Thứ sáu,  20/09/2024

Lạng Sơn long trọng tổ chức kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lương Văn Tri

LSO-Sáng nay (17/8), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lạng Sơn đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lương Văn Tri (17/8/1910 – 17/8/2020).

Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Lâm Thị Phương Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo chủ chốt của tỉnh qua các thời kỳ; các lão thành cách mạng, anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, MTTQ tỉnh; Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang tỉnh; lãnh đạo huyện Văn Quan, xã Trấn Ninh và thân nhân gia đình đồng chí Lương Văn Tri.


Đồng chí Lâm Thị Phương Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng,
Bí thư Tỉnh ủy đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm

Lễ kỷ niệm được mở đầu bằng chương trình nghệ thuật với chủ đề: “Sáng mãi tên anh”, khắc họa cuộc đời đồng chí Lương Văn Tri từ thời niên thiếu đến khi hoạt động cách mạng, phong trào cách mạng, đấu tranh bảo vệ Tổ quốc của dân tộc Việt Nam; khắc họa nét văn hóa truyền thống đặc sắc của con người Xứ Lạng.

Tại lễ kỷ niệm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đọc diễn văn ôn lại quá trình hoạt động cách mạng của đồng chí Lương Văn Tri – người chiến sĩ cộng sản kiên trung, người con ưu tú của quê hương Lạng Sơn.

Đồng chí Lương Văn Tri, dân tộc Tày, sinh ngày 17/8/1910 trong một gia đình nông dân người Tày, có truyền thống yêu nước và hiếu học tại làng Bản Hẻo, xã Mỹ Liệt, tổng Mỹ Liệt, châu Văn Uyên (nay là thôn Bản Hẻo, xã Trấn Ninh, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn).


Chương trình nghệ thuật khắc họa về cuộc đời hoạt động cách mạng
của đồng chí Lương Văn Tri

Suốt chặng đường 13 năm hoạt động cách mạng, sát cánh cùng các đồng chí: Hoàng Văn Thụ, Hoàng Đình Giong, đồng chí Lương Văn Tri đã có nhiều đóng góp tích cực vào việc xây dựng, phát triển Đảng bộ các tỉnh: Lạng Sơn, Cao Bằng và Thái Nguyên. Đồng chí đã dành cả tuổi thanh xuân chiến đấu, cống hiến trọn đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và lý tưởng cộng sản cao đẹp, hết lòng vì nước, vì dân.

Cuộc đời hoạt động cách mạng chiến đấu kiên cường, giữ vững khí tiết và sự hy sinh cao đẹp của đồng chí Lương Văn Tri đã để lại những bài học quý giá. Tự hào và phát huy truyền thống quê hương, tỉnh Lạng Sơn đã không ngừng cố gắng vươn lên xây dựng và phát triển.

Đến nay, tỉnh đã đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao; quốc phòng – an ninh được đảm bảo; tổ chức đảng và hệ thống chính trị không ngừng được củng cố và nâng cao chất lượng, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Với những thành tích xuất sắc đó, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý: Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân. Tỉnh có 10 huyện, thành phố, 32 xã, thị trấn, 9 đơn vị và 26 cá nhân trong tỉnh được phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân.

Diễn văn của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn nguyện đoàn kết phấn đấu, chung sức, đồng lòng; tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, xứng đáng với sự hy sinh của các thế hệ cha anh, với truyền thống tốt đẹp của quê hương, xứng đáng với niềm tin, những danh hiệu, phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước đã trao tặng.


Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Lâm Thị Phương Thanh,
Bí thư Tỉnh ủy đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Đảng bộ,
chính quyền và Nhân dân huyện Văn Quan

Tại lễ kỷ niệm, thay mặt tuổi trẻ toàn tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn Lạng Sơn đã báo cáo kết quả thi đua của thanh niên toàn tỉnh chào mừng kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lương Văn Tri. Đồng thời khẳng định thế hệ trẻ toàn tỉnh tiếp tục noi gương đồng chí Lương Văn Tri trong việc lựa chọn lý tưởng sống, không ngừng rèn luyện, học tập để góp phần xây dựng quê hương Lạng Sơn ngày càng giàu mạnh.


Các đại biểu tham quan triển lãm về cuộc đời hoạt động cách mạng
của đồng chí Lương Văn Tri tại buổi lễ kỷ niệm

Tại lễ kỷ niệm, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Lâm Thị Phương Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Văn Quan đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2015 đến năm 2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

THANH HUYỀN – ĐÌNH QUANG