Thứ sáu,  20/09/2024

Chăm lo đời sống cựu chiến binh

LSO- Những năm qua, cùng với việc thực hiện các phong trào thi đua, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh luôn chú trọng thực hiện các hoạt động tình nghĩa, giúp nhau giảm nghèo, nâng cao đời sống cho hội viên, qua đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.


Hội viên CCB xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng chăm sóc vườn cây ăn quả

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Vẩn, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Toàn tỉnh có 35.754 hội viên CCB, tham gia sinh hoạt tại 2.016 chi hội. Một trong những hoạt động thiết thực của Hội CCB là  đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa, giúp nhau giảm nghèo, nâng cao đời sống cho hội viên, đồng thời góp phần phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Trên tinh thần đó, các cấp hội CCB trong tỉnh thường xuyên phát động các phong trào thi đua phát triển kinh tế; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tổ chức thăm hỏi các gia đình chính sách, gia đình người có công với cách mạng, quân nhân tại ngũ, những hội viên, cựu quân nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong những ngày lễ, tết. Qua các hoạt động này đã góp phần thắt chặt tình đồng chí, đồng đội, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Nhằm khuyến khích hội viên phát triển kinh tế, Hội CCB tỉnh đã phối hợp với các tổ chức hội, các đơn vị chuyên môn tập huấn, bồi dưỡng về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt; hướng dẫn thủ tục vay vốn ngân hàng, phát triển trang trại, ưu tiên hỗ trợ hội viên nghèo và hội viên là người dân tộc thiểu số. Từ năm 2018 đến nay, các cấp hội đã lồng ghép, phối hợp tổ chức được hơn 60 cuộc tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và các kiến thức phát triển kinh tế hộ gia đình cho gần 1.000 lượt hội viên tham dự.

Để động viên hội viên CCB đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, hội đứng ra nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội cho hội viên vay vốn. Riêng từ đầu năm 2019 đến nay, các cấp hội đã nhận uỷ thác trên 48 tỷ đồng cho hơn 1.100 hộ hội viên vay để phát triển kinh tế (nâng tổng dư nợ đến nay đạt hơn 418 tỷ đồng với hơn 10.000 hộ hội viên vay). Nguồn vốn hỗ trợ đã tạo điều kiện cho các hội viên CCB vươn lên phát triển kinh tế. Theo thống kê, hiện toàn hội có hơn 1.440 mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả từ trồng trọt, chăn nuôi đến trồng rừng và kinh doanh dịch vụ… với thu nhập hằng năm trên 100 triệu đồng, nhiều mô hình cho thu nhập cao – trên 500 triệu đồng/năm. Các mô hình này đã tạo việc làm thường xuyên và thời vụ cho trên 4.000 lao động là hội viên và người thân hội viên CCB. Cùng đó, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo của tỉnh. Thống kê trong 17 năm qua (từ 2002 đến nay) có hơn 1.000 hộ hội viên CCB thoát nghèo.

Có thể kể đến như hội viên CCB Hà Văn Dân, xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, trước đây khi ông xuất ngũ về nhà với hai bàn tay trắng, đời sống gia đình rất vất vả. Năm 2015, thông qua hội CCB huyện, ông vay 50 triệu đồng vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để mua sắm máy móc, phát triển sản xuất kinh doanh mặt hàng cao khô truyền thống của gia đình. Qua đó, cuộc sống ổn định hơn với thu nhập hằng năm trên 200 triệu đồng.

Cùng với chăm lo phát triển kinh tế, các cấp hội CCB trong tỉnh còn chú trọng đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa đồng đội, giúp nhau xóa nhà dột nát. Từ năm 2018 đến nay, các cấp hội đã tham gia vận động đóng góp, ủng hộ xây dựng mới 22 ngôi nhà cho hội viên CCB. Ông Dương Công Pìu, thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn, là CCB từng tham gia chiến đấu ở chiến trường miền Đông Nam bộ từ năm 1971 và bị nhiễm chất độc da cam. Khi xuất ngũ trở về, cuộc sống của ông gặp vô vàn khó khăn, nhà cửa hư hỏng, không có tiền sửa chữa. Đầu năm 2019, gia đình ông được các cấp hội CCB phối hợp cùng các tổ chức chính trị, xã hội ủng hộ hơn 130 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới, khang trang hơn.

Cùng đó, hội thường xuyên phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh bảo đảm chế độ an dưỡng, điều dưỡng cho cán bộ quân đội nghỉ hưu trên địa bàn; chỉ đạo các cấp hội phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan thẩm định hồ sơ giải quyết chế độ chi trả cho các cán bộ, hội viên thuộc đối tượng chính sách còn tồn đọng như: chế độ dân công hỏa tuyến, chế độ bảo hiểm y tế, chế độ chi trả trợ cấp thôi tham gia công tác hội…; thường xuyên tổ chức các hoạt động gặp mặt, thăm hỏi, động viên, giúp đỡ nhau trong cuộc sống; phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ, thăm hỏi, về thăm chiến trường xưa, trợ giúp pháp lý, chăm sóc sức khỏe…

Những việc làm thiết thực của các cấp hội CCB giúp nhiều hội viên có cuộc sống ổn định góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

 HOÀNG TÙNG