Thứ hai,  08/07/2024

Việt kiều Pháp nô nức đi lễ đầu năm

Đã thành nét đẹp truyền thống, ngày mùng 1 Tết (tức ngày 5-2), bà con Việt kiều tại Pháp nô nức đi lễ chùa để cầu chúc một năm mới an lành cho gia đình mình và mọi người.

Việt kiều Pháp nô nức đi lễ đầu năm

Đông đảo bà con Việt kiều dự lễ cầu an đầu năm tại chùa Trúc Lâm Thiền viện.

 

Hai ngôi chùa được bà con Việt kiều, phật tử và khách thập phương chọn tới lễ đông nhất là chùa Khuông Việt, thành phố Orsay và chùa Trúc Lâm Thiền Viện, ở phố Villebon sur Yvette, cách thủ đô Paris, hơn 20 km.

 

Tham dự lễ tụng kinh, cầu an đầu năm mới tại chùa Khuông Việt và Trúc Lâm Thiền Viện có Đại sứ Nguyễn Thiệp, cùng các cán bộ Sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp, cùng đông đảo bà con Việt kiều và các bạn Pháp.

Thượng tọa Thích Tâm Huy, trụ trì Trúc Lâm Thiền Viện nói: “Mỗi độ Tết đến Xuân về, cho dù sống ở đâu chúng ta luôn dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất với mong muốn cho người thân của mình luôn luôn hạnh phúc. Truyền thống của người Việt Nam chúng ta cứ vào ngày mùng 1 Tết là tìm về chốn bình yên, thanh tịnh để cầu nguyện, mong muốn xua đi tất cả những phiền hà, xấu xa của năm cũ để đón năm mới với những điều tốt đẹp và luôn luôn được hạnh phúc”.

Nhân dịp năm mới, Thượng tọa Thích Tâm Huy cầu chúc đến bà con Việt kiều, phật tử và bà con trong nước một năm mới luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, an lạc và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống.

Phát cơm chay tại Trúc Lâm Thiền Viện.

 

Sau lễ cầu an, Thượng tọa Thích Tâm Huy đã phát lộc, lì xì đầu năm và thưởng thức các món ăn chay do nhà chùa làm.

Bác Đoàn Hữu Trung, 84 tuổi, cho biết: “Từ nhiều năm nay, vào các ngày rằm, mùng 1 và lễ Tết tôi thường đến chùa ngoài việc giúp đỡ nhà chùa và cầu mong sức khỏe, những điều tốt đẹp cho gia đình và bạn bè trong năm mới”.

Phát lộc đầu năm tại chùa Khuông Việt.

 

Lễ chùa đầu năm từ lâu đã trở thành một nét đẹp và văn hóa tâm linh không thể thiếu của mỗi người dân trong nước hay người Việt sống xa Tổ quốc mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Theo Nhandan