Thứ sáu,  20/09/2024

Xứng danh thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam

(LSO) – Với chất lượng vượt trội của gạo nếp cái hoa vàng Bắc Sơn, trong năm 2020, sản phẩm này đã được Chủ tịch UBND tỉnh trao chứng nhận sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) 4 sao cấp tỉnh và được Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chứng nhận “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam”.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, chúng tôi có dịp đến thăm xã Bắc Quỳnh, huyện Bắc Sơn, nơi sản xuất giống lúa nếp cái hoa vàng; gặp ông Dương Mạnh Thắng, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Sản xuất – Kinh doanh tổng hợp Bắc Sơn ông Thắng cho biết: Vào hai tháng cuối năm, số lượng khách gọi điện đến đặt mua gạo nếp cái hoa vàng nhiều hơn những ngày thường, bởi ngoài việc phục vụ nhu cầu gia đình, nhiều khách hàng còn mua làm quà biếu. Cùng đó, các cửa hàng, đại lý cũng đăng ký nhập gạo với số lượng lớn hơn. Tôi thấy rất mừng, vì hiện nay, gạo nếp cái hoa vàng Bắc Sơn đã được nhiều khách hàng biết đến.

Giám đốc HTX Sản xuất – Kinh doanh tổng hợp Bắc Sơn giới thiệu mẫu mã, bao bì mới của sản phẩm gạo nếp cái hoa vàng cho người dân

Qua trò chuyện với ông Thắng, chúng tôi được biết: gạo nếp cái hoa vàng được người dân trên địa bàn xã Bắc Quỳnh trồng từ rất lâu. Những năm trước kia, các hộ chỉ trồng để phục vụ nhu cầu gia đình hoặc có dư một chút thì bán chứ chưa phân phối ra thị trường theo kiểu hàng hóa như bây giờ. Tuy nhiên, nhờ chất lượng gạo ngon, hạt đầy, tròn, khi nấu lên hạt gạo trong, mềm và rất thơm nên tiếng lành đồn xa, sản phẩm gạo nếp cái hoa vàng Bắc Sơn đã được nhiều người biết đến, dần tiêu thụ mạnh, các hộ đã mở rộng diện tích trồng, sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa.

Ông Dương Thần Hòa, thôn Đông Đằng, xã Bắc Quỳnh cho biết: Mỗi năm, tôi đều trồng hơn một mẫu lúa nếp cái hoa vàng, đem lại thu nhập khoảng 40 triệu đồng. Sau khi thu hoạch, HTX bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho chúng tôi, vì vậy, tôi không phải lo đầu ra cho sản phẩm. Với giá bán 18.000 đồng/kg thóc, chúng tôi rất phấn khởi và yên tâm duy trì diện tích hằng năm.

Để đẩy mạnh chất lượng và thương hiệu gạo nếp cái hoa vàng Bắc Sơn trên thị trường, bà con xã Bắc Quỳnh đã thực hiện trồng lúa theo tiêu chuẩn VietGAP nhằm tăng năng suất và chất lượng gạo. Riêng trong năm 2020, toàn xã có 64 ha lúa nếp cái hoa vàng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Cùng đó, từ tháng 9/2020, HTX Sản xuất – Kinh doanh tổng hợp Bắc Sơn đã thiết kế lại logo, kiểu dáng, mẫu mã bao bì và tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Cụ thể,  HTX đã thay đổi bao bì đựng gạo với màu sắc xanh tương đồng với cây lúa, làm nổi tên thương hiệu, chất liệu bao bì cũng được lựa chọn phù hợp để bảo quản sản phẩm tốt hơn. Trên bao bì ghi đầy đủ thông tin về thành phần, hướng dẫn bảo quản, sử dụng, địa chỉ, số điện thoại để khách hàng phản hồi và góp ý về sản phẩm.

Được biết, từ khi gạo nếp cái hoa vàng Bắc Sơn được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh, chứng nhận “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam”, sản phẩm đã được hỗ trợ tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh. Nhờ đó, nhiều khách hàng biết đến sản phẩm. Hiện nay, ngoài số lượng gạo bán cho những khách gọi điện đặt mua, gạo nếp cái hoa vàng đã có mặt tại 3 cửa hàng bày bán sản phẩm OCOP của tỉnh và một số siêu thị mini, đại lý ở các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Thái Nguyên. Mỗi tháng, HTX xuất bán khoảng 5 tấn gạo nếp cái hoa vàng cho các cửa hàng, đại lý.

Bà Dương Thị Huyền, Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Quỳnh cho biết: Gạo nếp cái hoa vàng là sản phẩm nông nghiệp chủ lực, đặc trưng của xã Bắc Quỳnh. Trong thời gian tới, chính quyền xã sẽ tiếp tục phối hợp với các phòng chuyên môn của huyện tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản sản phẩm cho người dân. Cùng đó, tiếp tục mở rộng trồng lúa nếp cái hoa vàng theo tiêu chuẩn VietGAP để nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho các hộ dân trên địa bàn xã.

Hiện nay, gạo nếp cái hoa vàng Bắc Sơn đang tiêu thụ ổn định trên thị trường với giá 30.000 đồng/kg. Năm 2020, tổng diện tích gieo trồng lúa nếp cái hoa vàng trên địa bàn xã Bắc Quỳnh đạt hơn 170 ha, sản lượng đạt 921 tấn (tăng 101 tấn so với năm 2019), doanh thu đạt gần 15 tỷ đồng.
CẨM HÀ