Thứ sáu,  20/09/2024

Những ngôi sao nơi đỉnh núi

(LSO) – Trong không khí tất bật của những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, chúng tôi có dịp đến  Điểm cao 820 thuộc Đồn Biên phòng Pò Mã (BPPM) xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định. Gọi là Điểm cao 820 vì nơi đây có độ cao 820 m so với mực nước biển, là điểm cao nhất trên tuyến biên giới của tỉnh Lạng Sơn. Nơi đây, ngày, đêm, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) luôn túc trực, tổ chức tuần tra, canh gác, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Từ thành phố Lạng Sơn, chúng tôi xuất phát trong màn sương sớm, càng gần tới nơi, chúng tôi cảm nhận cái lạnh giá của vùng đất biên cương, xen lẫn là những màn sương trắng, mây mù chưa tan còn quấn lấy những triền đồi, ngọn núi xa xa. Sau gần hai giờ đi xe, vượt qua quãng đường dài khoảng 100 km, với nhiều vòng cua, con dốc quanh co, chúng tôi có mặt ở Đồn BPPM.

Cán bộ, chiến sĩ biên phòng trên Điểm cao 820 tuần tra biên giới

Trò chuyện với chúng tôi, Thượng tá Đào Văn Trường, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn BPPM chia sẻ: Trên này lạnh lắm, phải mất một thời gian mọi người mới có thể quen dần với thời tiết ở đây. Nhưng vẫn chưa thấm gì so với cái lạnh trên Điểm cao 820, nơi đơn vị có một tổ công tác túc trực 24/24 giờ, bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Để đến Điểm cao 820, từ Đồn BPPM chúng tôi tiếp tục vượt quãng đường khoảng 15 km, con đường tuy đã được đổ bê tông nhưng vẫn vô cùng hiểm trở với đèo dốc cheo leo, những khúc cua tay áo. Dọc hai bên đường nơi chúng tôi đi qua, khắp các thôn, bản, nhà nhà đều đã treo cờ Tổ quốc, ngôi sao vàng 5 cánh phấp phới tung bay trong gió, xen lẫn là những cánh đào phai đang đung đưa khoe sắc, tạo nên khung cảnh nên thơ, đặc trưng của sắc xuân nơi biên giới.

Chúng tôi ghé thăm nhà ông Đinh Hồng Quảng, người có uy tín ở xã Quốc Khánh nghe ông kể: Xuân về là lúc mọi người, mọi nhà đón tết sum vầy bên người thân, nhưng ở nơi biên cương Tổ quốc, những chiến sĩ biên phòng tạm gác lại nỗi niềm riêng tư. Ở đây, các anh ngày đêm chắc tay súng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia để nhà nhà vui xuân, đón tết trong sự bình yên. Tuy phải đón tết xa gia đình, những chiến sĩ nơi vùng biên không vì thế mà thiếu đi tình cảm ấm áp của ngày tết. Năm nào cũng vậy, bà con chúng tôi đều tổ chức động viên, thăm hỏi và đem theo những phần quà là bánh chưng, bánh khảo, món ăn hương vị ngày tết đến tặng CBCS làm nhiệm vụ trên Điểm cao 820.

Chiến sĩ biên phòng trên Điểm cao 820 tăng gia sản xuất

Lên đến Điểm cao 820, chúng tôi ai nấy đều run run trước cái lạnh tê buốt và màn sương mù dầy đặc, chỉ đứng cách nhau dăm mét là đã nhìn không rõ mặt. Thời điểm chúng tôi đến cũng là lúc CBCS đang tất bật mỗi người một việc chuẩn bị đón tết cổ truyền. Người trang trí phòng khách, người trang trí cành đào, người sắp xếp bàn, ghế tạo nên bầu không khí háo hức, khẩn trương. Chiến sĩ Liễu Văn Hồng quê ở huyện Văn Quan vui vẻ cho biết: Vượt lên nỗi nhớ nhà là cảm giác hân hoan với những trải nghiệm vui xuân, đón tết bên đồng chí, đồng đội. Tết được cùng đồng đội tự tay trang trí, chuẩn bị đón mừng năm mới không chỉ là niềm vui mà còn là niềm tự hào, dù xa gia đình nhưng vẫn thật đầm ấm, vui tươi.

Chúng tôi tham quan nơi ăn, chỗ ở của CBCS nơi đây. Giờ nhà ở của bộ đội trên điểm cao đã được xây dựng kiên cố, khang trang sạch đẹp. Anh, em không phải đi xuống khe gùi từng can nước nữa, đơn vị đã có hệ thống máy bơm để bơm nước từ dưới khe lên, có điện thắp sáng và nước nóng để tắm. Có nước, CBCS tận dụng tăng gia, chăn nuôi gia súc, gia cầm để tự cung tự cấp. Nhờ vậy, bữa ăn của những người lính đã có bước cải thiện đáng kể, với đàn gà gần trăm con, đàn dê 20 con, rau xanh tự túc 100% và còn cung cấp được thêm cho cả Đồn BPPM. Qua trò chuyện với CBCS ở đây, chúng tôi càng thấu hiểu, trên này không có khái niệm mùa hè. Bất kể mùa nào khi đi ngủ họ đều phải đắp chăn bông. Mùa đông đến thì phải tăng cường thêm chăn mới đủ ấm. Vất vả nhất là những lúc CBCS thực hiện nhiệm vụ tuần tra, canh gác, với tứ bề lộng gió và cái rét cắt da, cắt thịt. Nhưng ở nơi thời tiết khắc nghiệt này, những chiến sĩ biên phòng vẫn ngày đêm chắc tay súng canh giữ biên cương.

Thời điểm trước, trong và sau dịp tết, tình hình an ninh trật tự ở vùng biên luôn tiềm ẩn và nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp, đòi hỏi CBCS nơi đây phải tăng cường triển khai, thực hiện đồng bộ các biện pháp tuần tra, quan sát biên giới.

Trung tá Lý Văn Tút, Tổ trưởng Tổ công tác trên Điểm cao 820 khẳng định: Mặc dù phải làm việc trong thời tiết khắc nghiệt, nhưng chúng tôi cảm thấy vinh dự, tự hào, coi đây là cơ hội để rèn luyện ý chí. Anh em luôn đoàn kết, động viên nhau yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao, vững chắc tay súng canh gác biên cương của Tổ quốc. Đặc biệt, thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép, phòng, chống dịch Covid-19, chúng tôi đều tạm gác lại niềm hạnh phúc riêng, ở lại trực tết, quyết tâm tạo “lá chắn thép” nơi biên thùy, vì sức khỏe và cuộc sống bình yên của Nhân dân.

Rời Điểm cao 820, chia tay CBCS nơi đây, chúng tôi thấu hiểu rằng, ngày tết là những ngày người lính nào cũng rất nhớ hậu phương. Song, vượt lên tất cả, những chiến sĩ biên phòng luôn vững chắc tay súng, vì chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, vì sự bình yên của Tổ quốc, góp phần mang tới cho mọi người, mọi nhà một mùa xuân mới bình an và hạnh phúc.

NÔNG ĐÌNH QUANG