Thứ sáu,  20/09/2024

Chi Lăng – Điểm sáng giải quyết chế độ, chính sách cho dân công hỏa tuyến

(LSO) – Trong kháng chiến chống Mỹ, huyện Chi Lăng bị địch bắn phá ác liệt. Huyện có số lượng đối tượng tham gia dân công hỏa tuyến các thời kỳ lớn. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.

Sau khi có quyết định, UBND huyện Chi Lăng đã kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định 49 (BCĐ 24 huyện), phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong BCĐ phụ trách từng địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn kiện toàn Hội đồng chính sách (HĐCS) theo quy định. Huyện lựa chọn xã Mai Sao làm điểm để rút kinh nghiệm chung, làm cơ sở triển khai trong toàn huyện.

Cán bộ Ban CHQS huyện Chi Lăng chi trả chế độ cho đối tượng tham gia dân công hỏa tuyến

Để thực hiện tốt Quyết định số 49, cấp ủy, chính quyền tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể các đối tượng thụ hưởng và nhân dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức: thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện, Bản tin nội bộ Ban Tuyên giáo huyện, các hội nghị, cuộc họp dân. Qua đó, các đối tượng và nhân dân trên địa bàn đã nắm được điều kiện, chế độ, tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục và phương pháp kê khai, lập hồ sơ đề nghị. Ông Nông Văn Suối, 68 tuổi, ở thôn Làng Cóc, xã Quang Lang, huyện Chi Lăng cho biết: Tháng 2 – 3/1979, tôi tham gia lực lượng dân công hỏa tuyến làm đường giao thông phục vụ chiến đấu ở xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng. Tôi thấy Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ là một chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Tuy số tiền hỗ trợ cho các đối tượng không nhiều nhưng là nguồn động viên, thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Qua xét duyệt hồ sơ của các cấp có thẩm quyền, tôi đã được chi trả 2 triệu đồng theo quyết định.

HĐCS các xã, thị trấn đã hướng dẫn các đối tượng được hưởng làm hồ sơ và tổ chức họp xét từng trường hợp, đối với các đối tượng không có giấy tờ đều được niêm yết công khai tại UBND xã, thị trấn. Quá trình xét duyệt ở cấp xã, thị trấn luôn bảo đảm đúng, đủ thành phần và mời đại diện BCĐ 24 huyện phụ trách địa bàn và đại diện Ban CHQS huyện dự họp xét duyệt, đối với các hồ sơ đủ điều kiện thì tổng hợp báo cáo đề nghị BCĐ 24 huyện theo quy định, các hồ sơ không đủ điều kiện, không đúng đối tượng thì trả lời bằng văn bản cho đối tượng được rõ. Anh Nông Văn Trung, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Lâm Sơn, huyện Chi Lăng cho biết: Toàn xã có 154 đối tượng thuộc diện được hưởng chế độ theo Quyết định số 49, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, tổ chức cho các đối tượng kê khai hồ sơ, xét duyệt chặt chẽ, đến nay, trên địa bàn xã đã có 149 trường hợp được chi trả với tổng số tiền 298 triệu đồng.

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, BCĐ 24 huyện đã tiếp nhận, xét duyệt, báo cáo cấp trên 4.068 hồ sơ và đã có 3.656 đối tượng được hưởng chế độ theo quyết định, với số tiền chi trả hơn 7,3 tỷ đồng; giải quyết chế độ bảo hiểm y tế cho 255 đối tượng, giải quyết mai táng phí cho 65 đối tượng, với số tiền chi trả là hơn 837 triệu đồng.

Thượng tá Hoàng Văn Dũng, Chính trị viên Ban CHQS huyện, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ 24 huyện cho biết: Quá trình thực hiện, đơn vị cử cán bộ kiểm tra, đôn đốc, bám sát cơ sở. Qua từng đợt xét duyệt, BCĐ 24 huyện đều có thông báo và công văn hướng dẫn bổ sung, thống nhất thực hiện, kịp thời khắc phục được những điểm còn tồn tại, vướng mắc phát sinh từ cơ sở. Tổ tư vấn đã tích cực nghiên cứu tài liệu, sưu tầm tư liệu liên quan đến các đợt huy động nhân dân tham gia dân công hỏa tuyến trên địa bàn, làm cơ sở để HĐCS các xã, thị trấn xét duyệt bảo đảm đúng đối tượng.

Với những kết quả trong thực hiện Quyết định số 49, tháng 7/2019, Ban CHQS huyện Chi Lăng được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.

NÔNG ĐÌNH QUANG