở ngại, tích cực phấn đấu trong rèn luyện; tổ chức luyện tập 10 bài hát quy định trong quân đội, mỗi giờ nghỉ lại cùng nhau ca hát, xua đi những vất vả, mệt nhọc trên thao trường.

Huấn luyện chiến sĩ bắn súng AK ở Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động, BĐBP tỉnh

Ngoài những tiết học trên thao trường đầy hứng khởi, các tân binh đều yêu thích những giờ học thể lực, với lợi thế bãi tập có hệ thống mô hình, học cụ được củng cố và nâng cấp toàn diện. Những bài huấn luyện thể lực từ cơ bản đến nâng cao đều được các chiến sĩ thực hiện một cách thuần thục, trở thành môn rèn luyện, nâng cao thể lực cho bản thân. Thể lực được nâng cao sẽ giúp chiến sĩ vượt qua được mọi thử thách, sẵn sàng vượt qua các kỳ kiểm tra, đánh giá. Bằng phương pháp huấn luyện sáng tạo, sự tận tình của đội ngũ cán bộ huấn luyện, các chiến sĩ ngày một trưởng thành trong môi trường quân đội. Kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị 100% đạt yêu cầu, trên 70% đạt khá, giỏi.

Thượng tá Đỗ Văn Thoan, Chính trị viên Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động, BĐBP tỉnh cho biết: Tháng 7 này là tháng cuối cùng của đợt huấn luyện, tinh thần của các chiến sĩ luôn hào hứng; từ việc chấp hành thời gian, giờ giấc cho đến cường độ huấn luyện trên thao trường, các tư thế, động tác kỹ, chiến thuật trong chiến đấu được các chiến sĩ thực hành mạnh mẽ, dứt khoát, chuẩn xác. Thời gian này, các chiến sĩ tập trung học tập các nội dung về nghiệp vụ công tác biên phòng và hiểu biết pháp luật trước khi bước vào đợt kiểm tra đánh giá kết quả kết thúc khóa huấn luyện.

Với việc đổi mới phương pháp huấn luyện, sự quyết tâm cao trong học tập rèn luyện, sự chấp hành nghiêm túc kỷ luật, tin chắc rằng chiến sĩ trẻ ngày một trưởng thành trong môi trường quân đội. Họ sẽ nối tiếp truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

NÔNG ĐÌNH QUANG