Thứ sáu,  20/09/2024

Rực rỡ sắc cờ Tổ quốc ngày xuân

(LSO) – Như thường lệ, vào những thời khắc quan trọng, đặc biệt là khi tết đến xuân về, trên khắp các bản làng, khu phố của Xứ Lạng, những lá cờ đỏ sao vàng lại tung bay rực rỡ. Cờ đỏ sao vàng không chỉ là biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc mà còn là tín hiệu của mùa xuân, đón chào một năm mới đang về.

Nhìn lá cờ Tổ quốc những ngày xuân, chúng tôi lại nhớ đến hình ảnh “Ngọn Quốc kỳ” trong bài thơ cùng tên của nhà thơ Xuân Diệu, sáng tác năm 1945. Đó là ngọn cờ oai phong, lẫm liệt, gắn liền với những gian khổ, hi sinh của Nhân dân ta trong cuộc Kháng chiến chống Pháp, là niềm hạnh phúc của cả Dân tộc khi đất nước giành được độc lập. Nó hiện lên một cách oai hùng qua những vần thơ hào sảng:

“…Việt Nam! Việt Nam! cờ đỏ sao vàng!

Những ngực nén hít thở Ngày Độc Lập!

Nguồn lực mới bốn phương lên tới tấp!

Nếp cờ bay chen vỗ sóng bài ca…”

Có lẽ, từ đó cho đến nay, những cảm xúc, tình yêu đối với ngọn cờ Tổ quốc của Xuân Diệu, cũng là cảm xúc chung của cả dân tộc Việt Nam, trong đó có người dân Xứ Lạng. Ông Hoàng Văn Hiển, 91 tuổi, thôn Đon Chợ, xã Hữu Lễ, huyện Văn Quan, từng tham gia cuộc kháng chiến chống Pháp cho biết: Đối với những người lính như chúng tôi, lá cờ đỏ sao vàng là hồn nước, sự vẫy gọi, niềm tự hào, động lực, là cả những hi sinh của đồng đội để bảo vệ quê hương, đất nước, là hạnh phúc, niềm vui của hòa bình.

Vào những ngày giáp tết, trong không khí đầm ấm, vui tươi đón chào năm mới, như đã thành thông lệ, các hộ dân, các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều chủ động treo cờ từ sớm. Khắp các ngả đường, khu phố, bản làng, cờ được treo ở vị trí trang trọng, tung bay phấp phới như vẫy gọi mùa xuân.

Người dân phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn treo cờ Tổ quốc đón tết

Những năm gần đây, tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, chính quyền địa phương đã quan tâm vận động Nhân dân xây dựng hệ thống cột cờ, cán cờ dọc các tuyến đường chính, trước nhà mỗi gia đình sao cho đều, đẹp, tạo thành những hàng cờ trang nghiêm, rực rỡ. Bà Hoàng Minh Thảo, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Lạng Sơn cho biết: Để đảm bảo tính thống nhất, mỹ quan trong việc treo Quốc kỳ, tạo sự nghiêm trang và nét đẹp văn hóa trong những ngày lễ, tết, từ năm 2018 đến nay, chúng tôi đã đề nghị chính quyền các phường, xã trên địa bàn thành phố tích cực vận động Nhân dân xây dựng hệ thống cột cờ đồng bộ trên các tuyến đường chính. Kết quả, toàn thành phố đã xây dựng được gần 4.800 cột cờ trên nhiều tuyến đường như: Bà Triệu, Lý Thái Tổ, Lê Lợi, Ngô Quyền…

Không chỉ trên địa bàn thành phố, mà tại trung tâm các huyện, cho đến các bản làng, khu phố việc xây dựng cột cờ cũng được chính quyền và Nhân dân quan tâm. Đơn cử như huyện Lộc Bình, năm 2019, chính quyền đã vận động Nhân dân xây dựng gần 2.400 cột cờ đồng bộ, cùng một quy cách dọc các tuyến đường: Cách mạng Tháng Tám, Thống Nhất (thị trấn Lộc Bình), Trần Phú (thị trấn Na Dương), trục chính đi vào cửa khẩu Chi Ma (xã Yên Khoái). Hay tại khu 6, thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng, từ năm 2019, chính quyền cơ sở đã vận động Nhân dân thống nhất xây dựng cột cờ, cán cờ, giá treo cùng một mẫu. Những hộ ở dọc đường quốc lộ xây dựng cột cờ hai bên đường với chiều cao 5 m, những hộ ở trong ngõ thì lắp cán cờ gắn tường cách mặt đất 2,5 m. 100% hộ dân trong khu đều phấn khởi, hưởng ứng.

Cùng với những địa bàn trên, thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã quan tâm xây dựng hệ thống cột cờ, cán cờ đồng bộ. Qua đó tạo được điểm nhấn khi treo cờ Tổ quốc trong các ngày kỷ niệm, dịp lễ tết. Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Trước những sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh, trong đó có dịp tết cổ truyền của dân tộc, chúng tôi đều ban hành văn bản chỉ đạo các huyện, thành phố hướng dẫn người dân treo cờ đồng bộ, theo đúng quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Những năm gần đây, chính quyền và Nhân dân các địa phương trên địa bàn tỉnh đã quan tâm xây dựng hệ thống cột cờ, cán cờ sao cho đồng bộ, có hệ thống. Qua đó, không chỉ tạo mĩ quan cho đường làng, ngõ xóm, đô thị mà còn thể hiện lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận, tin tưởng của Nhân dân vào Đảng, chính quyền các cấp.

Tết đến, xuân về, dù ai bận rộn, hay ở xa xứ cũng mong trở về quê hương, nhà nhà hội ngộ. Tất cả mọi người đều háo hức, tất bật mua sắm, trang hoàng nhà cửa chuẩn bị đón năm mới một cách đầy đủ, viên mãn. Bên cạnh việc chuẩn bị bánh chưng xanh, dưa hành, câu đối đỏ, hoa đào, cây quất… thì việc treo cờ Tổ quốc ngày tết đã trở thành một truyền thống, một nét đẹp văn hóa của người dân Xứ Lạng nói riêng và người dân cả nước nói chung.

Khi cái se lạnh của mùa đông dần qua đi, nhường lại cho những tia nắng ấm áp của mùa xuân, những lá cờ Tổ quốc tung bay rực rỡ khắp các con đường, khu phố, bản làng. Hình ảnh thiêng liêng đó đem đến cho mỗi chúng ta thêm động lực, một tâm thế, hân hoan để đón chào năm mới chứa chan niềm tin, hy vọng.

THU DIỄM