Thứ sáu,  20/09/2024

Trung tâm Phục vụ hành chính công: Vững bước vào xuân mới

(LSO) – Năm 2020 là năm thứ hai Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) tỉnh đi vào hoạt động, bằng nhiều giải pháp tích cực, cụ thể, trung tâm đã thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ, vững bước đón mùa xuân mới. Qua đó, tạo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), góp phần thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.

Những ngày giáp Tết Tân Sửu, TTPVHCC tỉnh dường như tấp nập, đông đúc hơn mọi ngày vì lượng khách đến giao dịch hồ sơ TTHC tăng cao. Thời điểm giáp tết cũng là lúc đội ngũ công chức làm việc tại đây phải “chạy đua” hết công suất với phương châm hết lòng vì người dân, tổ chức. Những nụ cười, ánh mắt vui tươi của mỗi người dân khi đến làm thủ tục phần nào nói lên sự thành công trong hoạt động của trung tâm khi làm tốt vai trò là cơ quan đặc thù, chuyên nghiệp trong tiếp nhận và trả kết quả TTHC.

Ông Bùi Đức Trung, Phó Giám đốc TTPVHCC tỉnh cho biết: Năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, trung tâm đã hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ. Từ khi đi vào hoạt động, trung tâm đã góp phần thực hiện tốt 3 giảm: giảm thời gian giải quyết TTHC, giảm chi phí thực hiện TTHC, giảm biên chế cho các cơ quan chuyên môn.

Cán bộ “Một cửa” Sở Y tế tiếp nhận hồ sơ TTHC cho người dân tại TTPVHCC tỉnh

Cụ thể, trong năm 2020, trung tâm đã tham mưu cho Văn phòng UBND tỉnh trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 16 quyết định phê duyệt cắt giảm thời hạn giải quyết của 916 TTHC đối với cả 3 cấp: tỉnh, huyện, xã với tổng thời gian cắt giảm là 6.816/20.048 ngày, đạt tỷ lệ cắt giảm 34%, vượt 4% so với kế hoạch đề ra trong Đề án cải cách TTHC tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2018 – 2020 (giảm thời gian giải quyết TTHC). Việc thực hiện tiếp nhận, trả kết quả tập trung tại trung tâm đã góp phần giảm chi phí đi lại của công dân. Họ chỉ cần đến trung tâm để thực hiện các TTHC đối với tất cả các sở, ngành (giảm chi phí thực hiện TTHC). Việc thu phí, lệ phí thực hiện TTHC tập trung tại trung tâm do Ngân hàng Vietinbank thực hiện giúp các cơ quan, đơn vị giảm được công việc, nhân lực biên chế liên quan đến nhiệm vụ quản lý biên lai, thu phí, lệ phí (giảm biên chế cho các cơ quan chuyên môn).

Cùng với đó, năm qua, trung tâm đã triển khai có hiệu quả việc đưa 42 TTHC ngành dọc (công an: 9 thủ tục, bảo hiểm xã hội: 33 thủ tục) ra tiếp nhận tại trung tâm; triển khai việc gửi tin nhắn SMS hằng ngày thông báo số lượng hồ sơ TTHC sắp đến hạn trả kết quả tới thuê bao di động của lãnh đạo các sở, ban, ngành nhằm nâng cao chất lượng thời gian xử lý hồ sơ TTHC, hạn chế tối đa việc giải quyết trễ hẹn; phối hợp cùng 6 đơn vị thực hiện thí điểm chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả TTHC cho Bưu điện tỉnh.

Ngoài ra, trung tâm cũng thường xuyên cử cán bộ thực hiện giám sát tại khu vực tiếp nhận và trả kết quả, vừa hướng dẫn tổ chức, cá nhân đến thực hiện TTHC vừa đôn đốc, nhắc nhở, hỗ trợ cán bộ các sở, ngành trong việc vận hành trang thiết bị, phần mềm giải quyết công việc. Đặc biệt, tháng 12/2020, trung tâm đã trang bị 4 máy tính, 4 máy Scan, 2 máy in đặt gần khu vực niêm yết TTHC nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại in ấn, hỗ trợ việc nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho người dân, tổ chức.

Nhờ đó, năm 2020, tại trung tâm có 12/20 đơn vị có lượng hồ sơ TTHC đúng và trước hạn đạt 100%; có 15 sở, ban ngành với 279/1.229 TTHC thực hiện “4 tại chỗ”. Các cá nhân, tổ chức đều hài lòng và đánh giá cao thái độ phục vụ của  đội ngũ CBCC trong việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả. Theo đó, trong năm 2020, có 10.252 lượt đánh giá, trong đó, đánh giá rất hài lòng có 9.807 lượt, chiếm 95,66%.

Chị Hoàng Thị Lan, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tôi đến TTPVHCC tỉnh để thực hiện thủ tục xin cấp lại giấy khai sinh bị mất cho con. Tại đây, tôi được cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình, trách nhiệm. Đặc biệt, không có sự chen lấn, mọi người đều xếp hàng lần lượt theo số thứ tự. Tôi rất hài lòng và sẽ giới thiệu cho bạn bè, gia đình đến đây làm thủ tục khi có nhu cầu.

Năm 2020 đánh dấu sự nỗ lực và gặt hái được nhiều thành công của TTPVHCC tỉnh. Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2021, trung tâm phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức đảm bảo đúng quy định, tiến độ. Đồng thời tăng cường thực hiện “4 tăng” (ứng dụng công nghệ thông tin; công khai minh bạch; trách nhiệm trong thực thi công vụ; sự hài lòng của tổ chức, công dân), “3 không” (không phiền hà, sách nhiễu; không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá một lần trong quá trình thẩm tra, thẩm định, trình giải quyết công việc; không trễ hẹn).

Trong năm 2020, TTPVHCC tỉnh đã tiếp nhận 86.972 hồ sơ TTHC (gấp 4,8 lần so với năm 2019). Trong đó có 34.696 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, chiếm 39,9%, tăng 30.268 hồ sơ và tăng 15,24% so với năm 2019. Trung tâm đã giải quyết 84.772 hồ sơ, trong đó, có 84.689 hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn, đạt 97,37%, tăng 0,73% so với năm 2019.
HOÀNG HIẾU