Thứ sáu,  20/09/2024

Tấm lòng chiến sĩ quân y với người dân vùng biên Xuất Lễ

(LSO) – Cuối tháng 7/2019, đoàn công tác Bệnh viện Quân y 91, Quân khu 1 đến xã biên giới Xuất Lễ, huyện Cao Lộc để khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân. Việc làm ý nghĩa đó không chỉ tô thắm thêm hình ảnh anh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng đồng bào dân tộc nơi đây mà còn góp phần chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Xuất Lễ là xã vùng III, biên giới của huyện Cao Lộc, có diện tích tự nhiên 7.359,64 ha, xã có 1.222 gia đình với gần 6.000 nhân khẩu, trong đó, hộ nghèo chiếm 20,37%, bao gồm các dân tộc: Tày, Nùng và Dao. Đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, có thôn cách Trạm Y tế xã 14 km. Trung tâm xã cách trung tâm huyện hơn 40 km. Do dân cư phân bố không tập trung, giao thông đi lại khó khăn nên công tác khám bệnh, chăm sóc sức khỏe của người dân nơi đây còn nhiều hạn chế. Chính vì vậy, để phục vụ tốt bà con đến khám bệnh, đoàn công tác đã phối hợp với chính quyền cơ sở khai thác, tận dụng triệt để các phòng bệnh của Trạm Y tế xã, bố trí theo từng chuyên khoa như: nội khoa; tim mạch; răng, hàm mặt; mắt; tai mũi họng… chuẩn bị đầy đủ về vật chất, trang thiết bị, thuốc men và cả con người, để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân địa phương.

Bác sĩ Bệnh viện Quân y 91, Cục Hậu cần, Quân khu 1 thăm khám cho người dân xã Xuất Lễ

Ông Lương Văn Mai, Chủ tịch UBND xã Xuất Lễ cho biết: Khi được chính quyền xã thông báo có đoàn công tác Bệnh viện Quân y 91 đến khám bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe, cấp thuốc miễn phí, bà con rất háo hức, phấn khởi, nhiều người chủ động đến từ sớm để được các bác sĩ thăm khám, chữa bệnh được kỹ hơn.

Bà Chu Thị Hưởng ở thôn Khuổi Tát, đi bộ quãng đường dài hơn 10 km là người đầu tiên được các bác sĩ Bệnh viện Quân y 91 khám bệnh cho biết: Tôi năm nay đã hơn 50 tuổi, bị mắc bệnh cao huyết áp và chứng đau đầu đã lâu, chưa có điều kiện đi bệnh viện huyện khám nên tôi lo lắm. Nay, được các bác sĩ khám tổng thể, cho thuốc uống không lấy tiền, lại còn tư vấn cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, tôi thấy yên tâm…

Theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ trong buổi sáng, gần 400 đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn đã được khám, chữa bệnh,  tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí với trị giá tiền thuốc gần 40 triệu đồng. Đồng thời, tất cả người dân, ai có nhu cầu đều được các y, bác sĩ ân cần khám, chữa bệnh và tư vấn, trong đó có các trường hợp là thân nhân liệt sĩ, do tuổi cao, sức yếu không trực tiếp đến Trạm Y tế xã khám bệnh được nên đoàn công tác đã đến tận nhà để thăm khám.

Cụ thể như bà Lương Thị Bàn (82 tuổi) ở thôn Thạch Khuyên là vợ liệt sĩ. Mặc dù rất muốn được điều trị, nhưng sức yếu, lại bị bệnh xương khớp nặng nên bà đành ở nhà nhẫn nhịn với những cơn đau. Đoàn công tác đã tổ chức đội khám bệnh lưu động đến nhà thăm khám, động viên và tặng quà cho bà.

Cùng với chương trình khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, Bệnh viện Quân y 91 còn tổ chức giao lưu văn nghệ “Quân với dân một ý chí”;  phát tờ rơi tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về chăm sóc sức khỏe, giữ gìn vệ sinh phòng bệnh, kế hoạch hóa gia đình cho gần 800 người. Ngoài ra, đoàn còn trao tặng 100 suất quà (trị giá 300.000 đồng/suất) cho các đối tượng chính sách trên địa bàn.

QUỐC HẢ (Thái Nguyên)