Thứ sáu,  20/09/2024

Khoa hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Điển hình trong học và làm theo lời Bác

(LSO) – Nhiều năm qua, Khoa Hồi sức cấp cứu (HSCC), Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị ngày 15/5/2016 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện 12 điều y đức, đổi mới phong cách phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, là tập thể điển hình tiên tiến của bệnh viện.

Khoa HSCC là khoa lâm sàng điều trị và chăm sóc tích cực những bệnh nhân nặng. Mặc dù lưu lượng bệnh nhân đến khoa đông, số lượng bệnh nhân nặng, đe dọa tử vong cao trong khi cả khoa mới có 31 cán bộ, nhưng tập thể khoa đã nâng cao y đức, ý thức trách nhiệm, phát huy nghiệp vụ chuyên môn để nỗ lực thực hiện cấp cứu và điều trị bệnh nhân. Các kỹ thuật HSCC đều được triển khai, duy trì thực hiện mở rộng trên tất cả các bệnh nhân cấp cứu, các phương pháp điều trị bệnh nhân nặng đều được thống nhất trong tập thể bác sĩ của khoa.

Bác sĩ Khoa Hồi sức cấp cứu chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân

Bác sĩ Đinh Vĩnh Thái, Phó Trưởng Khoa HSCC, BVĐK tỉnh chia sẻ: Đặc thù của khoa là nơi luôn tiếp xúc với các bệnh nhân nặng, nguy kịch, đe dọa tính mạng nên người nhà bệnh nhân luôn lo lắng và sốt sắng, dễ nảy sinh các bức xúc. Vì vậy, thực hiện Chỉ thị 05 gắn với thực hiện quy định về y đức, về đổi mới phong cách phục vụ của ngành, của bệnh viện, chúng tôi luôn quán triệt đội ngũ nhân viên của khoa thường xuyên rèn luyện y đức, nâng cao phẩm chất của người thầy thuốc, chăm sóc bệnh nhân tận tình, không phân biệt đối xử giữa các bệnh nhân, do đó được bệnh nhân và người nhà tin tưởng, hằng năm có rất nhiều thư khen, không có đơn thư khiếu nại.

Thực hiện chỉ đạo của ngành, của bệnh viện, trong thực hiện công tác chuyên môn, năm 2018, đội ngũ cán bộ, bác sĩ của khoa đã sử dụng các phương pháp điều trị có kết quả trong cấp cứu các bệnh nặng như: hen phế quản ác tính, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, tai biến mạch máu não, các loại sốc, hôn mê, xuất huyết tiêu hóa nặng, các loại ngộ độc thuốc bả chuột, thuốc trừ sâu… Đồng thời ứng dụng triển khai việc thở máy dài ngày, sốc điện trong cấp cứu, tạo nhịp ngoài cơ thể, xét nghiệm khí máu, lọc máu cấp cứu… Năm 2018, khoa đã tổ chức thực hiện đủ và vượt kế hoạch được giao, số bệnh nhân nội trú đạt 118%; tổng số ngày điều trị đạt 107%. Cùng với đó, hỗ trợ tích cực cấp cứu điều trị bệnh nhân nguy kịch ở các khoa khác trong bệnh viện cũng như hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp cứu ngoại viện và hội chẩn liên viện với các bệnh viện khác. Bên cạnh các hoạt động chung của bệnh viện, trong năm 2018, khoa cũng đã tổ chức tốt các phong trào thi đua do bệnh viện, công đoàn bệnh viện phát động, tích cực tham gia các hoạt động thể dục thể thao chung của bệnh viện.

Bác sĩ Lành Thị Quỳnh Nga, Khoa HSCC, BVĐK tỉnh chia sẻ: Là bác sĩ trẻ vào nghề được 3 năm, lại được phân công công tác tại Khoa HSCC với đặc thù luôn có trên 80% là bệnh nhân chăm sóc cấp 1, tôi luôn cố gắng phục vụ, chăm sóc người bệnh chu đáo, tận tình. Mặc dù áp lực công việc rất lớn nhưng chúng tôi luôn nỗ lực vì người bệnh, làm theo 12 điều y đức cũng như làm theo lời dạy của Bác đối với ngành y. Tôi thấy vui, hạnh phúc khi góp phần cứu sống bệnh nhân hay thấy họ từng ngày được chăm sóc khỏe mạnh hơn.

Chia sẻ về tinh thần phục vụ của cán bộ viên chức Khoa HSCC, BVĐK tỉnh, chị Hoàng Thị Lan, người nhà bệnh nhân Hoàng Thị Mùn, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn cho biết: Bác gái tôi vào viện cấp cứu từ sáng 20/2/2019 do bị xơ gan cổ trướng, tình trạng nguy kịch. Được các bác sĩ ở Khoa HSCC tận tình cứu chữa, đến nay, sức khỏe bác tôi đã khá hơn rất nhiều.

Bác sĩ Phan Thanh Huy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: Khoa HSCC là một tập thể điển hình tiên tiến của đơn vị trong thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Năm 2018, khoa có 2 cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 2 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhiều năm liên tục khoa được nhận giấy khen của Giám đốc Sở Y tế; bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

THÁI DƯƠNG