Thứ sáu,  20/09/2024
Đảng bộ xã Tri Phương:

Dấu ấn 80 năm

LSO-Kể từ khi thành lập chi bộ cộng sản đầu tiên, trải qua 80 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ xã Tri Phương, huyện Tràng Định đã có nhiều đổi thay, bức tranh kinh tế - xã hội đang ngày càng bừng sáng với nhiều gam màu.

Cán bộ xã Tri Phương giới thiệu với phóng viên Báo Lạng Sơn
về di tích hang Cốc Mười

Tri Phương là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với mỗi giai đoạn lịch sử, Đảng bộ xã có vai trò, sứ mệnh quan trọng trong phong trào cách mạng ở địa phương. Vào những năm 30 của thế kỷ trước, đồng chí Hoàng Văn Thụ đã về xã Phi Mỹ (Tri Phương ngày nay) tuyên truyền, giác ngộ cách mạng cho nhân dân. Sau một vài năm gây dựng và phát triển được phong trào, ngày 11/4/1938, tại Pác Lùng – Ký Làng (thuộc thôn Nà Han, xã Phi Mỹ), chi bộ cộng sản đầu tiên của huyện Tràng Định được thành lập với 7 đảng viên, do đồng chí Bế Văn Bính làm bí thư. Chi bộ chọn hang Cốc Mười làm cơ sở in ấn và hoạt động cách mạng bí mật. Sự ra đời của chi bộ cộng sản ở Tri Phương là mốc son trong lịch sử huyện Tràng Định, đồng thời sự kiện cũng đánh dấu bước phát triển quan trọng trong phong trào cách mạng ở Lạng Sơn.

Sau khi được thành lập, chi bộ đã tuyên truyền, vận động nhân dân đứng lên đấu tranh chống lại ách thực dân, kiên cường bám đất, tập trung phát triển kinh tế. Trước năm 1945, Tri Phương bao gồm hai xã: Phi Mỹ và Mậu Đốt, sau cách mạng, hai xã này đổi tên thành Thế Dục và Hùng Sơn. Đến năm 1946, để phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới, hai xã này sáp nhập thành xã Tri Phương. Sau khi được kiện toàn, Đảng bộ xã tiếp tục lãnh đạo nhân dân tích cực tham gia các phong trào cách mạng. Thực hiện khẩu hiệu: “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, 381 lượt thanh niên xã Tri Phương đã lên đường tham gia chiến đấu tại các chiến trường để bảo vệ quê hương, đất nước.

Ghi nhận những đóng góp của xã qua các cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã được Nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng trong thời kỳ chống Pháp, Hợp tác xã Tàng Chang được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba, xã có 6 bà mẹ được phong tặng, truy tặng bà mẹ Việt Nam anh hùng và nhiều anh hùng liệt sĩ, những người con ưu tú đã hy sinh cho độc lập dân tộc.

Bước vào thời kỳ hòa bình thống nhất, Đảng bộ xã tập trung xây dựng Đảng, khai thác tiềm năng để phát triển kinh tế – xã hội. Ông Bế Gia Lai, Bí thư Đảng ủy xã Tri Phương cho biết: Hiện nay, Đảng bộ xã có 28 chi bộ với 281 đảng viên, hằng năm tổ chức kết nạp từ 10 đảng viên trở lên. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ và nhân dân xã Tri Phương đã đoàn kết, đồng lòng, phát huy truyền thống anh hùng thời kỳ kháng chiến vào công cuộc phát triển quê hương trong giai đoạn mới. Với những nỗ lực đó, năm 2016, xã Tri Phương đã về đích nông thôn mới. Năm 2017 vừa qua, xã tiếp tục củng cố, duy trì các tiêu chí, thu nhập bình quân đạt trên 26 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 8,4%, Đảng bộ nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh.

Nhìn lại 80 năm xây dựng, phát triển, Tri Phương đã từng bước chuyển mình, từ mảnh đất nuôi dưỡng cách mạng trở thành một trong những xã đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới và là đảng bộ tiêu biểu của huyện Tràng Định.

Ông Đinh Khắc Hiển, Phó Trưởng ban Tuyên giáo huyện Tràng Định cho biết: Đảng bộ xã Tri Phương là một trong những đảng bộ của huyện nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh. Toàn Đảng bộ và nhân dân xã luôn phát huy được truyền thống đoàn kết để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội. Thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục theo dõi, khích lệ để Tri Phương cùng với các đảng bộ khác phát huy sức mạnh nội lực, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

PHƯƠNG DUNG