Thứ sáu,  20/09/2024
Phát triển đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước:

Còn nhiều khó khăn

LSO-Xây dựng Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước (DNNNN) là vấn đề được tỉnh rất quan tâm. Những năm qua, Tỉnh ủy đã triển khai nhiều biện pháp để phát triển đảng trong DNNNN. Tuy nhiên, số lượng đảng viên cũng như DN có tổ chức Đảng đến nay có lẽ vẫn chưa được như mong đợi.

Lễ kết nạp đảng viên mới của Chi bộ Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng
và Phát triển Việt Bắc

Những hạn chế

Lạng Sơn vốn quan tâm và có nhiều chủ trương để phát triển Đảng trong DNNNN, cụ thể như trong Quyết định số 453-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày 31/10/2016, một trong những nhiệm vụ và giải pháp để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của tổ chức cơ sở đảng và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đó là “quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh công tác phát triển đảng, tổ chức đảng, đoàn thể trong DN khu vực ngoài nhà nước…”; hay như các văn bản chỉ đạo luôn nêu rõ phải chú trọng đến việc tuyên truyền, bồi dưỡng quần chúng ưu tú là chủ DN tư nhân để giới thiệu kết nạp vào Đảng… Thế nhưng, việc phát triển Đảng trong DNNNN vẫn chưa có nhiều chuyển biến. Đến nay, toàn tỉnh có 42 chi, đảng bộ thuộc DNNNN với 741 đảng viên. Nếu so với hơn 61 nghìn đảng viên của toàn tỉnh thì con số này thực sự rất khiêm tốn.

Ông Nguyễn Văn Hải, Phó Trưởng Phòng Tổ chức đảng – Đảng viên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Thực tế với 11 huyện, thành phố của tỉnh thì chỉ có huyện Cao Lộc và thành phố Lạng Sơn thuận lợi hơn các đơn vị khác trong việc phát triển đảng trong DNNNN. Bởi lẽ, 2 địa phương này tập trung nhiều DN nên việc vận động thành lập các chi, đảng bộ có phần thuận lợi hơn. Trên địa bàn tỉnh hiện nay cũng còn nhiều huyện chưa có tổ chức đảng trong DNNNN.

Đơn cử như huyện Bình Gia, vốn chỉ có các DN nhỏ lẻ nên đến nay, huyện vẫn chưa có tổ chức đảng trong DNNNN. Chia sẻ về những khó khăn, ông Nguyễn Trung Kiên, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Bình Gia cho biết: Các DN trên địa bàn huyện hiện nay chủ yếu hoạt động theo quy mô gia đình, nhiều lao động thời vụ nên không đủ điều kiện để thành lập tổ chức Đảng. Ngay từ việc thành lập cho đến lựa chọn nguồn đã khó nên việc phát triển đảng trong DNNNN ở địa phương chúng tôi quả thực không dễ dàng.

Không chỉ gặp “bất lợi” từ nguồn, thực tế trên địa bàn tỉnh có nhiều DN hoàn toàn đủ điều kiện để thành lập tổ chức Đảng nhưng bản thân DN vẫn xem nhẹ, chưa hiểu rõ lợi ích của việc thành lập tổ chức Đảng. Một số DN dù đã có khá nhiều đảng viên nhưng không thúc đẩy việc thành lập tổ chức Đảng, dẫn đến đảng viên trong DN sinh hoạt rất khó khăn.

Cần có giải pháp gỡ khó

Thành phố Lạng Sơn hiện có 20 chi, đảng bộ ở DNNNN với 245 đảng viên. Từ năm 2017 đến nay, các chi, đảng bộ kết nạp được thêm 16 đảng viên mới, đồng thời có 2 chi bộ mới được thành lập là Chi bộ Công ty Cổ phần Thương mại Thiên Phú và Chi bộ Công ty TNHH MTV xe điện DK Việt Nhật.

Bà Hoàng Thị Thanh Phương, Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy cho biết: Vấn đề phát triển đảng trong DNNNN đã được đưa vào nhiệm vụ trọng tâm của Thành ủy năm 2016 – 2017. Trong 2 năm đó, ban tổ chức khảo sát, xem xét các công ty nếu đủ điều kiện thì vận động họ thành lập chi bộ, đến nay cũng đạt được phần nào kết quả. Hiện tại, chúng tôi vẫn tiếp tục xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, phấn đấu ngày càng nâng cao số đảng viên thuộc nhóm đối tượng này.

Chi bộ Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Việt Bắc là một trong những chi bộ rất quan tâm đến công tác phát triển Đảng.  Chi bộ mới thành lập từ tháng 6/2016 với 3 đảng viên ban đầu nhưng đến nay đã có 6 đảng viên. Ông Nguyễn Văn An, Bí thư Chi bộ công ty cho biết: Từ nhu cầu thực tế cũng như qua tuyên truyền, vận động, chúng tôi rất ủng hộ chủ trương phát triển đảng trong DNNNN bởi thấy việc thành lập tổ chức đảng ở công ty là cần thiết. Để ủng hộ chủ trương, chi bộ chú trọng chọn lựa, đưa những cá nhân điển hình tham gia học bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng. Chi bộ cũng đã hoàn thành 2 hồ sơ gửi lên Ban Tổ chức Thành ủy, hiện đang đợi quyết định sẽ tiến hành kết nạp.

Hay như huyện Cao Lộc, đến nay đã có 10 chi bộ thuộc DNNNN với 166 đảng viên. Từ năm 2017 đến nay, 10 chi bộ kết nạp thêm được 19 đảng viên mới và có 1 chi bộ mới được thành lập. Bà Nguyễn Thị Mai Oanh, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy luôn xác định phát triển Đảng trong DNNNN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, bởi vậy để có được kết quả khả quan, phải xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, phải cho DN thấy được lợi ích thiết thực của việc thành lập tổ chức đảng, tổ chức đoàn thể trong DN. Hơn nữa, chúng tôi thường xuyên theo dõi, đôn đốc, không phải thành lập xong chi bộ để đấy mà định hướng hoạt động, thay đổi dần tư duy và nhận thức chính trị của những người làm kinh doanh về tổ chức Đảng, có như vậy mới duy trì được lâu dài.

Công tác phát triển đảng trong các DNNNN thực tế còn gặp nhiều khó khăn và chưa thể cải thiện trong một sớm, một chiều. Để làm được điều này đòi hỏi phải có quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị. Việc quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức trách nhiệm cho chủ DN là hết sức cần thiết; bên cạnh đó là thường xuyên rà soát, nắm chắc thực trạng hoạt động của DN, số lượng lao động để có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

THANH MAI