Thứ sáu,  20/09/2024

Học tập và làm theo Bác: Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố xác định khâu đột phá để thực hiện

(LSO) – Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cán bộ, đảng viên Chi bộ Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) thành phố Lạng Sơn đã xác định các khâu đột phá để thực hiện và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Chi bộ VKSND thành phố Lạng Sơn có 15 đảng viên. Thực hiện Chỉ thị 05, chi bộ chỉ đạo rà soát, bổ sung những tiêu chí mới trong các quy định của ngành về công tác cán bộ và quy định của Đảng về những điều đảng viên không được làm; tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ và trật tự nội vụ trong ngành KSND.

Trong hai năm 2017, 2018, VKSND thành phố xác định khâu đột phá cần phấn đấu thực hiện tốt, đó là:“Tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo, kiểm sát viên (KSV) trong thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, truy tố, kiểm sát xét xử vụ án hình sự; nâng cao chất lượng kiểm sát giải quyết vụ án dân sự”, gắn với thực hiện cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, KSV “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” do ngành KSND phát động.

Chi bộ Viện KSND thành phố Lạng Sơn triển khai chuyên đề học tập Chỉ thị 05 năm 2018 tới đảng viên và cán bộ trong đơn vị

Bà Lâm Thị Lệ Hằng, Bí thư Chi bộ, Viện trưởng VKSND thành phố Lạng Sơn cho biết: Để thực hiện khâu đột phá, chi bộ chỉ đạo đơn vị đề ra nhiều biện pháp yêu cầu KSV nâng cao trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo kịp thời đối với cán bộ, KSV trong thực hiện nhiệm vụ; phối hợp với cơ quan điều tra họp bàn thống nhất hướng giải quyết những vụ việc phức tạp, đảm bảo đúng quy định pháp luật và có căn cứ.

Với những biện pháp cụ thể và triển khai thực hiện nghiêm túc, chất lượng hồ sơ giải quyết vụ án hình sự, dân sự được nâng lên rõ rệt. Năm 2018, thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra vụ án hình sự, VKSND thành phố đã thụ lý 311 vụ với 498 bị can, trong đó đã giải quyết 256 vụ với 402 bị can, đạt 88,58%, tăng so với năm 2017 là 3,08%. Trong kiểm sát xét xử án hình sự, các KSV đã thực hiện tốt vai trò công tố trong hoạt động xét hỏi, trình bày bản luận tội bảo vệ quan điểm của VKS trên cơ sở những chứng cứ, lời khai được làm rõ tại phiên tòa, đề nghị của KSV tại phiên tòa cơ bản được hội đồng xét xử chấp nhận…

Trong công tác kiểm sát giải quyết vụ án dân sự, đơn vị phân công KSV kiểm sát chặt chẽ việc trả đơn khởi kiện; kiểm sát việc thu thập chứng cứ của tòa án, kiểm sát quá trình tranh tụng, phát biểu ý kiến về việc giải quyết vụ án. Cùng với đó, đơn vị phối hợp với tòa án tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng kiểm sát xét xử cho KSV tham gia phiên tòa. Do vậy, số kháng nghị, đề nghị kháng nghị năm sau tăng so với năm trước, không có bản án bị cấp phúc thẩm hủy do lỗi chủ quan của KSV; số bản án bị sửa chiếm tỷ lệ thấp so với số vụ án đã giải quyết.

KSV Phạm Văn Hưng, bộ phận kiểm sát án hình sự, Bí thư Chi đoàn VKSND thành phố cho biết: Thực hiện Chỉ thị 05, với vai trò là đảng viên, bí thư chi đoàn, tôi đã cùng các đồng chí trong chi đoàn thực hiện vai trò xung kích của tuổi trẻ, chú trọng các hoạt động tình nguyện trên địa bàn đơn vị đứng chân là xã Mai Pha và các xã vùng sâu, xa của tỉnh. Với vai trò là KSV, tôi nỗ lực học hỏi để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của chuyên môn nghiệp vụ, năm 2018, tôi được giao 65 vụ án hình sự, 30 vụ tin báo tố giác. Các vụ đưa ra xét xử không có án hủy, oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Với những nỗ lực đó, công tác chuyên môn của đơn vị đã có những kết quả đáng khích lệ, từ năm 2016 – 2018, đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, năm 2017 được Viện trưởng Viện KSND tối cao tặng cờ thi đua; năm 2018, đơn vị được đề nghị VKSND tối cao tặng cờ thi đua và đề nghị Viện trưởng VKSND tối cao tặng bằng khen với thành tích 2 năm liền đạt tập thể lao động xuất sắc. Hằng năm, chi bộ và các đoàn thể trong đơn vị đều đạt trong sạch, vững mạnh. Tháng 4/2018, chi bộ được Chủ tịch UBND thành phố tặng giấy khen trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

THANH HUYỀN