Thứ sáu,  20/09/2024

Mặt trận Tổ quốc: Khẳng định “cầu nối” giữa Nhân dân với Đảng, chính quyền

– Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) các cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác, trở thành “cầu nối” quan trọng, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân.

Trước hết, thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, UBMTTQ các cấp trong tỉnh đã tích cực nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, nhất là những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng để phản ánh trung thực đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Hình thức triển khai đa dạng, phong phú như: thông qua nắm bắt dư luận xã hội, qua hội nghị  tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu dân cử hoặc thông qua công tác tiếp dân… Từ năm 2020 đến nay, ban thường trực UBMTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp tổ chức để đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp xúc với cử tri được trên 20 cuộc, thu được gần 200 lượt ý kiến, kiến nghị, đề đạt nguyện vọng. Cùng đó, phối hợp tổ chức để đại biểu HĐND các cấp tiếp xúc cử tri được 1.640 cuộc, thu được trên 8.100 lượt ý kiến, kiến nghị, phản ánh, đề đạt nguyện vọng của cử tri. Mặt khác, từ đầu năm 2020 đến nay, UBMTTQ các cấp đã tiếp nhận trên 360 đơn phản ánh, kiến nghị của công dân; đồng thời tiếp trên 530 lượt công dân đến trình bày, đề đạt nguyện vọng. Thông qua đó, nhiều vấn đề được làm sáng tỏ, được giải quyết thỏa đáng, góp phần củng cố lòng tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Hội nghị tiếp xúc cử tri với đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh (khóa XIV) tại xã Điềm He, huyện Văn Quan

Ông Triệu Sinh Bảo, Chủ tịch UBMTTQ xã Đồng Ý, huyện Bắc Sơn cho biết: Chúng tôi thường xuyên nắm tình hình, diễn biến tư tưởng trong Nhân dân. Từ đó, kịp thời phản ánh, tham mưu, đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền biện pháp giải quyết vướng mắc ngay từ cơ sở. Đơn cử như công tác vận động các nguồn quỹ do Nhân dân đóng góp, UBMTTQ xã, ban công tác mặt trận ở khu dân cư luôn thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, tích cực tuyên truyền, thực hiện trưng cầu ý kiến Nhân dân để có sự bàn bạc, thống nhất cao về mức đóng góp, cách thức sử dụng quỹ phù hợp và công khai từng khoản sử dụng.

Một trong những hoạt động trọng tâm của UBMTTQ các cấp từ đầu năm 2021 đến nay phải kể đến đó là triển khai thực hiện các nội dung, các bước liên quan đến cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Trong đó, từ đầu tháng 2 đến ngày 18/4/2021, UBMTTQ các cấp đã đồng loạt tổ chức xong 3 hội nghị hiệp thương giới thiệu người ứng cử và tổ chức các hội nghị lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi công tác và nơi cư trú đối với các ứng cử viên. Các hội nghị diễn ra với tinh thần dân chủ, tạo điều kiện để cử tri nêu chính kiến, nhận xét và sự kỳ vọng của mình. Ngược lại, các ứng cử viên cũng có cơ hội để nêu phương hướng, kế hoạch hoạt động của mình nếu trúng cử.

Ông Nông Văn Nình, khối Cửa Nam, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Đầu tháng 4/2021, UBMTTQ phường tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Tôi thấy khâu tổ chức rất chặt chẽ, đúng quy định, đảm bảo tính dân chủ cao, đồng thời có dịp trực tiếp được gặp gỡ và nghe các ứng cử viên trình bày phương hướng, nhiệm vụ thực hiện nếu trúng cử. Chúng tôi rất vui và tin tưởng để sắp tới bỏ phiếu bầu.

Ngoài những mặt công tác trên, thời gian qua, UBMTTQ các cấp trên địa bàn còn thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội. Từ năm 2020 đến nay, UBMTTQ các cấp đã chủ trì giám sát được trên 600 cuộc, tổ chức phản biện xã hội đối với trên 20 dự thảo văn bản của UBND tỉnh. Thông qua công tác phản biện, giám sát, MTTQ các cấp đã chỉ ra những hạn chế, bất cập trong chủ trương, chính sách để kiến nghị các cơ quan, đơn vị kịp thời sửa chữa, khắc phục theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Nông Lương Chấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh cho biết: Nhờ những đóng góp trên của hệ thống MTTQ, thời gian qua, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn cơ bản ổn định, hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố, tăng cường, tạo điều kiện thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn

HOÀNG HUẤN