Thứ sáu,  20/09/2024

Cán bộ hội phụ nữ tiêu biểu trong học và làm theo gương Bác

(LSO) – “Vui nhất là khi thấy gia đình hội viên thoát nghèo, vươn lên khá giả, đạt gia đình văn hóa”, đó là lời tâm sự mộc mạc của chị Ma Thị Diện, Hội trưởng Hội phụ nữ xã Quốc Việt, huyện Tràng Định.

Chị Ma Thị Diện sinh năm 1982 tại thôn Bình Độ, xã Quốc Việt, huyện Tràng Định. Mặc dù mới giữ cương vị Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Quốc Việt được hơn 2 năm nay, nhưng với phương châm luôn học và làm theo gương Bác trong thực hiện nhiệm vụ cũng như trong cuộc sống hằng ngày, chị đã có nhiều đóng góp vào phong trào của hội, góp phần quan trọng giúp hội viên thoát nghèo.

   Đồng hành cùng hội viên

Trên cương vị chủ tịch hội, chị luôn chủ động tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của hội viên, vận động, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi để hội viên tiếp cận nguồn vốn chính sách đầu tư phát triển sản xuất.

Chị Ma Thị Diện

Chị Diện chia sẻ: “Hằng năm, tôi cùng ban chấp hành hội rà soát danh sách, xây dựng kế hoạch giúp đỡ hội viên nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trước tiên là cùng với hội viên đề ra phương án sản xuất kinh doanh, vay vốn ngân hàng chính sách và theo dõi, hỗ trợ trong quá trình thực hiện sản xuất để đảm bảo đồng vốn đầu tư hiệu quả”.

Trong 2 năm qua, chị Diện cùng ban chấp hành hội đã làm cầu nối giúp 84 hội viên vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư sản xuất kinh doanh với dư nợ hơn 3 tỷ đồng. Nguồn vốn được đầu tư hiệu quả, trong 3 năm gần đây không phát sinh trường hợp chậm trả nợ hoặc nợ khó đòi. Trong đó, nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã vươn lên thoát nghèo.

Chị Nguyễn Thị Hồ, thôn Nà Dài chia sẻ: “Chồng mất sớm, tôi một mình nuôi 2 con ăn học, chỉ bám vào đồng ruộng nên những năm trước đây luôn túng thiếu. Từ năm 2016, được sự hỗ trợ của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, tôi được vay 50 triệu đồng để đầu tư trồng rừng. Cùng với đó, chị Diện đã nhiều lần huy động hội viên đến hỗ trợ gia đình thu hoạch mùa vụ và chăm sóc cây rừng. Đến nay, tôi đã thoát nghèo và lo được cho các con ăn học đầy đủ để có việc làm ổn định.”

Vai trò của chị Diện càng được thể hiện rõ khi tổ đan lát gồm 12 thành viên của Chi hội Phụ nữ thôn Co Khuyu do chị đứng ra vận động thành lập từ tháng 5/2016 đi vào hoạt động hiệu quả. Tổ chuyên sản xuất các sản phẩm thông dụng phục vụ người dân như: thúng, cót, rổ, rá, chổi… giờ đây, nhiều gia đình trong xã, trong huyện đã biết đến và chủ động tìm đến tổ để đặt sản phẩm phục vụ kinh doanh và tiêu dùng.

Với sự nhiệt huyết trong công tác hội của chị Diện, những năm gần đây, mỗi năm, Hội Liên Hiệp Phụ nữ xã Quốc Việt có từ 3 đến 5 gia đình hội viên thoát nghèo. Đến nay, chỉ còn 30/554 hội viên thuộc diện hộ nghèo, chiếm 5,4%.

   Chung tay phát triển cộng đồng

Khi đời sống của hội viên đã dần được cải thiện, chị Diện tiếp tục bàn với Ban Chấp hành Hội phụ nữ xã Quốc Việt triển khai các chương trình, hoạt động cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới. Với cương vị chủ tịch hội, chị phát động phong trào phụ nữ cùng chung tay xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm thiết thức, cụ thể như: phát động 100% thành viên ban chấp hành, chi hội trưởng xây dựng hố rác gia đình; mỗi chi hội phải thực hiện vệ sinh, phát quang đường làng, ngõ xóm 2 lần/tháng, đăng ký xây dựng các đoạn đường hoa…

Chi Diện chia sẻ: “Muốn vận động được hội viên tham gia các hoạt động, bản thân tôi cùng các đồng chí trong ban chấp hành hội phải tiên phong, gương mẫu thực hiện. Bản thân tôi đã đứng ra thành lập quỹ xây dựng nông thôn mới của 17 thành viên Ban chấp hành, mỗi tháng, mỗi người đóng góp ít nhất 20.000 đồng vào quỹ. Mặc dù số tiền không lớn, nhưng mục tiêu của quỹ là khích lệ tất cả các hội viên cùng chung tay đóng góp, lan tỏa phong trào xây dựng nông thôn mới trên toàn xã”.

Hiệu quả từ các hoạt động thiết thực mà chị Diện đứng ra triển khai đã tác động tích cực đến các hội viên, đã có hội viên tham gia hiến hàng nghìn mét vuông đất làm đường giao thông nông thôn như trường hợp của chị Đoàn Thị Thoa, thôn Nà Pò. Các chi hội đã chủ động đăng ký thực hiện mô hình thôn “xanh – sạch – đẹp – an toàn” và chủ động vận động hội viên đóng góp xây dựng nhà văn hóa, làm đường giao thông nông thôn, xây hố rác… cũng như tham gia các hoạt động cộng đồng, an sinh xã hội.

Ông Hoàng Tuấn Cường, Chủ tịch UBND xã Quốc Việt cho biết: Chị Diện là cán bộ mẫu mực của xã, luôn chủ động trong mọi công việc. Nhất là trong công tác hội, chị luôn triển khai các hoạt động một cách sáng tạo, thu hút hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Trong cuộc sống chị luôn hòa nhã, nhiệt tình giúp đỡ mọi người, chị Diện là tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của xã Quốc Việt.

Với trách nhiệm, nhiệt huyết và những kết quả trong công tác hội, tháng 5/2019, chị Ma Thị Diện đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tặng bằng khen về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

ANH DŨNG