Thứ sáu,  20/09/2024

Mang mùa xuân lên biên giới

(LSO) – Những năm qua, bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh đã có nhiều hoạt động hướng về đồng bào biên giới. Đón xuân 2020, những hoạt động này được tổ chức sớm hơn để người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vùng biên giới vơi bớt lo toan, đón tết vui tươi, đầm ấm.

Xuân này, bà Hoàng Thị Se (mẹ liệt sĩ), thôn Quân Phát, xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình vui hơn bởi đây là mùa xuân đầu tiên mẹ và các cháu trong gia đình được ăn tết trong căn nhà mới khang trang, kiên cố. Căn nhà này được Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma hỗ trợ 72 triệu đồng tiền mặt; cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đóng góp ngày công xây dựng. Sau 2 tháng thi công, vào giữa năm 2019, ngôi nhà rộng 80 m2 được hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp mừng tuổi 80 của mẹ. Mẹ Se phấn khởi: “Năm nay, CBCS biên phòng hỗ trợ tiền và ngày công làm nhà, mẹ vui lắm, tết này, mẹ có nhà mới cùng các cháu ăn tết rồi. Từ bây giờ mẹ và con cháu không lo mưa nắng, gió rét nữa. Cảm ơn BĐBP nhiều lắm”.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Chi Ma thăm, chúc tết mẹ liệt sĩ thôn Quân Phát, xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình

Trung tá Hoàng Trung Hiếu, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Chi Ma cho biết: “Không riêng hỗ trợ xây nhà cho mẹ Se, năm nay, đơn vị đã vận động CBCS quyên góp, hỗ trợ xây dựng được 1 nhà tình nghĩa, 2 nhà mái ấm biên cương; tặng 50 suất quà cho hộ nghèo và phát lương thực, thực phẩm cho 20 hộ nghèo tại 3 xã biên giới: Mẫu Sơn, Yên Khoái, Tú Mịch. Chúng tôi coi đây là những việc làm thiết thực, ý nghĩa giúp đồng bào biên giới ổn định cuộc sống, đón xuân vui tươi, hạnh phúc”.

Để chăm lo tết cho đồng bào biên giới, vào dịp tết đến, xuân về, lực lượng BĐBP tỉnh còn quan tâm đến đồng bào biên giới bằng nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí; tặng quà cấp ủy, chính quyền và nhân dân khu vực biên giới; trao chăn, áo ấm cùng lương thực, thực phẩm như: gạo, thịt lợn, bánh chưng cho hộ nghèo biên giới. Dịp tết năm nay, các hoạt động này thực hiện sớm hơn mọi năm. Cụ thể việc hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở được BĐBP tỉnh phối hợp triển khai thực hiện từ giữa năm 2019 để các hộ dân kịp có nhà đón tết. Tính đến tháng 12/2019, BĐBP tỉnh đã hỗ trợ làm mới được 15 căn nhà có diện tích từ 50 m2 đến 80 m2, mức hỗ trợ từ 40 đến 80 triệu đồng/căn cùng nhiều ngày công lao động của CBCS thuộc 11 đồn biên phòng; hỗ trợ sửa chữa được 17 căn nhà cho hộ nghèo, đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách. Ngoài ra, BĐBP còn phối với các tổ chức, đoàn thể các cấp triển khai thực hiện các chương trình, hoạt động hướng về đồng bào biên giới như chương trình: “Áo ấm mùa đông biên giới”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, “Xuân biên giới thắm tình quân dân”, “Hành trình nhân ái – Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”… Chỉ trong hai tháng 11 và 12/2019, BĐBP tỉnh đã phối hợp khám, cấp thuốc miễn phí cho trên 200 lượt người dân, tặng chăn và quần áo ấm cho gần 100 hộ nghèo, phát 500 chiếc quần áo miễn phí từ gian hàng “0 đồng” và trao mô hình sinh kế chăn nuôi gà 6 ngón cho 18 hộ nghèo, tặng trên 100 suất quà cho người nghèo khu vực biên giới… Về hoạt động thăm hỏi, tặng quà, 11 đồn biên phòng đã rà soát các hộ nghèo, gia đình chính sách tại địa bàn 21 xã, thị trấn biên giới để tặng trong dịp Tết Canh Tý. Theo đó, dịp tết này có hơn 500 suất quà (gồm tiền mặt và bánh kẹo) cùng lương thực, thực phẩm, bánh chưng trị giá gần 300 triệu đồng được trao đến các hộ dân.

Đại tá Trịnh Hữu Tăng, Chính uỷ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Năm 2019, song song với việc huy động đóng góp trong lực lượng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh huy động sự đóng góp, chung tay của các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh quyên góp ủng hộ để có nguồn kinh phí tổ chức các chuỗi hoạt động hướng về đồng bào biên giới của tỉnh. Qua đó góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo cho đồng bào biên giới, nhất là các hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn có một cái tết đầy đủ, ấm cúng, không ai bị bỏ lại phía sau.

Những món quà, phần việc của CBCS biên phòng Lạng Sơn tuy nhỏ nhưng như làn gió ấm mùa xuân xua tan những giá lạnh mùa đông nơi biên cương. Tấm lòng nghĩa tình của CBCS BĐBP tỉnh đã góp phần mang đến mùa xuân đầm ấm, an ủi cho người nghèo, gia đình chính sách nơi biên cương.

HÀ MY