Thứ sáu,  20/09/2024

Sơn Hà: Học Bác về “dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới

(LSO) – Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Dân vận khéo (DVK) thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, cấp uỷ, chính quyền xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng triển khai rộng khắp phong trào thi đua DVK, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn, đặc biệt trong chương trình xây dựng nông thôn mới của xã.

Năm 2018, xã Sơn Hà hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Với sự vào cuộc tích cực của cấp uỷ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, đến hết năm 2018, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí về nông thôn mới. Môi trường, cảnh quan nông thôn xanh, sạch, đẹp. Thu nhập của người dân đạt bình quân trên 31 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 5,92%, xã không còn hộ gia đình nào ở nhà tạm, nhà dột nát..

Trẻ em thôn Trường Sơn, xã Sơn Hà đi lại trên con đường đã được bê tông hoá sạch đẹp

Ông Phạm Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Hà chia sẻ: Cấp ủy, chính quyền xã xác định rõ công tác xây dựng nông thôn mới muốn thành công thì chủ yếu phải dựa vào sự đồng thuận của người dân. Theo đó, Đảng ủy xã quán triệt, tập trung thực hiện công tác “dân vận” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, phong cách dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Để nhân dân làm theo, cán bộ, đảng viên phải nêu gương bằng hành động cụ thể để thuyết phục. Vì thế, các cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu trong đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, tự nguyện hiến đất làm đường, đi đầu trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi…

Cụ thể, trong 3 năm (từ 2016 đến 2018), thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn đã có cán bộ, đảng viên tiêu biểu như đảng viên Nông Thành Lạng, trưởng thôn Dốc Mới I vận động 1 hộ gia đình hiến 40 m2 đất làm đường bê tông  thôn trị giá trên 130 triệu đồng, huy động 100% nguồn xã hội hóa để quy hoạch nghĩa địa của 2 thôn Dốc mới I, Dốc Mới II có diện tích khoảng 3.000 m2 với giá thỏa thuận trên 350 triệu đồng.

Với cách làm như vậy, trong công tác xây dựng nông thôn mới,  từ năm 2016 đến 2018, xã Sơn Hà đã huy động nhân dân và doanh nghiệp đóng góp được hơn 7,1 tỷ đồng. Trong đó, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thỏa thuận với 10 hộ dân có đất tại thôn Ngòi Na thu hồi 5.227 m2 để xây dựng nhà văn hóa xã và khu trung tâm hành chính xã theo giá thỏa thuận chỉ bằng 50% giá của tỉnh quy định, đồng thời vận động 31 hộ dân hiến được trên 2.000 m2 đất làm đường giao thông và xây mới 3 nhà văn hóa thôn, sửa chữa và xây mới công trình phụ 3 nhà văn hóa thôn. Hiện tại, 8/8 nhà văn hóa thôn đã đạt chuẩn theo quy định về nông thôn mới.

Tiêu biểu như gia đình bà Đỗ Thị Cỏn, thôn Trường Sơn. Bà Cỏn cho biết: Gia đình tôi sinh sống và có đất sát với nhà văn hóa thôn. Được các cấp, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động chung tay xây dựng nông thôn mới, gia đình đã tự nguyện hiến 30 m2 đất để xã xây dựng và sửa chữa nhà văn hóa đạt chuẩn theo quy định về nông thôn mới.

Ông Phạm Công Minh, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Hữu Lũng cho biết: Việc học Bác trong công tác “dân vận khéo”, áp dụng vào việc huy động nguồn lực trong nhân dân trong công tác xây dựng nông thôn mới của Sơn Hà đã được các cấp, các ngành của tỉnh, huyện đánh giá cao. Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể của xã đã phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, huy động các lực lượng xã hội đóng góp nguồn lực xây dựng nông thôn mới. Và việc Sơn Hà đạt chuẩn xã nông thôn mới vào cuối năm 2018 chính là “quả ngọt” mà cấp ủy đảng, chính quyền xã Sơn Hà đạt được từ cách làm khoa học trong thực hiện Chỉ thị 05 gắn với thực tiễn của địa phương. Trong dịp sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, xã Sơn Hà có 1 tập thể, 1 cá nhân được Huyện ủy Hữu Lũng biểu dương, khen thưởng.

HOÀNG CƯỜNG