Thứ sáu,  20/09/2024

Sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm các bộ, ngành, địa phương lơ là trong công tác phòng dịch

LSO-Sáng nay (7/8), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương có ca nhiễm Covid-19 về công tác phòng chống dịch.


Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu
tham dự hội nghị trực tuyến về công tác phòng dịch Covid-19 của Chính phủ
tại điểm cầu Lạng Sơn

Dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn có đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cả hệ thống chính trị cần phải vào cuộc quyết liệt, không được chủ quan, lơ là, bị động, hoang mang trong phòng chống dịch. Các địa phương cần thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế. Đặc biệt, các bộ, ngành, địa phương cần nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm các đơn vị nếu chủ quan, lơ là trong công tác phòng dịch.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 6 giờ ngày 7/8/2020, cả nước ghi nhận 750 trường hợp nhiễm Covid-19, 10 trường hợp tử vong. Từ ngày 23/7/2020 đến nay (giai đoạn 2), cả nước ghi nhận 335 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó có 298 trường hợp lây nhiễm trong nước tại 13 tỉnh, thành phố.

Bộ Y tế nhận định đợt dịch lần này với ổ dịch là thành phố Đà Nẵng với tâm dịch lớn nhất tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Các trường hợp lây nhiễm trong đợt dịch này đa dạng với nhiều hình thức như: lây nhiễm trong gia đình, lây nhiễm qua tiếp xúc, lây nhiễm qua các sự kiện tập trung đông người.

Hiện tại, tỷ lệ trẻ em mắc Covid-19 là 2,7%, người già trên 60 tuổi là 30,6%. Bộ Y tế dự báo thời gian tới, sẽ tiếp tục phát hiện các trường hợp mắc bệnh lẻ tẻ theo nhóm gia đình, công ty đi du lịch tại Đà Nẵng trở về với trung bình 10 trường hợp/ngày.

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận, đề xuất các biện pháp phòng chống dịch đảm bảo an toàn, khoanh vùng không để dịch bệnh lây lan. Nhiều ý kiến thảo luận về công tác bảo đảm an toàn trong kỳ thi THPT sắp tới, tăng cường truy vết, xét nghiệm các trường hợp từ Đà Nẵng và vùng có dịch trở về. Đồng thời nêu một số đề xuất, kiến nghị để đảm bảo công tác phòng, chống dịch hiệu quả.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các địa phương đã tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ biểu dương tình đồng chí, nghĩa đồng bào của Nhân dân thời gian qua đã chung sức, chia lửa cùng các chiến sĩ tuyến đầu chống dịch.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Cuộc chiến chống dịch Covid-19 ở Việt Nam đã bước vào giai đoạn mới, phức tạp, đòi hỏi sự quyết tâm, đoàn kết mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trên tinh thần không chủ quan, không hoang mang, bị động để ngăn chặn có hiệu quả dịch bệnh Covid-19. Cần tăng cường truy vết các trường hợp trở về từ vùng dịch, tiến hành xét nghiệm trên diện rộng để kịp thời khoanh vùng, dập tắt dịch bệnh, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong do dịch bệnh.

Các địa phương và các lực lượng chức năng cần chủ động phối hợp nhịp nhàng, thực hiện các biện pháp chủ động, quyết liệt hơn trong phòng, chống dịch, góp phần kiềm chế, kiểm soát tốc độ lây lan của dịch bệnh, ngăn chặn tối đa khả năng lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương cần tính toán chặt chẽ việc thực hiện giãn cách xã hội để đảm bảo vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa duy trì, phát triển kinh tế.

Bộ Y tế và các bộ ngành có chính sách điều phối kịp thời cho các địa phương, đảm bảo không để thiếu thuốc, hóa chất, vật tư y tế. Các cơ sở y tế siết chặt hơn nữa các biện pháp phòng dịch, không để tình trạng lây nhiễm chéo và dịch bệnh lây lan trong bệnh viện.

Các địa phương phải tăng cường hơn nữa các biện pháp tuyên truyền về phòng chống dịch để nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác của Nhân dân.

Tại Lạng Sơn, ngày 5/8/2020, đã có 4 trường hợp mắc Covid-19 tại huyện Đình Lập. Tính đến 16 giờ ngày 6/8/2020, toàn tỉnh có 1.574 trường hợp trở về từ Đà Nẵng, trong đó có 824 trường hợp đã cách ly qua 14 ngày. Tất cả các trường hợp đều được theo dõi, cách ly theo quy định của Bộ Y tế.

Tại huyện Đình Lập, tính đến 16 giờ ngày 6/8/2020, 4 trường hợp mắc Covid-19 đã chuyển xuống Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Hà Nội. Qua điều tra, truy vết đã xác định 118 trường hợp tiếp xúc gần (F1) đang được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện. Công tác truy vết, xét nghiệm các trường hợp từ vùng dịch trở về đang tích cực được triển khai.

TRIỆU THÀNH