Thứ sáu,  20/09/2024

Học và làm theo gương Bác: Ghi nhận ở một xã vùng 3

(LSO) – Trong thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Tràng Các, huyện Văn Quan tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, góp phần quan trọng tạo sự chuyển biến rõ nét về kinh tế – xã hội

Xã Tràng Các có 458 hộ với gần 2.300 nhân khẩu, sinh sống tại 8 thôn bản. Bà Hà Thị Phấn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: Chúng tôi luôn xác định tuyên truyền, vận động học và làm theo gương Bác là nhiệm vụ quan trọng, góp phần tạo sự chuyển biến trong nhận thức cũng như hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Công tác tuyên truyền được thực hiện thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: hội nghị chuyên đề, sinh hoạt hội, đoàn thể, các cuộc họp thôn bản… Từ năm 2016 đến nay, MTTQ xã đã phối hợp tổ chức tuyên truyền được gần 30 cuộc, thu hút hơn 2.900 lượt người tham dự.

Nhân dân thôn Nà Tao, xã Tràng Các chung sức làm đường giao thông nông thôn

Trong những nội dung được phổ biến, MTTQ xã đặc biệt chú trọng tuyên truyền lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tinh thần đoàn kết. Cụ thể hóa nội dung này, MTTQ xã tích cực vận động, tập hợp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Ngày vì người nghèo”, các chương trình vì an sinh xã hội…

Bà Chu Thị Quản, thôn Nà Rẹ, xã Tràng Các cho biết: Thấm nhuần lời dạy của Bác, tôi và nhiều bà con trong thôn luôn đoàn kết xây dựng cuộc sống mới. Điển hình là hồi cuối năm 2018, gia đình tôi và nhiều hộ trong thôn đã hiến hàng nghìn mét vuông đất để làm tuyến đường Bản Làn – Tràng Các; trong đó, gia đình tôi hiến trên 170 m².

Tính từ năm 2018 đến nay, nhân dân các thôn trong xã đã hiến hơn 1.342 m² đất để làm tuyến đường Bản Làn – Tràng Các; gần 1.440 m² đất để làm tuyến Nà Phắt – Bản Nầng. Bà con cũng tích cực đóng góp ngày công, vật liệu đối ứng để thi công. Đến nay, các công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Thiết thực hơn, MTTQ xã Tràng Các còn gắn tuyên truyền việc học và làm theo Bác với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội; coi đây là khâu đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong nhân dân. Đơn cử, bên cạnh phát triển cây hồi, những năm gần đây, nhân dân trên địa bàn còn mở rộng thêm nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả như: trồng cây hạt dẻ; chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng thương phẩm. Hiện trong xã có trên 800 con trâu, hơn 16.000 con gà, vịt. Ngoài ra, nhiều hộ còn kết hợp làm dịch vụ khung rạp, nấu cỗ như hộ ông Vi Văn Minh, thôn Nà Rẹ, ông Vi Văn Cường, thôn Nà Tao… Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã hiện nay còn 125 hộ, giảm 53 hộ so với năm 2018.

Mặt khác, nhân dân xã Tràng Các luôn đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, tích cực thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm… Nhờ vậy, những năm qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn luôn đảm bảo, 8/8 thôn bản liên tục đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa.

Bà Hoàng Thị Thắm, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tràng Các cho biết: Nhờ sự vào cuộc của Ủy ban MTTQ xã, việc học tập và làm theo tư tương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn đã trở thành phong trào lan tỏa, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân, góp phần đưa xã ngày càng phát triển. Với những kết quả đó, tháng 5/2019, tập thể Ủy ban MTTQ xã đã được Chủ tịch UBND huyện Văn Quan tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị.

ĐINH HƯƠNG